Page 49 - 3_2023_journal
P. 49

08         1. ในมุมมองของผู้เรียน การเรียนรูปแบบ Team-based learning


 Students’   ส่งเสริมการเรียนรู้ได้อย่างไร
 Students’ voicevoice


             จากการสัมภาษณ์ นักศึกษาแสดงความคิดเห็นว่า Team-based learning ทำาให้การเรียนเปลี่ยนจาก
       passive learning กลายเป็น active learning ส่งผลกระตุ้นให้นักศึกษาได้มีส่วนร่วมในชั้นเรียนมากขึ้น และ

       กระตุ้นให้นักศึกษาตั้งใจศึกษาเนื้อหาก่อนเรียน และการฝึกแก้โจทย์ปัญหาในห้องเรียนยังคงช่วยในการส่งเสริม
   พบกันอีกครั้งกับบทความที่จะนำาพา  ทักษะ Critical thinking และ Decision making นอกจากนี้การเรียน Team-based learning ทำาให้ผู้เรียนได้

 ท่านผู้อ่านที่สนใจเกี่ยวกับการศึกษาได้เห็น  “What are your   ตั้งคำาถามเพิ่มเติมผ่านโจทย์ปัญหาที่มีความซับซ้อนในการคิดส่งเสริมให้นักศึกษามีความเข้าใจในเนื้อหามากยิ่งขึ้น
 มุมมอง  และฟังเสียงโดยตรงจากนักศึกษา  และที่สำาคัญคือทำาให้นักศึกษารู้จับประเด็นสำาคัญในการเรียนรู้ในแต่ละหัวข้อได้ แต่เนื่องจากการเรียนรู้ที่เปลี่ยนไป
 ในโรงเรียนวิทยาศาสตร์สุขภาพ กับบทความ   perspectives on   เปลี่ยนขั้นตอนการเรียนให้อยู่ที่บ้านก่อนคาบเรียน และเปลี่ยนห้องเรียนให้เป็นสถานที่ทำาโจทย์ร่วมกัน ในมุมมอง

 ‘Students’  voice’  และในวารสารฉบับนี้  ของนักศึกษาบางท่านรู้สึกว่า “เราต้องใช้เวลาในการเรียนมากขึ้นเป็นสองเท่า” แน่นอนว่าการที่ทุ่มเทเวลาให้กับ
 ทางทีมงานได้สอบถามความคิดเห็นเกี่ยวกับ  Team-based Learning? ”  สิ่งที่ต้องเรียนรู้มากขึ้นย่อมได้รับผลลัพธ์จากการเรียนรู้มากขึ้น แต่ในทางกลับกันกระบวนนี้เพิ่มภาระงานจนอาจ

 ประสบการณ์การเรียนรู้ด้วยกระบวนการ  ส่งผล Burden ต่อนักศึกษา โดยเฉพาะในการเรียนชั้นคลินิกที่มีภาระงานที่รับผิดชอบค่อนข้างเยอะ หากมีการ
 ทำางานเป็นทีม หรือ Team-based learning   จัด Team-based learning จึงต้องพิจารณาถึงภาระงานของนักศึกษาประกอบด้วยเช่นกัน
 ของนักศึกษาแพทย์ โดยมุ่งเน้นไปที่จุดเด่นและ

 จุดพัฒนาของการเรียน Team-based learning
 ผ่านมุมมองผู้เรียนที่แตกต่างกัน
         “เป็นการเรียนที่ประยุกต์ใช้ความรู้ค่ะ


 โดยตามหลักการเรียนรู้ Team-based learning   ทำาให้มองเห็นภาพเข้าใจเนื้อหา
 มีองค์ประกอบหลากหลายขั้นตอน ตั้งแต่การศึกษา  และรู้ว่าประเด็นไหนสำาคัญ”

 บทเรียนล่วงหน้า, การทำาโจทย์ปัญหา iRAT, gRAT
 และ application exercise ในห้องเรียน รวมถึง

 บรรยากาศห้องเรียนที่เปลี่ยนแปลงไป ซึ่งในแต่ละ  - นศพ. ชวิศา -
 ขั้นตอน ล้วนมีความท้าทายในการจัดการเรียน
 การสอนทั้งสิ้น
                                               “เปลี่ยนจาก passive learning เป็น


 ดังนั้นการได้รับฟังความเห็นของผู้เรียน        active learning ศึกษาบทเรียน

 จึงเป็นสิ่งสำาคัญที่จะทำาให้ผู้สอนจัดการสอน   ด้วยตนเองก่อน  และกิจกรรมใน
 ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทางทีมงานจึงได้สอบถาม
 มุมมองของนักศึกษาหลากหลายชั้นปี ตั้งแต่ชั้น   ห้องเรียนช่วยให้ตรวจสอบความ

 ปรีคลินิก ชั้นคลินิก และแพทย์ใช้ทุนชั้นปีที่ 1 เพื่อ  นพ.คณิน ดาษถนิม   เข้าใจที่ได้อ่านมาล่วงหน้า”
 รวบรวมมุมมองอย่างรอบด้าน ผ่านการตั้งประเด็น  ศูนยความเป็นเลิศดานการศึกษาวิทยาศาสตรสุขภาพ
 ์
 ้
 ์
 คำาถาม 5 ข้อ ดังนี้  คณะเเพทยศาสตรศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล    - นศพ. พัชรพล -
 ์
                                                  46
   44   45   46   47   48   49   50   51   52   53   54