Page 72 - 3_2023_journal
P. 72

การทำ
               การทำาโจทย์ application exercise ผ่านระบบ Learning management systemาโจทย์ application exercise ผ่านระบบ Learning management system
        ก
        ก็เป็นก�รใช้ทรัพย�กรท�งส�รสนเทศที่ควรสนับสนุน โดยอ�จจะจัดสอบด้วยข้อสอบปรนัยให้เลือกคำ�ตอบ็เป็นก�รใช้ทรัพย�กรท�งส�รสนเทศที่ควรสนับสนุน โดยอ�จจะจัดสอบด้วยข้อสอบปรนัยให้เลือกคำ�ตอบ
        เหม
        เหมือนข้อสอบปรนัยทั่วไป หรือจะเปิดโอก�สให้มีก�รเขียนคำ�อธิบ�ยเหตุผลของก�รเลือกตัวเลือกที่ท�งือนข้อสอบปรนัยทั่วไป หรือจะเปิดโอก�สให้มีก�รเขียนคำ�อธิบ�ยเหตุผลของก�รเลือกตัวเลือกที่ท�ง
        กลุ่มใ
        กลุ่มใช้ เพื่อให้ได้ข้อมูลในก�รวินิจฉัยคว�มเข้�ใจของนักศึกษ�ด้วยก็ได้ช้ เพื่อให้ได้ข้อมูลในก�รวินิจฉัยคว�มเข้�ใจของนักศึกษ�ด้วยก็ได้
               น
               นอกจ�กก�รใช้เทคโนโลยีม�ช่วยในช่วงก�รทำ�แบบทดสอบแล้ว อ�จ�รย์ส�ม�รถใช้เทคโนโลยีอกจ�กก�รใช้เทคโนโลยีม�ช่วยในช่วงก�รทำ�แบบทดสอบแล้ว อ�จ�รย์ส�ม�รถใช้เทคโนโลยี
        สนับสนุนก�รอภิปร�ยในห้องเรียน เพื่อเพิ่มก�รมีส่วนร่วมของนักศึกษ�ด้วยก็ได้ เช่น ก�รใช้ online polling ับสนุนก�รอภิปร�ยในห้องเรียน เพื่อเพิ่มก�รมีส่วนร่วมของนักศึกษ�ด้วยก็ได้ เช่น ก�รใช้ online polling
        สน
        (เ
        (เช่น Socrative, Mentimeter) เพื่อให้นักศึกษ�ทุกคนแสดงคว�มคิดของตนผ่�นก�รเลือกตัวเลือกที่จัดให้ ช่น Socrative, Mentimeter) เพื่อให้นักศึกษ�ทุกคนแสดงคว�มคิดของตนผ่�นก�รเลือกตัวเลือกที่จัดให้
        ก
        ก�รได้เห็นภ�พรวมก�รเลือกคำ�ตอบของนักศึกษ�ทั้งชั้น ทำ�ให้อ�จ�รย์ชวนนักศึกษ�อภิปร�ยแสดง�รได้เห็นภ�พรวมก�รเลือกคำ�ตอบของนักศึกษ�ทั้งชั้น ทำ�ให้อ�จ�รย์ชวนนักศึกษ�อภิปร�ยแสดง
        คว�มเห็นได้ดีขึ้น ส�ม�รถวินิจฉัยคว�มเข้�ใจผิดของนักศึกษ�ได้เป็นอย่�งดี และทำ�ให้ส�ม�รถให้ข้อมูล�มเห็นได้ดีขึ้น ส�ม�รถวินิจฉัยคว�มเข้�ใจผิดของนักศึกษ�ได้เป็นอย่�งดี และทำ�ให้ส�ม�รถให้ข้อมูล
        คว
        ป้อนกลับแก่ผู้เ
        ป้อนกลับแก่ผู้เรียนได้ตรงประเด็น รียนได้ตรงประเด็น

           4       การฝึกอบรมพัฒนาทักษะของอาจารย์เพื่อสอน TBL



               การสอน TBL ให้มีประสิทธิภาพTBL ให้มีประสิทธิภาพ  ต้องต้อง    แนวท�งก�รพัฒน�คุณภ�พก�รสอน TBL
               การสอน
        อ
        อ�ศัยทักษะของครูหล�ยประก�ร ตั้งแต่ก�รพัฒน��ศัยทักษะของครูหล�ยประก�ร ตั้งแต่ก�รพัฒน� ต�มแนวท�งทั้งสี่ประก�รข้�งต้น  เป็นแนวท�งที่
        ข
        ข้อสอบ RAT, application exercise ก�รจัดทำ�้อสอบ RAT, application exercise ก�รจัดทำ� ส�ม�รถดำ�เนินก�รได้ไม่ย�ก  และส�ม�รถสร้�ง
        เอกส�รประกอบก�รสอน หรือบทเรียนสำ�หรับศึกษ��รประกอบก�รสอน หรือบทเรียนสำ�หรับศึกษ� ผลกระทบที่ดีต่อก�รเรียนรู้ของนักศึกษ�ได้อย่�ง
        เอกส
        ด้วยตนเองให้นักศึกษ�ทำ�คว�มเข้�ใจเนื้อห�ก่อนม�้วยตนเองให้นักศึกษ�ทำ�คว�มเข้�ใจเนื้อห�ก่อนม� ม�กในบริบทของโรงเรียนวิทย�ศ�สตร์สุขภ�พ
        ด
        เข้�ห้องเรียน ก�รใช้เทคโนโลยีช่วยสนับสนุนก�รเรียน้�ห้องเรียน ก�รใช้เทคโนโลยีช่วยสนับสนุนก�รเรียน ในประเทศไทย  อ�จ�รย์ผู้ดูแลหลักสูตร  รวมถึง
        เข
        ก
        ก�รสอนต่�ง ๆ ก�ร facilitate ให้ผู้เรียนอภิปร�ย�รสอนต่�ง ๆ ก�ร facilitate ให้ผู้เรียนอภิปร�ย อ�จ�รย์ผู้สอนในแต่ละร�ยวิช�พึงพิจ�รณ�เลือก
        ร
        ร่วมกันในชั้นเรียน ทักษะเหล่�นี้ อ�จ�รย์หล�ยท่�น่วมกันในชั้นเรียน ทักษะเหล่�นี้ อ�จ�รย์หล�ยท่�น นำ�ข้อเสนอที่เหม�ะสมกับบริบทก�รจัดก�รเรียน
        อ�จทำ�ได้ดีอยู่แล้ว แต่ก็มีอ�จ�รย์บ�งส่วนที่ยังไม่�จทำ�ได้ดีอยู่แล้ว แต่ก็มีอ�จ�รย์บ�งส่วนที่ยังไม่ ก�รสอนที่ตนเกี่ยวข้องไปปรับใช้  ห�กอ�จ�รย์
        อ
        ค่อยสบ�ยใจในก�รทำ�สิ่งใหม่ ๆ เหล่�นี้ที่แตกต่�ง่อยสบ�ยใจในก�รทำ�สิ่งใหม่ ๆ เหล่�นี้ที่แตกต่�ง ท่�นใดประสบปัญห�ในก�รจัดก�รเรียนก�รสอน
        ค
        ไปจ
        ไปจ�กที่ตนเคยทำ�ในก�รเรียนรูปแบบเดิม ก�รที่�กที่ตนเคยทำ�ในก�รเรียนรูปแบบเดิม ก�รที่ แบบ TBL  ส�ม�รถปรึกษ�ม�ที่ศูนย์ SHEE ผ่�น
        โ
        โรงเรียนวิทย�ศ�สตร์สุขภ�พจัดก�รฝึึกอบรมพัฒน�รงเรียนวิทย�ศ�สตร์สุขภ�พจัดก�รฝึึกอบรมพัฒน� ระบบ  SHEE  consult  ได้เสมอนะครับ
        ทักษะต่�ง ๆ เหล่�นี้ให้แก่อ�จ�รย์จึงมีส่วนสำ�คัญ�ง ๆ เหล่�นี้ให้แก่อ�จ�รย์จึงมีส่วนสำ�คัญ ทีมง�นของ  SHEE  ยินดีช่วยเหลือทุกท่�นใน
        ทักษะต่
        ที่จะช่วยผลักดันให้
        ที่จะช่วยผลักดันให้ก�รเรียน TBL เกิดขึ้นได้อย่�งมีก�รเรียน TBL เกิดขึ้นได้อย่�งมี ก�รพัฒน�ก�รศึกษ�วิทย�ศ�สตร์สุขภ�พครับ
        ประสิทธิภ�พ�พ
        ประสิทธิภ














                                                  69
   67   68   69   70   71   72   73   74   75   76   77