Page 50 - 3_2023_journal
P. 50
“ปัจจัยด้านเวลาที่มีจำากัดของ
นักศึกษา หากขาดการบริหารจัดการ
สื่อการเรียนรู้การศึกษาด้วยตนเอง
อาจจะทำาให้ความตั้งใจที่ดีในการ
จัด TBL นั้น กลายเป็นความเครียด
และภาระทางการศึกษาที่เพิ่มให้กับ
นักศึกษาแทน”
- นศพ. ฐิติพัฒน์ -
2. ความคิดเห็นต่อการเตรียมตัวศึกษาบทเรียนก่อนมาห้องเรียน
และปัจจัยใดส่งผลเพิ่มแรงกระตุ้นให้ผู้เรียนเตรียมตัวมาได้มากขึ้นได้
ดังที่ได้กล่าวในย่อหน้าข้างต้น การเตรียมตัวศึกษาบทเรียนก่อนมาห้องเรียนเป็นปัจจัยสำาคัญ
ที่ทำาให้ผู้เรียนมีความเข้าใจในเนื้อหามากขึ้น แต่ก็ถือเป็นหนึ่งในปัญหาที่นักศึกษายกขึ้นมา และส่วนมาก
จะเกิดปัญหานี้ขึ้นในการเรียนในชั้นคลินิกเนื่องจากมีข้อจำากัดด้านเวลา จนหากมีการบริหารจัดการเรื่องนี้
ไม่ดีพอ อาจส่งผลให้เกิดความเครียดต่อตัวนักศึกษาแทนได้
อย่างไรก็ตามในมุมมองนักศึกษามีความคิดเห็นต่อสิ่งที่สามารถเพิ่มแรงกระตุ้นให้นักศึกษา
ในการเตรียมตัวก่อนมาเรียนได้ และไม่ส่งผลด้านลบต่อตัวนักศึกษา ทางทีมงานจัดทำาได้สรุป
ความคิดเห็นของนักศึกษาแบ่งเป็นดังต่อไปนี้
1. ปัจจัยกระตุ้นจากภายนอก (Extrinsic Motivators) ได้แก่
- การทำาข้อสอบทั้งแบบเดี่ยวและแบบกลุ่ม สามารถเป็นแรงกดดันเล็ก ๆ ทำาให้นักศึกษา
ต้องเตรียมพร้อมก่อนการเข้ามาทำาข้อสอบ และสามารถแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับเพื่อนได้
- สื่อการเรียนรู้ด้วยตนเอง
หากสื่อการเรียนรู้เป็นสื่อที่เข้าใจง่าย มีความน่าสนใจ ไม่เยอะหรือน้อยจนเกินไป
และที่สำาคัญคือสอดคล้องกับเนื้อหาที่ต้องใช้ในคาบเรียน จะส่งผลให้นักศึกษาศึกษาด้วยตนเองเพิ่มมากขึ้น
หากมีสื่อการเรียนรู้หลากหลายรูปแบบ ไม่ใช่แค่เอกสารคำาสอนที่ต้องอ่านตัวหนังสือ
จำานวนมาก แต่มีทางเลือกอื่น ๆ เช่น คลิปวิดีโอ ก็จะสามารถกระตุ้นให้นักศึกษาที่มีวิธีการเรียนที่แตกต่างกัน
มีแนวทางที่จะศึกษาด้วยวิธีที่มีประสิทธิภาพต่อตนเองมากที่สุด
47