Page 72 - 3_2023_journal
P. 72
การทำ
การทำาโจทย์ application exercise ผ่านระบบ Learning management systemาโจทย์ application exercise ผ่านระบบ Learning management system
ก
ก็เป็นก�รใช้ทรัพย�กรท�งส�รสนเทศที่ควรสนับสนุน โดยอ�จจะจัดสอบด้วยข้อสอบปรนัยให้เลือกคำ�ตอบ็เป็นก�รใช้ทรัพย�กรท�งส�รสนเทศที่ควรสนับสนุน โดยอ�จจะจัดสอบด้วยข้อสอบปรนัยให้เลือกคำ�ตอบ
เหม
เหมือนข้อสอบปรนัยทั่วไป หรือจะเปิดโอก�สให้มีก�รเขียนคำ�อธิบ�ยเหตุผลของก�รเลือกตัวเลือกที่ท�งือนข้อสอบปรนัยทั่วไป หรือจะเปิดโอก�สให้มีก�รเขียนคำ�อธิบ�ยเหตุผลของก�รเลือกตัวเลือกที่ท�ง
กลุ่มใ
กลุ่มใช้ เพื่อให้ได้ข้อมูลในก�รวินิจฉัยคว�มเข้�ใจของนักศึกษ�ด้วยก็ได้ช้ เพื่อให้ได้ข้อมูลในก�รวินิจฉัยคว�มเข้�ใจของนักศึกษ�ด้วยก็ได้
น
นอกจ�กก�รใช้เทคโนโลยีม�ช่วยในช่วงก�รทำ�แบบทดสอบแล้ว อ�จ�รย์ส�ม�รถใช้เทคโนโลยีอกจ�กก�รใช้เทคโนโลยีม�ช่วยในช่วงก�รทำ�แบบทดสอบแล้ว อ�จ�รย์ส�ม�รถใช้เทคโนโลยี
สนับสนุนก�รอภิปร�ยในห้องเรียน เพื่อเพิ่มก�รมีส่วนร่วมของนักศึกษ�ด้วยก็ได้ เช่น ก�รใช้ online polling ับสนุนก�รอภิปร�ยในห้องเรียน เพื่อเพิ่มก�รมีส่วนร่วมของนักศึกษ�ด้วยก็ได้ เช่น ก�รใช้ online polling
สน
(เ
(เช่น Socrative, Mentimeter) เพื่อให้นักศึกษ�ทุกคนแสดงคว�มคิดของตนผ่�นก�รเลือกตัวเลือกที่จัดให้ ช่น Socrative, Mentimeter) เพื่อให้นักศึกษ�ทุกคนแสดงคว�มคิดของตนผ่�นก�รเลือกตัวเลือกที่จัดให้
ก
ก�รได้เห็นภ�พรวมก�รเลือกคำ�ตอบของนักศึกษ�ทั้งชั้น ทำ�ให้อ�จ�รย์ชวนนักศึกษ�อภิปร�ยแสดง�รได้เห็นภ�พรวมก�รเลือกคำ�ตอบของนักศึกษ�ทั้งชั้น ทำ�ให้อ�จ�รย์ชวนนักศึกษ�อภิปร�ยแสดง
คว�มเห็นได้ดีขึ้น ส�ม�รถวินิจฉัยคว�มเข้�ใจผิดของนักศึกษ�ได้เป็นอย่�งดี และทำ�ให้ส�ม�รถให้ข้อมูล�มเห็นได้ดีขึ้น ส�ม�รถวินิจฉัยคว�มเข้�ใจผิดของนักศึกษ�ได้เป็นอย่�งดี และทำ�ให้ส�ม�รถให้ข้อมูล
คว
ป้อนกลับแก่ผู้เ
ป้อนกลับแก่ผู้เรียนได้ตรงประเด็น รียนได้ตรงประเด็น
4 การฝึกอบรมพัฒนาทักษะของอาจารย์เพื่อสอน TBL
การสอน TBL ให้มีประสิทธิภาพTBL ให้มีประสิทธิภาพ ต้องต้อง แนวท�งก�รพัฒน�คุณภ�พก�รสอน TBL
การสอน
อ
อ�ศัยทักษะของครูหล�ยประก�ร ตั้งแต่ก�รพัฒน��ศัยทักษะของครูหล�ยประก�ร ตั้งแต่ก�รพัฒน� ต�มแนวท�งทั้งสี่ประก�รข้�งต้น เป็นแนวท�งที่
ข
ข้อสอบ RAT, application exercise ก�รจัดทำ�้อสอบ RAT, application exercise ก�รจัดทำ� ส�ม�รถดำ�เนินก�รได้ไม่ย�ก และส�ม�รถสร้�ง
เอกส�รประกอบก�รสอน หรือบทเรียนสำ�หรับศึกษ��รประกอบก�รสอน หรือบทเรียนสำ�หรับศึกษ� ผลกระทบที่ดีต่อก�รเรียนรู้ของนักศึกษ�ได้อย่�ง
เอกส
ด้วยตนเองให้นักศึกษ�ทำ�คว�มเข้�ใจเนื้อห�ก่อนม�้วยตนเองให้นักศึกษ�ทำ�คว�มเข้�ใจเนื้อห�ก่อนม� ม�กในบริบทของโรงเรียนวิทย�ศ�สตร์สุขภ�พ
ด
เข้�ห้องเรียน ก�รใช้เทคโนโลยีช่วยสนับสนุนก�รเรียน้�ห้องเรียน ก�รใช้เทคโนโลยีช่วยสนับสนุนก�รเรียน ในประเทศไทย อ�จ�รย์ผู้ดูแลหลักสูตร รวมถึง
เข
ก
ก�รสอนต่�ง ๆ ก�ร facilitate ให้ผู้เรียนอภิปร�ย�รสอนต่�ง ๆ ก�ร facilitate ให้ผู้เรียนอภิปร�ย อ�จ�รย์ผู้สอนในแต่ละร�ยวิช�พึงพิจ�รณ�เลือก
ร
ร่วมกันในชั้นเรียน ทักษะเหล่�นี้ อ�จ�รย์หล�ยท่�น่วมกันในชั้นเรียน ทักษะเหล่�นี้ อ�จ�รย์หล�ยท่�น นำ�ข้อเสนอที่เหม�ะสมกับบริบทก�รจัดก�รเรียน
อ�จทำ�ได้ดีอยู่แล้ว แต่ก็มีอ�จ�รย์บ�งส่วนที่ยังไม่�จทำ�ได้ดีอยู่แล้ว แต่ก็มีอ�จ�รย์บ�งส่วนที่ยังไม่ ก�รสอนที่ตนเกี่ยวข้องไปปรับใช้ ห�กอ�จ�รย์
อ
ค่อยสบ�ยใจในก�รทำ�สิ่งใหม่ ๆ เหล่�นี้ที่แตกต่�ง่อยสบ�ยใจในก�รทำ�สิ่งใหม่ ๆ เหล่�นี้ที่แตกต่�ง ท่�นใดประสบปัญห�ในก�รจัดก�รเรียนก�รสอน
ค
ไปจ
ไปจ�กที่ตนเคยทำ�ในก�รเรียนรูปแบบเดิม ก�รที่�กที่ตนเคยทำ�ในก�รเรียนรูปแบบเดิม ก�รที่ แบบ TBL ส�ม�รถปรึกษ�ม�ที่ศูนย์ SHEE ผ่�น
โ
โรงเรียนวิทย�ศ�สตร์สุขภ�พจัดก�รฝึึกอบรมพัฒน�รงเรียนวิทย�ศ�สตร์สุขภ�พจัดก�รฝึึกอบรมพัฒน� ระบบ SHEE consult ได้เสมอนะครับ
ทักษะต่�ง ๆ เหล่�นี้ให้แก่อ�จ�รย์จึงมีส่วนสำ�คัญ�ง ๆ เหล่�นี้ให้แก่อ�จ�รย์จึงมีส่วนสำ�คัญ ทีมง�นของ SHEE ยินดีช่วยเหลือทุกท่�นใน
ทักษะต่
ที่จะช่วยผลักดันให้
ที่จะช่วยผลักดันให้ก�รเรียน TBL เกิดขึ้นได้อย่�งมีก�รเรียน TBL เกิดขึ้นได้อย่�งมี ก�รพัฒน�ก�รศึกษ�วิทย�ศ�สตร์สุขภ�พครับ
ประสิทธิภ�พ�พ
ประสิทธิภ
69