Page 48 - 3_2023_journal
P. 48
08
Students’
Students’ voicevoice
พบกันอีกครั้งกับบทความที่จะนำาพา
ท่านผู้อ่านที่สนใจเกี่ยวกับการศึกษาได้เห็น “What are your
มุมมอง และฟังเสียงโดยตรงจากนักศึกษา
ในโรงเรียนวิทยาศาสตร์สุขภาพ กับบทความ perspectives on
‘Students’ voice’ และในวารสารฉบับนี้
ทางทีมงานได้สอบถามความคิดเห็นเกี่ยวกับ Team-based Learning? ”
ประสบการณ์การเรียนรู้ด้วยกระบวนการ
ทำางานเป็นทีม หรือ Team-based learning
ของนักศึกษาแพทย์ โดยมุ่งเน้นไปที่จุดเด่นและ
จุดพัฒนาของการเรียน Team-based learning
ผ่านมุมมองผู้เรียนที่แตกต่างกัน
โดยตามหลักการเรียนรู้ Team-based learning
มีองค์ประกอบหลากหลายขั้นตอน ตั้งแต่การศึกษา
บทเรียนล่วงหน้า, การทำาโจทย์ปัญหา iRAT, gRAT
และ application exercise ในห้องเรียน รวมถึง
บรรยากาศห้องเรียนที่เปลี่ยนแปลงไป ซึ่งในแต่ละ
ขั้นตอน ล้วนมีความท้าทายในการจัดการเรียน
การสอนทั้งสิ้น
ดังนั้นการได้รับฟังความเห็นของผู้เรียน
จึงเป็นสิ่งสำาคัญที่จะทำาให้ผู้สอนจัดการสอน
ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทางทีมงานจึงได้สอบถาม
มุมมองของนักศึกษาหลากหลายชั้นปี ตั้งแต่ชั้น
ปรีคลินิก ชั้นคลินิก และแพทย์ใช้ทุนชั้นปีที่ 1 เพื่อ นพ.คณิน ดาษถนิม
รวบรวมมุมมองอย่างรอบด้าน ผ่านการตั้งประเด็น ศูนยความเป็นเลิศดานการศึกษาวิทยาศาสตรสุขภาพ
์
้
์
คำาถาม 5 ข้อ ดังนี้ คณะเเพทยศาสตรศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล
์
45