Page 66 - 3_2023_journal
P. 66
ในท�งก�รศึกษ�ปัจจัยที่ส่งเสริม
intrinsic motivation มี 3 ประก�ร ได้แก่
1.คว�มอย�กรู้อย�กเห็น 3.คว�มเชื่อมั่นในศักยภ�พของตนเอง
(curiosity) (self-efficacy belief)
ผู้เรียนมักจะให้ความสนใจกับสิ่งที่ ผู้เรียนจะทำาในสิ่งที่ตนเองเชื่อมั่นว่า
ตนเองยังไม่รู้ หากผู้สอนเลือกหัวข้อหรือโจทย์ ทำาได้ หากผู้สอนพูดคุยหรือจัดกิจกรรมบางอย่าง
ผู้ป่วยที่น่าสนใจ มีประเด็นทางสังคม ผู้เรียน ที่สนับสนุนว่าผู้เรียนมีความสามารถดังกล่าว
จะรู้สึกอยากเรียนรู้ อยากอภิปรายแสดงความ ผู้เรียนจะสนใจในการเรียนหรือการทำากิจกรรม
คิดเห็น มากขึ้น เช่น
1) การจัดกิจกรรมให้ผู้เรียนลองทำาแล้วผู้เรียน
2.เป้�หม�ยของชีวิต สามารถทำาได้สำาเร็จ เช่น การสอนเย็บแผลแล้วผู้
(goal and goal orientation)
เรียนสามารถเย็บได้เอง
ผู้เรียนจะให้ความสำาคัญกับสิ่งที่ 2) การแสดงให้เห็นว่าผู้เรียนคนอื่น (เพื่อน) ที่มี
สอดคล้องกับเป้าหมายระยะยาวที่ได้วางเอาไว้ ความสามารถใกล้เคียงกันทำาได้
เช่น ผู้เรียนอยากเป็นหมอ หากผู้สอนสามารถชี้ 3) การพูดเชิญชวนโดยผู้สอนว่าผู้เรียนคนนั้น
ให้เห็นว่าการเรียนประเด็นนี้จะช่วยให้เขาพัฒนา สามารถทำาได้
ตนเองเป็นหมอที่ดี หมอที่เก่งได้อย่างไร ผู้เรียน 4) การสร้างบรรยากาศที่ไม่กดดัน
จะสนใจในการเรียนมากยิ่งขึ้น
63