Page 65 - 3_2023_journal
P. 65

ตัวอย่�งคำ�ถ�ม:
   6                 คำาถามที่ต้องการให้        A: สถานการณ์ small group discussion ก่อนสอบ
              About question

                                                ท้าย rotation
              ผู้เรียนคาดการณ์ความคิด

              ของผู้ถาม  คำาถามประเภท           ในชีวิตจริง ถ้ามีผู้ป่วยอุบัติเหตุรุนแรงมาที่ห้องฉุกเฉิน
                                                หมอควรทำาอะไรเป็นอันดับแรก
              นี้เป็นคำาถามที่กระตุ้น           B: ประเมิน airway ตาม primary survey ครับ

              กระบวนการคิดอย่างสูงสุด           A: รู้ไหมว่าทำาไม ผมจึงถามคำาถามนี้ (About question)
              แต่ผู้เรียนอาจสับสนในขณะ          B: ไม่แน่ใจครับ
              ตอบคำาถามจึงอาจไม่ได้รับ          A: ผมอยากเน้นย้ำากับหมอทุกคนอีกครั้งหนึ่งว่าก่อนจะไป

              ความนิยมนัก                       ประเมินผู้ป่วยต้องอย่าลืมใส่ PPE ให้เรียบร้อยนะครับ







  ตัวอย่�งคำ�ถ�ม:
 4  alternatives  A: หมอบอกว่าผู้ป่วยรายนี้เป็น herpes simplex หมอ
 Viewpoint/
 คิดว่ามีทางเลือกในการรักษาอย่างไรบ้างครับ


 คำาถามที่ต้องการให้
 B: ผมคิดว่าโดยทั่วไปจะให้การรักษาด้วย drug of
 ผู้เรียนแสดงความคิดเห็นหรือ  (Viewpoint)
 ทางเลือกอื่นที่อาจเป็นไปได้  choice ซึ่งคือ acyclovir ครับ แต่เนื่องจากหากโรง
 พยาบาลมียาที่มี mg ต่อ 1 เม็ดค่อนข้างน้อย เช่น 200
 mg ผู้ป่วยอาจต้องทานยาจำานวนมากซึ่งหากผู้ป่วยไม่
 ต้องการและสามารถจ่ายเงินเพื่อซื้อยาที่ไม่ครอบคลุม
 ในสิทธ์การรักษา valacyclovir เป็นอีกหนึ่งทางเลือก     จากที่กล่าวมาจะเห็นได้ว่า Socratic question จะเป็นคำาถามในลักษณะอย่างไร (how)
 สำาหรับผู้ป่วยครับ
         และทำาไม (why) Socratic question ควรใช้ร่วมกับเทคนิคในการตั้งคำาถามที่ดี ได้แก่
                 1.Clear (ชัดเจน): ผู้เรียนสามารถตีความได้ว่าถามอะไร
  ตัวอย่�งคำ�ถ�ม:     2.One question at a time: ถามที่ละ 1 คำาถาม
 5  consequence  A: ผู้ป่วยรายนี้เป็น acute decompensated heart        3.Avoid guessing: ไม่ถามให้เพื่อให้เดาหรือใบ้คำา
 Implication/

 failure วันนี้เราวางแผนจะให้ furosemide 40 mg
                 4.Avoid tugging: ไม่ถามจี้ไปเรื่อย ๆ

 คำาถามที่ต้องการให้
 อย่างไร (consequence)
 ผู้เรียนคาดการณ์สิ่งที่จะเกิด  หมอคิดว่าในอนาคต electrolyte ของคนไข้จะเป็น  Intrinsic motivation
 ขึ้นต่อไปในอนาคต  B: ผมคิดว่าอาจจะพบ hyponatremia,
 hypokalemia และ hypomagnesemia ครับ เพราะ     คือแรงจูงใจจากภายในซึ่งเกิดจากจิตใต้สำานึกของผู้เรียนเอง ไม่ขึ้นกับสิ่งเร้าภายนอก เช่น การได้
 ว่า furosemide inhibit Na-K-2Cl co-transporter   รับรางวัล เงิน คะแนนหรือคำาชม intrinsic motivation เป็นปัจจัยที่ส่งเสริมการเรียนและการทำางานใน
 ครับ   ระยะยาวส่งผลให้คนเหล่านั้นประสบความสำาเร็จในที่สุด



                                                  62
   60   61   62   63   64   65   66   67   68   69   70