Page 74 - 3_2023_journal
P. 74

12                  SHEE
                              SHEE Sharing Sharing










          Team-based learning (TBL): Each phase matters!


          An empirical study to explore the importance of each phase of TBL


                                                             “ “การเรียนร้�แบบ team-based learning การเรียนร้�แบบ team-based learning

                                                        ได้�รับการศึึกษายืนยันจากหลายงานวิิจัย�รับการศึึกษายืนยันจากหลายงานวิิจัย
                                                        ได้
                                                        แ
                                                        แล�วิวิ่าเป็็นร้ป็แบบการเรียนร้�ที่ี�ช่่วิยให�ล�วิวิ่าเป็็นร้ป็แบบการเรียนร้�ที่ี�ช่่วิยให�
                                                        ผู้้�เรียนไม่่เพีียงแต่่จด้จำหรือเข้�าใจเนื�อหา�เรียนไม่่เพีียงแต่่จด้จำหรือเข้�าใจเนื�อหา
                                                        ผู้้
                                                        สาระ แ
                                                        สาระ แต่่ยังสาม่ารถป็ระยุกต่์ใช่�ควิาม่ร้�ได้�  ต่่ยังสาม่ารถป็ระยุกต่์ใช่�ควิาม่ร้�ได้�
                                                             อ
                                                             อย่างไรก็ต่าม่ team-based learning ย่างไรก็ต่าม่ team-based learning
                                                        ถือเป็็นห�องเรียนที่ี�ม่ีหลายข้ั�นต่อนต่ั�งแต่่ือเป็็นห�องเรียนที่ี�ม่ีหลายข้ั�นต่อนต่ั�งแต่่
                                                        ถ
                                                        การเต่รียม่ต่ัวิก่อนเรียน การที่ำ readiness ต่รียม่ต่ัวิก่อนเรียน การที่ำ readiness
                                                        การเ
                                                        assurance
                                                        assurance test รวิม่ถึง application test รวิม่ถึง application
                                                        exercise และในป็ัจจุบันยังไม่่ม่ีการศึึกษาและในป็ัจจุบันยังไม่่ม่ีการศึึกษา
                                                        exercise
                                                        ที่
                                                        ที่ี�สาม่ารถบอกได้�วิ่า  ห�องเรียนแบบ ี�สาม่ารถบอกได้�วิ่า  ห�องเรียนแบบ
                                                        team-based
                                                        team-based learning ที่ี�ม่ีป็ระสิที่ธิิภาพีlearning ที่ี�ม่ีป็ระสิที่ธิิภาพี
    พญ. พิมพ์มาดา สมรรคจันทร์
                                                        จำเป็็นต่�องม่ีข้ั�นต่อนเหล่านี�ทีุ่กข้ั�นต่อนจริง็นต่�องม่ีข้ั�นต่อนเหล่านี�ทีุ่กข้ั�นต่อนจริง
                                                        จำเป็
      ศูนย์ความเป็นเลิศด้านการศึกษาวิทยาศาสตร์สุขภาพ
                                                        หรือไม่่”รือไม่่”
                                                        ห

                                   SHEE sharing ในวารสารฉบัับัน้� จึึงขอนำเสนอบัทความท้�ม้คำถามวิจึัยว่า
                            ‘ผลลัพธ์์การเรียนร้�ที่ี�เกิดขึ้้�นหลังจากผ่านการเรียนแบบ team-based learning

                            มีีความีสััมีพันธ์์กับความีร้�ที่ี�ได�รับจากแต่่ละขึ้ั�นต่อนในห�องเรียนมีากน�อย
                            เพียงใด’ ซึ่ึ�งเป็็นงานวิจึัยท้�ถูกจึัดทำโดย Roossien L, Boerboom TB, Spaai

                            GW และ de Vos R ในคณะแพทยศาสตร์แห่่งห่นึ�งใน Amsterdam และได้
                            ถูกต้พิมพ์ในวารสาร Medical teacher ในป็ี 2022 มาแบั่งป็ันกับัท่านผูู้้อ่าน โดย
                            สามารถติดตามบัทความฉบัับัเต็มได้จึากลิงก์ต่อไป็น้�

                            https://www.tandfonline.com/doi/full/10.1080/0142159X.2022.2064736

                                                  71
   69   70   71   72   73   74   75   76   77   78   79