Page 79 - 3_2023_journal
P. 79

13  SHEE Research  สาเหตุใดจึงทำาอย่างนั้น?  ซึ่งจะตอบได้ดีที่สุดก็ต่อเมื่อต้องคุยกับคนครับ  การสังเกตจึงมักทำาร่วมกับ
 SHEE Research

        สัมภาษณ์  และข้อมูลที่ได้จากการสัมภาษณ์จะน่าเชื่อถือหรือไม่ก็ขึ้นอยู่กับความสนิทและไว้วางใจ
        ของผู้ให้ข้อมูล ซึ่งก็ต้องใช้เวลาสร้างสายสัมพันธ์ครับ ดังนั้น ถ้าคุณเฝ้ามองผู้คนได้โดยไม่เข้าไปแทรกแซง
 4 เรื่องที่คุณควรรู้ ก่อนเก็บข้อมูลด้วยวิธีการสังเกตรื่องที่คุณควรรู้ ก่อนเก็บข้อมูลด้วยวิธีการสังเกต
 4 เ    ไม่มีอคติ แถมยังพบปะผู้คนแล้ว ไม่ว้าวุ่น คุณเหมาะกับการสังเกต ถ้าไม่ผ่าน ทุกอย่างฝึกกันได้ครับ


    นักวิจัยนิยมเลือกใช้การสังเกตก็ต่อเมื่อคำาถามวิจัยต้องการรู้พฤติกรรมของคน  การสังเกตนี้ถือว่า  เรื่องที่ 2 จำาไม่หมดก็จดเอาไว้จำา
 ้
 เป็นวิธีเก็บข้อมูลที่ดีที่สุด ตรงตามความเป็นจริง โดยเฉพาะถ้าได้ทำาซำาๆ ก็ยิ่งช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือได้
 แต่การสังเกตถือเป็นทักษะขั้นสูงที่ต้องฝึกฝนกันพอสมควร  เนื้อหาในบทความนี้  ผมจึงอยากชวนทุกคน      ทุกคนมีบัตรประชาชนใช่ไหมครับ ลองหยิบออกมาดูทั้งสองด้านใช้เวลาสัก 30 วินาที … เอาล่ะ
 มาลองเปิดประตูทำาความรู้จักการสังเกตให้มากขึ้นเพื่อเป็นแนวทางในการตัดสินใจก่อนจะเลือกใช้วิธีการ  ทีนี้เอาบัตรเก็บ แล้วลองบอกผมว่า 1) ตัวอักษรภาษาไทยกับภาษาอังกฤษ สีอะไรครับ … ใช่ครับ
                                   ้
 สังเกต  ตั้งแต่เตรียมตัวเตรียมใจก่อนจะเก็บข้อมูล เห็นทักษะจำาเป็นที่จะใช้ร่วมกับการสังเกต และเข้าใจ  ภาษาไทยสีดำา ภาษาอังกฤษสีนำาเงิน  2) ภาพที่เป็นพื้นหลังบัตรทั้งสองด้านเป็นรูปอะไรครับ … ใช่ครับ
 แนวทางในเก็บข้อมูลด้วยการสังเกต ผ่าน 4 เรื่องที่ควรรู้  ดังนี้ครับ  เป็นรูปวัด เป็นเหมือนอุโบสถและมีเจดีย์ยอดแหลม 3 องค์อยู่ข้าง ๆ กิจกรรมที่ผมให้ลองเล่นกัน
        ถ้าตอบถูกทั้งสองข้อแสดงว่า ผู้อ่านสังเกตเป็นแล้วครับ  ผมพากลับมาที่ตัวอย่างห้องบรรยายอีกครั้งครับ
 เรื่องที่ 1 ถามใจตัวเองก่อนว่า ว้าวุ่นเลยไหมที่จะสังเกต   ถ้าผมมองเห็นนักศึกษาหลับในห้องเรียน การมองเห็นจะบอกได้ว่า ผมเห็นนักศึกษาหลับในห้อง
        แต่ถ้าผมสังเกตผมจะบอกได้ว่า คนที่หลับเป็นผู้หญิงหรือผู้ชาย หลับกันกี่คน แต่ละคนนั่งอยู่บริเวณไหน
  ที่เขียนแบบนี้เพราะมีเหตุผล 2 ข้อครับ คือ   ของห้อง นักศึกษาเริ่มหลับเมื่อไร มีใครปลุกไหม ปลุกแล้วหลับต่อหรือตื่นแล้วเรียนได้จนจบ มาถึง

    1)  คนเรา  “จริต”  ไม่เหมือนกัน  คนที่จะ  ตรงนี้ทุกคนก็คงถามผมใครจะจำาได้หมด ใช่ครับ การสังเกตที่ดีจึงมาพร้อมกับการจดบันทึกเป็นระยะ ๆ
 สังเกตได้ดี  คือ  ปล่อยวางได้  ถอดหัวโขนเก่ง   เพราะข้อมูลมีเยอะ แล้วจะเอาเวลาไหนไปจด ถ้าผมสอนอยู่ก็จดระหว่างที่สอนครับ โดยอาจจดเป็น

 เพราะหัวโขนเป็นที่มาของการยึดติดซึ่งทำาให้เกิด  คำาสำาคัญสั้น ๆ ไว้ก่อน เมื่อเจอมุมสงบ มีเวลามากขึ้นก็มาขยายความเห็นชัดเจนขึ้นแต่ถ้าต้องไปสังเกต
                                                           ้
 อคติต่อสิ่งที่มองเห็นครับ  เช่น  สมมติผมสอนวิจัย  เพื่อทำาวิจัยในพื้นที่อื่น เทคนิคที่ผมใช้บ่อย คือ ขอไปห้องนำาครับ เวลาส่วนตัวที่ไม่ค่อยมีใครรบกวน
 อยู่แล้วนักศึกษาหลับ  ผมเห็นแล้วก็เดินไปปลุก  ก็เอาสมุดมาจดได้ครับ จากตัวอย่างก็คงพอจะบอกได้ว่า การสังเกตจะได้รายละเอียดข้อมูลมากกว่า

 นักศึกษาให้ลุกมา แล้วเขียนบันทึกว่า “มีนักศึกษา  การมองเห็นที่มักจะได้ภาพรวม คนสังเกตนอกจากจะหูตาไว ต้องจำาและจดบันทึกได้รวดเร็วด้วย
 ไม่สนใจเรียนเพราะหลับในห้องบรรยาย” ข้อมูลนี้  แต่สิ่งที่จดจะต้องเป็นข้อเท็จจริงนะครับ ไม่ใส่ความเห็นของผู้วิจัย ซึ่งความเห็นจะเปลี่ยนเป็นข้อเท็จจริง

                    ้
 แฝงด้วยอคติของอาจารย์ครับ ตรงคำาว่า ไม่สนใจ  ได้ ถ้าสังเกตซำาหรือสัมภาษณ์เพิ่มเติมครับ
 เรียน เพราะอาจมีเหตุผลอื่นที่ทำาให้นักศึกษาหลับ
 แต่เราไม่รู้ก็เป็นได้  แต่เราตัดสินไปแล้วว่าไม่สนใจ

 เรียน  และครั้งต่อไปก็จะไม่มีใครกล้าหลับเพราะ
 อาจารย์จะปลุก  ทำาให้ไม่มีโอกาสเห็นพฤติกรรม

 ที่แท้จริงของนักศึกษาอีก  ดังนั้น  ถ้าวางได้  ก็ไม่
 ว้าวุ่นครับ
    2)  คุณชอบเข้า  “สังคม”  ไหมครับ

 ที่ถามก็เพราะการสังเกตเป็นผลิตภัณฑ์ขายพ่วงครับ
 ดร.เกียรติยศ  กุลเดชชัยชาญ  โปรโมชั่น คือ สังเกต + สัมภาษณ์ ที่เป็นอย่างนั้น

 ศูนยความเป็นเลิศดานการศึกษาวิทยาศาสตรสุขภาพ   เนื่องจากเมื่อสังเกตจะเห็นพฤติกรรม ความสัมพันธ์
 ์
 ์
 ้
 คณะเเพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล  ของคน แต่นักวิจัยจะมีข้อสงสัยตามมาว่า ทำาไมหรือ
                                                  76
   74   75   76   77   78   79   80   81   82   83   84