Page 48 - 3_2023_journal
P. 48

08


                                 Students’
                                 Students’ voicevoice








              พบกันอีกครั้งกับบทความที่จะนำาพา

        ท่านผู้อ่านที่สนใจเกี่ยวกับการศึกษาได้เห็น           “What are your
        มุมมอง  และฟังเสียงโดยตรงจากนักศึกษา
        ในโรงเรียนวิทยาศาสตร์สุขภาพ กับบทความ                perspectives on

        ‘Students’  voice’  และในวารสารฉบับนี้
        ทางทีมงานได้สอบถามความคิดเห็นเกี่ยวกับ        Team-based Learning?                  ”

        ประสบการณ์การเรียนรู้ด้วยกระบวนการ
        ทำางานเป็นทีม หรือ Team-based learning
        ของนักศึกษาแพทย์ โดยมุ่งเน้นไปที่จุดเด่นและ

        จุดพัฒนาของการเรียน Team-based learning
        ผ่านมุมมองผู้เรียนที่แตกต่างกัน



             โดยตามหลักการเรียนรู้ Team-based learning
        มีองค์ประกอบหลากหลายขั้นตอน ตั้งแต่การศึกษา

        บทเรียนล่วงหน้า, การทำาโจทย์ปัญหา iRAT, gRAT
        และ application exercise ในห้องเรียน รวมถึง

        บรรยากาศห้องเรียนที่เปลี่ยนแปลงไป ซึ่งในแต่ละ
        ขั้นตอน ล้วนมีความท้าทายในการจัดการเรียน
        การสอนทั้งสิ้น



            ดังนั้นการได้รับฟังความเห็นของผู้เรียน

        จึงเป็นสิ่งสำาคัญที่จะทำาให้ผู้สอนจัดการสอน
        ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทางทีมงานจึงได้สอบถาม
        มุมมองของนักศึกษาหลากหลายชั้นปี ตั้งแต่ชั้น

        ปรีคลินิก ชั้นคลินิก และแพทย์ใช้ทุนชั้นปีที่ 1 เพื่อ     นพ.คณิน ดาษถนิม
        รวบรวมมุมมองอย่างรอบด้าน ผ่านการตั้งประเด็น        ศูนยความเป็นเลิศดานการศึกษาวิทยาศาสตรสุขภาพ
                                                              ์
                                                                       ้
                                                                                       ์
        คำาถาม 5 ข้อ ดังนี้                               คณะเเพทยศาสตรศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล
                                                                      ์
                                                  45
   43   44   45   46   47   48   49   50   51   52   53