Page 66 - 3_2023_journal
P. 66

ในท�งก�รศึกษ�ปัจจัยที่ส่งเสริม


                intrinsic motivation มี 3 ประก�ร ได้แก่



             1.คว�มอย�กรู้อย�กเห็น                 3.คว�มเชื่อมั่นในศักยภ�พของตนเอง
                     (curiosity)                            (self-efficacy belief)

                ผู้เรียนมักจะให้ความสนใจกับสิ่งที่           ผู้เรียนจะทำาในสิ่งที่ตนเองเชื่อมั่นว่า
        ตนเองยังไม่รู้  หากผู้สอนเลือกหัวข้อหรือโจทย์  ทำาได้  หากผู้สอนพูดคุยหรือจัดกิจกรรมบางอย่าง
        ผู้ป่วยที่น่าสนใจ  มีประเด็นทางสังคม  ผู้เรียน  ที่สนับสนุนว่าผู้เรียนมีความสามารถดังกล่าว

        จะรู้สึกอยากเรียนรู้  อยากอภิปรายแสดงความ    ผู้เรียนจะสนใจในการเรียนหรือการทำากิจกรรม
        คิดเห็น                                      มากขึ้น เช่น

                                                     1) การจัดกิจกรรมให้ผู้เรียนลองทำาแล้วผู้เรียน
                2.เป้�หม�ยของชีวิต                   สามารถทำาได้สำาเร็จ เช่น การสอนเย็บแผลแล้วผู้

          (goal and goal orientation)
                                                     เรียนสามารถเย็บได้เอง
                ผู้เรียนจะให้ความสำาคัญกับสิ่งที่    2) การแสดงให้เห็นว่าผู้เรียนคนอื่น (เพื่อน) ที่มี
        สอดคล้องกับเป้าหมายระยะยาวที่ได้วางเอาไว้    ความสามารถใกล้เคียงกันทำาได้

        เช่น  ผู้เรียนอยากเป็นหมอ  หากผู้สอนสามารถชี้  3) การพูดเชิญชวนโดยผู้สอนว่าผู้เรียนคนนั้น
        ให้เห็นว่าการเรียนประเด็นนี้จะช่วยให้เขาพัฒนา  สามารถทำาได้

        ตนเองเป็นหมอที่ดี  หมอที่เก่งได้อย่างไร  ผู้เรียน  4) การสร้างบรรยากาศที่ไม่กดดัน
        จะสนใจในการเรียนมากยิ่งขึ้น




































                                                  63
   61   62   63   64   65   66   67   68   69   70   71