Page 74 - 3_2023_journal
P. 74
12 SHEE
SHEE Sharing Sharing
Team-based learning (TBL): Each phase matters!
An empirical study to explore the importance of each phase of TBL
“ “การเรียนร้�แบบ team-based learning การเรียนร้�แบบ team-based learning
ได้�รับการศึึกษายืนยันจากหลายงานวิิจัย�รับการศึึกษายืนยันจากหลายงานวิิจัย
ได้
แ
แล�วิวิ่าเป็็นร้ป็แบบการเรียนร้�ที่ี�ช่่วิยให�ล�วิวิ่าเป็็นร้ป็แบบการเรียนร้�ที่ี�ช่่วิยให�
ผู้้�เรียนไม่่เพีียงแต่่จด้จำหรือเข้�าใจเนื�อหา�เรียนไม่่เพีียงแต่่จด้จำหรือเข้�าใจเนื�อหา
ผู้้
สาระ แ
สาระ แต่่ยังสาม่ารถป็ระยุกต่์ใช่�ควิาม่ร้�ได้� ต่่ยังสาม่ารถป็ระยุกต่์ใช่�ควิาม่ร้�ได้�
อ
อย่างไรก็ต่าม่ team-based learning ย่างไรก็ต่าม่ team-based learning
ถือเป็็นห�องเรียนที่ี�ม่ีหลายข้ั�นต่อนต่ั�งแต่่ือเป็็นห�องเรียนที่ี�ม่ีหลายข้ั�นต่อนต่ั�งแต่่
ถ
การเต่รียม่ต่ัวิก่อนเรียน การที่ำ readiness ต่รียม่ต่ัวิก่อนเรียน การที่ำ readiness
การเ
assurance
assurance test รวิม่ถึง application test รวิม่ถึง application
exercise และในป็ัจจุบันยังไม่่ม่ีการศึึกษาและในป็ัจจุบันยังไม่่ม่ีการศึึกษา
exercise
ที่
ที่ี�สาม่ารถบอกได้�วิ่า ห�องเรียนแบบ ี�สาม่ารถบอกได้�วิ่า ห�องเรียนแบบ
team-based
team-based learning ที่ี�ม่ีป็ระสิที่ธิิภาพีlearning ที่ี�ม่ีป็ระสิที่ธิิภาพี
พญ. พิมพ์มาดา สมรรคจันทร์
จำเป็็นต่�องม่ีข้ั�นต่อนเหล่านี�ทีุ่กข้ั�นต่อนจริง็นต่�องม่ีข้ั�นต่อนเหล่านี�ทีุ่กข้ั�นต่อนจริง
จำเป็
ศูนย์ความเป็นเลิศด้านการศึกษาวิทยาศาสตร์สุขภาพ
หรือไม่่”รือไม่่”
ห
SHEE sharing ในวารสารฉบัับัน้� จึึงขอนำเสนอบัทความท้�ม้คำถามวิจึัยว่า
‘ผลลัพธ์์การเรียนร้�ที่ี�เกิดขึ้้�นหลังจากผ่านการเรียนแบบ team-based learning
มีีความีสััมีพันธ์์กับความีร้�ที่ี�ได�รับจากแต่่ละขึ้ั�นต่อนในห�องเรียนมีากน�อย
เพียงใด’ ซึ่ึ�งเป็็นงานวิจึัยท้�ถูกจึัดทำโดย Roossien L, Boerboom TB, Spaai
GW และ de Vos R ในคณะแพทยศาสตร์แห่่งห่นึ�งใน Amsterdam และได้
ถูกต้พิมพ์ในวารสาร Medical teacher ในป็ี 2022 มาแบั่งป็ันกับัท่านผูู้้อ่าน โดย
สามารถติดตามบัทความฉบัับัเต็มได้จึากลิงก์ต่อไป็น้�
https://www.tandfonline.com/doi/full/10.1080/0142159X.2022.2064736
71