Page 70 - 3_2023_journal
P. 70
11 Educational
Educational
movement
movement
รศ. ดร. นพ.เชิดศักดิ์ ไอรมณีรัตน์
ผู้อำ�นวยก�รศูนย์คว�มเป็นเลิศด้�นก�รศึกษ�วิทย�ศ�สตร์สุขภ�พ คณะเเพทยศ�สตร์ศิริร�ชพย�บ�ล มห�วิทย�ลัยมหิดล
จ�กเนื้อห�ที่ท่�นผู้อ่�นได้เห็นจ�กในบทคว�มฉบับนี้ จะเห็นได้ว่�ก�รจัดก�รเรียนรู้ด้วยกระบวนก�ร
ทำ�ง�นเป็นทีม (Team-based learning: TBL) เป็นกิจกรรมก�รเรียนรู้ที่มีประโยชน์ ทำ�ได้ไม่ย�กนัก
และส่งผลดีอย่�งม�กต่อผู้เรียน ทิศท�งก�รจัดก�รเรียนก�รสอนในโรงเรียนวิทย�ศ�สตร์สุขภ�พในปัจจุบัน
และอน�คตพึงมีก�รจัดก�รเรียนก�รสอนในรูปแบบนี้ม�กขึ้น ในบทคว�มนี้ผู้เขียนขอเสนอแนะแนวท�งที่โรงเรียน
วิทย�ศ�สตร์สุขภ�พส�ม�รถใช้ว�งแนวท�งในก�รส่งเสริม และพัฒน�คุณภ�พก�รจัดก�รเรียนรู้ในรูปแบบ TBL
ให้มีประสิทธิภ�พในบริบทของโรงเรียนวิทย�ศ�สตร์สุขภ�พในประเทศไทย
1 การจัดสรรเนื้อหาที่เหมาะสมให้นักศึกษาเรียนด้วย TBL ในสัดส่วนที่เพิ่มมากขึ้น
หลักสูตรวิทย�ศ�สตร์สุขภ�พแต่ดั้งเดิมเน้นก�รสอนในรูปแบบ passive learning ค่อนข้�งม�ก ทิศท�ง
ก�รปรับเปลี่ยนท�งก�รศึกษ�ที่มีหลักฐ�นสนับสนุนอย่�งชัดเจนคือต้องจัดก�รสอนในแบบ active learning
ม�กขึ้น TBL ก็จัดเป็นก�รจัดประสบก�รณ์เรียนรู้ที่เหม�ะสมต�มหลัก active learning วิธีก�รหนึ่ง โรงเรียน
วิทย�ศ�สตร์สุขภ�พพึงว�งแผนเพื่อเพิ่มสัดส่วนก�รเรียนก�รสอนด้วย TBL ให้ม�กขึ้น อย่�งไรก็ดี เนื้อห�
ท�งก�รแพทย์และวิทย�ศ�สตร์สุขภ�พมีม�กม�ย ไม่ใช่ทุกเนื้อห�จะเหม�ะแก่ก�รทำ TBL ทั้งหมด ผู้ดูแล
หลักสูตรพึงไตร่ตรองอย่�งถี่ถ้วนในก�รจัด TBL ให้เหม�ะกับเนื้อห� ซึ่ึ่งปัจจัยสำคัญในก�รจัดสรรคือผลลัพธ์
ก�รเรียนรู้ (learning outcomes) ที่ต้องก�รของค�บเรียนนั้น
67