Page 49 - 3_2023_journal
P. 49
08 1. ในมุมมองของผู้เรียน การเรียนรูปแบบ Team-based learning
Students’ ส่งเสริมการเรียนรู้ได้อย่างไร
Students’ voicevoice
จากการสัมภาษณ์ นักศึกษาแสดงความคิดเห็นว่า Team-based learning ทำาให้การเรียนเปลี่ยนจาก
passive learning กลายเป็น active learning ส่งผลกระตุ้นให้นักศึกษาได้มีส่วนร่วมในชั้นเรียนมากขึ้น และ
กระตุ้นให้นักศึกษาตั้งใจศึกษาเนื้อหาก่อนเรียน และการฝึกแก้โจทย์ปัญหาในห้องเรียนยังคงช่วยในการส่งเสริม
พบกันอีกครั้งกับบทความที่จะนำาพา ทักษะ Critical thinking และ Decision making นอกจากนี้การเรียน Team-based learning ทำาให้ผู้เรียนได้
ท่านผู้อ่านที่สนใจเกี่ยวกับการศึกษาได้เห็น “What are your ตั้งคำาถามเพิ่มเติมผ่านโจทย์ปัญหาที่มีความซับซ้อนในการคิดส่งเสริมให้นักศึกษามีความเข้าใจในเนื้อหามากยิ่งขึ้น
มุมมอง และฟังเสียงโดยตรงจากนักศึกษา และที่สำาคัญคือทำาให้นักศึกษารู้จับประเด็นสำาคัญในการเรียนรู้ในแต่ละหัวข้อได้ แต่เนื่องจากการเรียนรู้ที่เปลี่ยนไป
ในโรงเรียนวิทยาศาสตร์สุขภาพ กับบทความ perspectives on เปลี่ยนขั้นตอนการเรียนให้อยู่ที่บ้านก่อนคาบเรียน และเปลี่ยนห้องเรียนให้เป็นสถานที่ทำาโจทย์ร่วมกัน ในมุมมอง
‘Students’ voice’ และในวารสารฉบับนี้ ของนักศึกษาบางท่านรู้สึกว่า “เราต้องใช้เวลาในการเรียนมากขึ้นเป็นสองเท่า” แน่นอนว่าการที่ทุ่มเทเวลาให้กับ
ทางทีมงานได้สอบถามความคิดเห็นเกี่ยวกับ Team-based Learning? ” สิ่งที่ต้องเรียนรู้มากขึ้นย่อมได้รับผลลัพธ์จากการเรียนรู้มากขึ้น แต่ในทางกลับกันกระบวนนี้เพิ่มภาระงานจนอาจ
ประสบการณ์การเรียนรู้ด้วยกระบวนการ ส่งผล Burden ต่อนักศึกษา โดยเฉพาะในการเรียนชั้นคลินิกที่มีภาระงานที่รับผิดชอบค่อนข้างเยอะ หากมีการ
ทำางานเป็นทีม หรือ Team-based learning จัด Team-based learning จึงต้องพิจารณาถึงภาระงานของนักศึกษาประกอบด้วยเช่นกัน
ของนักศึกษาแพทย์ โดยมุ่งเน้นไปที่จุดเด่นและ
จุดพัฒนาของการเรียน Team-based learning
ผ่านมุมมองผู้เรียนที่แตกต่างกัน
“เป็นการเรียนที่ประยุกต์ใช้ความรู้ค่ะ
โดยตามหลักการเรียนรู้ Team-based learning ทำาให้มองเห็นภาพเข้าใจเนื้อหา
มีองค์ประกอบหลากหลายขั้นตอน ตั้งแต่การศึกษา และรู้ว่าประเด็นไหนสำาคัญ”
บทเรียนล่วงหน้า, การทำาโจทย์ปัญหา iRAT, gRAT
และ application exercise ในห้องเรียน รวมถึง
บรรยากาศห้องเรียนที่เปลี่ยนแปลงไป ซึ่งในแต่ละ - นศพ. ชวิศา -
ขั้นตอน ล้วนมีความท้าทายในการจัดการเรียน
การสอนทั้งสิ้น
“เปลี่ยนจาก passive learning เป็น
ดังนั้นการได้รับฟังความเห็นของผู้เรียน active learning ศึกษาบทเรียน
จึงเป็นสิ่งสำาคัญที่จะทำาให้ผู้สอนจัดการสอน ด้วยตนเองก่อน และกิจกรรมใน
ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทางทีมงานจึงได้สอบถาม
มุมมองของนักศึกษาหลากหลายชั้นปี ตั้งแต่ชั้น ห้องเรียนช่วยให้ตรวจสอบความ
ปรีคลินิก ชั้นคลินิก และแพทย์ใช้ทุนชั้นปีที่ 1 เพื่อ นพ.คณิน ดาษถนิม เข้าใจที่ได้อ่านมาล่วงหน้า”
รวบรวมมุมมองอย่างรอบด้าน ผ่านการตั้งประเด็น ศูนยความเป็นเลิศดานการศึกษาวิทยาศาสตรสุขภาพ
์
้
์
คำาถาม 5 ข้อ ดังนี้ คณะเเพทยศาสตรศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล - นศพ. พัชรพล -
์
46