Page 50 - 3_2023_journal
P. 50

“ปัจจัยด้านเวลาที่มีจำากัดของ

        นักศึกษา  หากขาดการบริหารจัดการ

        สื่อการเรียนรู้การศึกษาด้วยตนเอง

        อาจจะทำาให้ความตั้งใจที่ดีในการ

        จัด  TBL  นั้น  กลายเป็นความเครียด

        และภาระทางการศึกษาที่เพิ่มให้กับ

        นักศึกษาแทน”
                              - นศพ. ฐิติพัฒน์ -







             2. ความคิดเห็นต่อการเตรียมตัวศึกษาบทเรียนก่อนมาห้องเรียน

             และปัจจัยใดส่งผลเพิ่มแรงกระตุ้นให้ผู้เรียนเตรียมตัวมาได้มากขึ้นได้



              ดังที่ได้กล่าวในย่อหน้าข้างต้น การเตรียมตัวศึกษาบทเรียนก่อนมาห้องเรียนเป็นปัจจัยสำาคัญ
        ที่ทำาให้ผู้เรียนมีความเข้าใจในเนื้อหามากขึ้น แต่ก็ถือเป็นหนึ่งในปัญหาที่นักศึกษายกขึ้นมา และส่วนมาก

        จะเกิดปัญหานี้ขึ้นในการเรียนในชั้นคลินิกเนื่องจากมีข้อจำากัดด้านเวลา จนหากมีการบริหารจัดการเรื่องนี้
        ไม่ดีพอ อาจส่งผลให้เกิดความเครียดต่อตัวนักศึกษาแทนได้

              อย่างไรก็ตามในมุมมองนักศึกษามีความคิดเห็นต่อสิ่งที่สามารถเพิ่มแรงกระตุ้นให้นักศึกษา
        ในการเตรียมตัวก่อนมาเรียนได้ และไม่ส่งผลด้านลบต่อตัวนักศึกษา ทางทีมงานจัดทำาได้สรุป
        ความคิดเห็นของนักศึกษาแบ่งเป็นดังต่อไปนี้

                1. ปัจจัยกระตุ้นจากภายนอก (Extrinsic Motivators) ได้แก่
                - การทำาข้อสอบทั้งแบบเดี่ยวและแบบกลุ่ม สามารถเป็นแรงกดดันเล็ก ๆ ทำาให้นักศึกษา

        ต้องเตรียมพร้อมก่อนการเข้ามาทำาข้อสอบ และสามารถแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับเพื่อนได้
                -  สื่อการเรียนรู้ด้วยตนเอง
                       หากสื่อการเรียนรู้เป็นสื่อที่เข้าใจง่าย  มีความน่าสนใจ  ไม่เยอะหรือน้อยจนเกินไป

        และที่สำาคัญคือสอดคล้องกับเนื้อหาที่ต้องใช้ในคาบเรียน จะส่งผลให้นักศึกษาศึกษาด้วยตนเองเพิ่มมากขึ้น
                       หากมีสื่อการเรียนรู้หลากหลายรูปแบบ  ไม่ใช่แค่เอกสารคำาสอนที่ต้องอ่านตัวหนังสือ

        จำานวนมาก แต่มีทางเลือกอื่น ๆ เช่น คลิปวิดีโอ ก็จะสามารถกระตุ้นให้นักศึกษาที่มีวิธีการเรียนที่แตกต่างกัน
        มีแนวทางที่จะศึกษาด้วยวิธีที่มีประสิทธิภาพต่อตนเองมากที่สุด




                                                  47
   45   46   47   48   49   50   51   52   53   54   55