Page 51 - 3_2023_journal
P. 51

2. ปัจจัยกระตุ้นจากภายใน (Intrinsic Motivators) ได้แก่

 “ปัจจัยด้านเวลาที่มีจำากัดของ     - ทักษะการบริหารจัดการตนเอง (Self-Management Skills) เป็นปัจจัยที่ขึ้นอยู่กับ

 นักศึกษา  หากขาดการบริหารจัดการ  ตัวนักศึกษาเอง ไม่ว่าจะเป็นการบริหารจัดการเวลา การสร้างแรงจูงใจให้ตนเอง หรือการวางเป้าหมายส่วนตัว
                -  ความรู้สึกด้านบวกต่อรูปแบบการเรียน  ตัวอย่างเช่น  หากผู้สอนสามารถสร้างบรรยากาศการ

 สื่อการเรียนรู้การศึกษาด้วยตนเอง   เรียนรู้ที่ดี เนื้อหาที่ได้เรียนเป็นประเด็นที่น่าสนใจ และหลังจากเรียนแล้วสามารถนำาความรู้ไปใช้ได้จริง

 อาจจะทำาให้ความตั้งใจที่ดีในการ  ก็จะยิ่งเพิ่มแรงกระตุ้นให้ผู้เรียนรู้สึกสิ่งที่ตัวเองเตรียมตัวมีประโยชน์ต่อตนเอง

 จัด  TBL  นั้น  กลายเป็นความเครียด  จากบทสัมภาษณ์จึงทำาให้เห็นว่า ผู้สอนสามารถส่งเสริมการเรียนรู้ของผู้เรียนได้ในหลากหลายด้าน

 และภาระทางการศึกษาที่เพิ่มให้กับ  ไม่ใช่เพียงแค่ปัจจัยกระตุ้นภายนอก  แต่ผู้สอนสามารถออกแบบบรรยากาศในการเรียนรู้เพื่อเป็นปัจจัย

 นักศึกษาแทน”   กระตุ้นภายในต่อนักศึกษาได้เช่นกัน
 - นศพ. ฐิติพัฒน์ -



                                                “การที่ต้องศึกษาคลิปวิดีโอในระดับ

                                                ชั่วโมงเป็นสิ่งที่อาจจะทำาให้ไม่ชอบ
 2. ความคิดเห็นต่อการเตรียมตัวศึกษาบทเรียนก่อนมาห้องเรียน   การเรียนรู้ด้วยวิธีนี้ครับ คิดว่าความยาวที่

 และปัจจัยใดส่งผลเพิ่มแรงกระตุ้นให้ผู้เรียนเตรียมตัวมาได้มากขึ้นได้  ประมาณ 20-30 นาที เป็นระยะเวลา



 ดังที่ได้กล่าวในย่อหน้าข้างต้น การเตรียมตัวศึกษาบทเรียนก่อนมาห้องเรียนเป็นปัจจัยสำาคัญ  ที่เหมาะสมสำาหรับนักศึกษาครับ”
 ที่ทำาให้ผู้เรียนมีความเข้าใจในเนื้อหามากขึ้น แต่ก็ถือเป็นหนึ่งในปัญหาที่นักศึกษายกขึ้นมา และส่วนมาก

 จะเกิดปัญหานี้ขึ้นในการเรียนในชั้นคลินิกเนื่องจากมีข้อจำากัดด้านเวลา จนหากมีการบริหารจัดการเรื่องนี้  - นศพ. แสนยากร  -
 ไม่ดีพอ อาจส่งผลให้เกิดความเครียดต่อตัวนักศึกษาแทนได้

 อย่างไรก็ตามในมุมมองนักศึกษามีความคิดเห็นต่อสิ่งที่สามารถเพิ่มแรงกระตุ้นให้นักศึกษา
 ในการเตรียมตัวก่อนมาเรียนได้ และไม่ส่งผลด้านลบต่อตัวนักศึกษา ทางทีมงานจัดทำาได้สรุป  3. ความคิดเห็นต่อการเปลี่ยนการเรียนในห้องเรียนเป็นการใช้เวลาใน
 ความคิดเห็นของนักศึกษาแบ่งเป็นดังต่อไปนี้  ห้องเรียนในการฝึกแก้ปัญหา

 1. ปัจจัยกระตุ้นจากภายนอก (Extrinsic Motivators) ได้แก่
    - การทำาข้อสอบทั้งแบบเดี่ยวและแบบกลุ่ม สามารถเป็นแรงกดดันเล็ก ๆ ทำาให้นักศึกษา  นักศึกษามีความเห็นไปในทิศทางเดียวกันว่าการใช้เวลาในห้องเรียนในการฝึกแก้ปัญหานอกจาก

 ต้องเตรียมพร้อมก่อนการเข้ามาทำาข้อสอบ และสามารถแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับเพื่อนได้  เป็นปัจจัยกระตุ้นให้นักศึกษาเตรียมตัวก่อนมาเข้าเรียนแล้ว ยังส่งเสริมให้เกิดกระบวนการคิด วิเคราะห์
    -  สื่อการเรียนรู้ด้วยตนเอง   และแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับเพื่อนภายในกลุ่มรวมถึงเพื่อนภายในห้องเรียน  ทำาให้เกิดความเข้าใจใน
       หากสื่อการเรียนรู้เป็นสื่อที่เข้าใจง่าย  มีความน่าสนใจ  ไม่เยอะหรือน้อยจนเกินไป   เนื้อหาที่ลึกซึ้งขึ้นมากกว่าการเรียนแบบ Traditional Lecture

 และที่สำาคัญคือสอดคล้องกับเนื้อหาที่ต้องใช้ในคาบเรียน จะส่งผลให้นักศึกษาศึกษาด้วยตนเองเพิ่มมากขึ้น   ในทางกลับกันนักศึกษาบางคนให้ข้อคิดเห็นว่า  การทำาข้อสอบในคาบเรียนนั้นก็สามารถ
       หากมีสื่อการเรียนรู้หลากหลายรูปแบบ  ไม่ใช่แค่เอกสารคำาสอนที่ต้องอ่านตัวหนังสือ  ไปเพิ่มแรงกดดันให้กับนักศึกษาได้  หากนักศึกษามีความเข้าใจว่าการทำาข้อสอบเป็นการประเมิน

 จำานวนมาก แต่มีทางเลือกอื่น ๆ เช่น คลิปวิดีโอ ก็จะสามารถกระตุ้นให้นักศึกษาที่มีวิธีการเรียนที่แตกต่างกัน   เพื่อเก็บคะแนน  แต่หากมีการทำาความเข้าใจกันตั้งแต่ต้นว่าจุดประสงค์ของการทำาข้อสอบทำาเพื่อให้เกิด
 มีแนวทางที่จะศึกษาด้วยวิธีที่มีประสิทธิภาพต่อตนเองมากที่สุด  การเรียนรู้และการ Feedback ต่อตนเอง จะช่วยลดความกดดันต่อตัวเองของนักศึกษาได้




                                                  48
   46   47   48   49   50   51   52   53   54   55   56