Page 52 - 3_2023_journal
P. 52

“กระตุ้นทักษะการค้นคว้าหาความรู้


        ได้ดีมาก  ๆ  คิดว่าเป็นแนวทางที่ดี


        ในการปลูกฝังการเรียนรู้ตลอดชีวิต


        (Lifelong Learning)”




                                        - พญ. อรณิชา -






                                                     “Traditional lecture ที่เป็นการโปรย

                                                     ความรู้กว้าง ๆ ในขณะที่การเรียนแบบ

                                                     Question-based learning จะช่วย

                                                     ทำาให้นักศึกษาจับประเด็นที่สำาคัญ

                                                     ได้มากขึ้นและกระตุ้นให้นักศึกษา


                                                     ได้ลองคิดร่วมกับเพื่อน ๆ”


                                                                            - นศพ. ธนกฤต -



         4. ความคิดเห็นต่อผู้สอนที่เปลี่ยนจาก Lecturer เป็นการ Facilitator



           บทบาทของผู้สอนที่เปลี่ยนไปถือเป็นอีกหนึ่งตัวแปรสำาคัญที่เพิ่มประสิทธิภาพของการเรียนแบบ
     Team-based learning นักศึกษามีมุมมองไปในทิศทางใกล้เคียงกันถึงบทบาท Facilitator ของผู้สอน

     ทำาให้ผู้เรียนมีปฏิสัมพันธ์กับผู้สอนมากขึ้น  ทำาให้เกิดการแบ่งปันความรู้กันในห้องเรียนได้มากขึ้น
     ส่งผลให้เกิดความเข้าใจในเนื้อหาที่ลึกซึ้งขึ้น

           “แล้วการเป็น  Facilitator  ที่ดีควรทำาอย่างไร?”  จากบทสัมภาษณ์มีนักศึกษาแพทย์ท่านหนึ่ง
     นำาเสนอมุมมองว่าลักษณะของ  Facilitator  ที่ดี  คือการส่งเสริมทักษะการให้ข้อมูลป้อนกลับหรือ
     Feedback Skill กล่าวคือ หากบรรยากาศของการแลกเปลี่ยนข้อมูลมีการให้ Feedback ที่ตรงประเด็น

     และเสริมสร้างแรงจูงใจในการเรียนได้ จะทำาให้เพิ่มแรงกระตุ้นภายในให้กับผู้เรียนได้ ส่งผลต่อการเรียนรู้
     ทั้งในห้องเรียนและนอกห้องเรียนด้วยตนเองให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นได้



                                                  49
   47   48   49   50   51   52   53   54   55   56   57