Page 71 - 3_2023_journal
P. 71
11 Educational โดยทั่วไปแล้ว ส�ม�รถแบ่งผลลัพธ์ก�รเรียนรู้ได้เป็น 3 กลุ่มใหญ่ได้แก่ คว�มรู้ (knowledge), ทักษะ (skills)
Educational
และ ทัศนคติ (attitudes) ก�รเรียนก�รสอนด้วย TBL อ�จไม่ใช่รูปแบบที่มีประสิทธิภ�พสูงนักสำหรับ
movement ก�รพัฒน�ทักษะ หรือก�รปรับเปลี่ยนทัศนคติ ผลลัพธ์ก�รเรียนรู้ที่ควรได้รับก�รส่งเสริมให้ใช้ TBL คือ
movement
ก�รพัฒน�คว�มรู้ ซึ่ี่งโดยทั่วไปแล้ว ส�ม�รถแยกออกได้เป็น คว�มรู้ขั้นพื้นฐ�น (จำได้ มีคว�มเข้�ใจพื้นฐ�น)
กับ ทักษะคว�มคิดขั้นสูง (ประยุกต์ใช้คว�มรู้ในก�รแก้ปัญห� ก�รวิเคร�ะห์ปัญห� ก�รสังเคร�ะห์คว�มรู้
ก�รประเมินคุณค่� ก�รตัดสินใจ และก�รสร้�งสรรค์สิ่งใหม่) โดยทั่วไปแล้ว TBL เหม�ะกับก�รสอนทักษะ
คว�มคิดขั้นสูง (higher cognitive ability) ส่วนก�รเรียนรู้สิ่งที่เป็นพื้นฐ�น อ�จ�รย์อ�จพิจ�รณ�
ให้นักศึกษ�ศึกษ�ด้วยตนเอง ผ่�นก�รใช้สื่อก�รสอนที่เหม�ะสม ร่วมกับก�รจัดก�รสอนบรรย�ย และ
ก�รเปิดโอก�สให้นักศึกษ�สอบถ�ม
2 การสอน TBL แบบบูรณาการ
ข
ข้อดีที่โดดเด่นมากของ TBL้อดีที่โดดเด่นมากของ TBL คือ ก�รทำให้นักศึกษ�ได้ฝึึกคิดวิเคร�ะห์และแก้ปัญห�ที่มีคว�ม คือ ก�รทำให้นักศึกษ�ได้ฝึึกคิดวิเคร�ะห์และแก้ปัญห�ที่มีคว�ม
ซึ่
ซึ่ับซึ่้อน ซึ่ึ่งเนื้อห�ที่ซึ่ับซึ่้อนที่นักศึกษ�มักประสบปัญห�ในก�รทำคว�มเข้�ใจเมื่อเรียนรู้จ�กก�รอ่�นหรือับซึ่้อน ซึ่ึ่งเนื้อห�ที่ซึ่ับซึ่้อนที่นักศึกษ�มักประสบปัญห�ในก�รทำคว�มเข้�ใจเมื่อเรียนรู้จ�กก�รอ่�นหรือ
ก�รฟัังโดยลำพังบ่อยครั้งจะเป็นปัญห�ที่พบในหล�ยภ�ควิช� เป็นปัญห�ที่ต้องอ�ศัยองค์คว�มรู้จ�กหล�ย�รฟัังโดยลำพังบ่อยครั้งจะเป็นปัญห�ที่พบในหล�ยภ�ควิช� เป็นปัญห�ที่ต้องอ�ศัยองค์คว�มรู้จ�กหล�ย
ก
ร�ยวิช� ที่ผ่�นม�อ�จ�รย์มักคุ้นชินกับก�รจัดก�รเรียนก�รสอนที่มีก�รแบ่งแยกเนื้อห�กันชัดเจน ในแต่ละ�ยวิช� ที่ผ่�นม�อ�จ�รย์มักคุ้นชินกับก�รจัดก�รเรียนก�รสอนที่มีก�รแบ่งแยกเนื้อห�กันชัดเจน ในแต่ละ
ร
รศ. ดร. นพ.เชิดศักดิ์ ไอรมณีรัตน์ ค�บจะมีอ�จ�รย์สอนจ�กภ�ควิช�เดียว แต่ทิศท�งก�รพัฒน� TBL ที่พึงมีม�กขึ้นคือก�รสอน TBL ที่มี�บจะมีอ�จ�รย์สอนจ�กภ�ควิช�เดียว แต่ทิศท�งก�รพัฒน� TBL ที่พึงมีม�กขึ้นคือก�รสอน TBL ที่มี
ค
คว
ผู้อำ�นวยก�รศูนย์คว�มเป็นเลิศด้�นก�รศึกษ�วิทย�ศ�สตร์สุขภ�พ คณะเเพทยศ�สตร์ศิริร�ชพย�บ�ล มห�วิทย�ลัยมหิดล คว�มเกี่ยวข้องกับเนื้อห�จ�กหล�ยร�ยวิช� มีอ�จ�รย์จ�กหล�ยภ�ควิช�ม�ร่วมกันสอน และชี้แนะแนวท�ง�มเกี่ยวข้องกับเนื้อห�จ�กหล�ยร�ยวิช� มีอ�จ�รย์จ�กหล�ยภ�ควิช�ม�ร่วมกันสอน และชี้แนะแนวท�ง
ก
ก�รวิเคร�ะห์ปัญห�ผู้ป่วยอย่�งบูรณ�ก�ร ซึ่ึ่งส�ม�รถทำได้ทั้งก�ร บูรณ�ก�รระหว่�งภ�ควิช��รวิเคร�ะห์ปัญห�ผู้ป่วยอย่�งบูรณ�ก�ร ซึ่ึ่งส�ม�รถทำได้ทั้งก�ร บูรณ�ก�รระหว่�งภ�ควิช�
จ�กเนื้อห�ที่ท่�นผู้อ่�นได้เห็นจ�กในบทคว�มฉบับนี้ จะเห็นได้ว่�ก�รจัดก�รเรียนรู้ด้วยกระบวนก�ร
ในระ
ทำ�ง�นเป็นทีม (Team-based learning: TBL) เป็นกิจกรรมก�รเรียนรู้ที่มีประโยชน์ ทำ�ได้ไม่ย�กนัก ในระดับก�รศึกษ�เดียวกัน (Horizontal integration) หรือ บูรณ�ก�รระหว่�งภ�ควิช�ที่สอนกันดับก�รศึกษ�เดียวกัน (Horizontal integration) หรือ บูรณ�ก�รระหว่�งภ�ควิช�ที่สอนกัน
ค
และส่งผลดีอย่�งม�กต่อผู้เรียน ทิศท�งก�รจัดก�รเรียนก�รสอนในโรงเรียนวิทย�ศ�สตร์สุขภ�พในปัจจุบัน คนละระดับ (Vertical integration) ก็ได้นละระดับ (Vertical integration) ก็ได้
และอน�คตพึงมีก�รจัดก�รเรียนก�รสอนในรูปแบบนี้ม�กขึ้น ในบทคว�มนี้ผู้เขียนขอเสนอแนะแนวท�งที่โรงเรียน 3 การส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีมาสนับสนุน TBL ให้มากขึ้น
วิทย�ศ�สตร์สุขภ�พส�ม�รถใช้ว�งแนวท�งในก�รส่งเสริม และพัฒน�คุณภ�พก�รจัดก�รเรียนรู้ในรูปแบบ TBL
นักศึกษาในปัจจุบันักศึกษาในปัจจุบัน มีคว�มถนัดในก�รใช้เทคโนโลยีช่วยในก�รส่งเสริมก�รเรียนรู้ค่อนข้�งม�ก
ให้มีประสิทธิภ�พในบริบทของโรงเรียนวิทย�ศ�สตร์สุขภ�พในประเทศไทย น
ห�กอ�จ�รย์ส�ม�รถนำ�เทคโนโลยีม�สนับสนุนก�รเรียน TBL ได้ จะทำ�ให้นักศึกษ�เกิดคว�มสนใจ และร่วม
1 การจัดสรรเนื้อหาที่เหมาะสมให้นักศึกษาเรียนด้วย TBL ในสัดส่วนที่เพิ่มมากขึ้น กิจกรรมต่�ง ๆ ที่อ�จ�รย์ออกแบบม�เป็นอย่�งดี นอกจ�กนี้ ยังส่งผลดีต่ออ�จ�รย์ผู้สอน และเจ้�หน้�ที่ใน
ก�รเพิ่มประสิทธิภ�พในก�รทำ�ง�นด้วย
หลักสูตรวิทย�ศ�สตร์สุขภ�พแต่ดั้งเดิมเน้นก�รสอนในรูปแบบ passive learning ค่อนข้�งม�ก ทิศท�ง
ตัวอย่�งก�รใช้เทคโนโลยีม�ช่วยในกิจกรรม TBL เช่น ก�รทำ�แบบทดสอบ RAT (Readiness-
ก�รปรับเปลี่ยนท�งก�รศึกษ�ที่มีหลักฐ�นสนับสนุนอย่�งชัดเจนคือต้องจัดก�รสอนในแบบ active learning Assurance Test) อ�จ�รย์ส�ม�รถจัดสอบด้วยคอมพิวเตอร์ได้ ก�รสอบ iRAT ส�ม�รถดำ�เนินก�รได้ด้วย
ม�กขึ้น TBL ก็จัดเป็นก�รจัดประสบก�รณ์เรียนรู้ที่เหม�ะสมต�มหลัก active learning วิธีก�รหนึ่ง โรงเรียน ระบบ Learning Management System ให้นักศึกษ�แต่ละคน log in เข้�ระบบสอบต�มกำ�หนดเวล�
วิทย�ศ�สตร์สุขภ�พพึงว�งแผนเพื่อเพิ่มสัดส่วนก�รเรียนก�รสอนด้วย TBL ให้ม�กขึ้น อย่�งไรก็ดี เนื้อห� เมื่อหมดเวล�สอบระบบก็จะปิดพร้อมกันทุกเครื่อง และทำ�ก�รรวมคะแนนให้อย่�งรวดเร็ว ส่วนก�รสอบ
ท�งก�รแพทย์และวิทย�ศ�สตร์สุขภ�พมีม�กม�ย ไม่ใช่ทุกเนื้อห�จะเหม�ะแก่ก�รทำ TBL ทั้งหมด ผู้ดูแล gRAT ซึ่ึ่งแต่ละกลุ่มจะมีกระด�ษคำ�ตอบเพียงชุดเดียวและต้องมีวิธีก�รให้ข้อมูลป้อนกลับแก่นักศึกษ�ด้วย
หลักสูตรพึงไตร่ตรองอย่�งถี่ถ้วนในก�รจัด TBL ให้เหม�ะกับเนื้อห� ซึ่ึ่งปัจจัยสำคัญในก�รจัดสรรคือผลลัพธ์ อ�จพิจ�รณ�พัฒน�ระบบ mobile application ที่ให้ตัวแทนกลุ่ม log in ด้วย mobile device 1 เครื่อง
ก�รเรียนรู้ (learning outcomes) ที่ต้องก�รของค�บเรียนนั้น ต่อกลุ่ม แล้วทำ�ระบบ feedback และบันทึกจำ�นวนครั้งของก�รตอบผิดร่วมด้วย
68