Page 54 - 3_2023_journal
P. 54

4. บรรยากาศหลังจบคาบเรียน หากก่อนจบคาบเรียนผู้สอนสรุปเนื้อหาสำาคัญ และมีช่วงการซักถาม
        ช่วยให้ผู้เรียนได้สรุปความคิดและเห็นภาพรวมของเนื้อหา  นอกจากนี้หากผู้สอนเปิดโอกาสให้ผู้เรียน

        สอบถามข้อสงสัยหลังจบคาบเรียนได้  สามารถช่วยส่งเสริมบรรยากาศของการเรียนรู้ให้เป็นไปอย่าง
        ใกล้ชิด เป็นกันเอง และกระตุ้นให้เกิดกระบวนการเรียนรู้ด้วยตนเองมากยิ่งขึ้น




                 “บรรยากาศที่ดีควรเป็น

                 บรรยากาศที่ส่งเสริมการ


                 กล้าตอบแบบไม่กลัวผิด

                 พลาดมากกว่า  การเน้นที่


                 ผลคะแนน”

                              - นศพ. แสนยากร -



               จากบทความนี้  เสียงของนักศึกษาช่วยยืนยันได้ว่าการเรียนการสอนในรูปแบบ  Team-based
         learning  ช่วยส่งเสริมการเรียนรู้ได้มากขึ้นในหลากหลายแง่มุม  และยังทำาให้เล็งเห็นถึงความท้าทาย

         ที่มากมายสำาหรับผู้สอนในการพัฒนาทั้งสื่อการเรียนรู้ บรรยากาศภายในห้องเรียน รวมถึงทักษะ
         ในการสอนรูปแบบใหม่ ไม่ใช่แค่เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ แต่ยังช่วยป้องกันไม่ให้การเรียนรู้ไปส่งผลให้เกิด
         ความเครียดและแรงกดดันที่มากเกินไปให้กับตัวผู้เรียน

                ทางทีมงานขอขอบคุณผู้ให้สัมภาษณ์ทุกท่านที่มาร่วมแบ่งปันข้อคิดเห็นกับทางวารสาร  SHEE  Journal
         ของพวกเรา  และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าเสียงของผู้เรียนจะเป็นอีกหนึ่งกระจกสะท้อนเพื่อพัฒนาระบบ

         การเรียนการสอนในหลักสูตรวิทยาศาสตร์สุขภาพในอนาคต


             ขอขอบคุณผู้ให้สัมภาษณ์



              พญ.อรณิชา ตระการกูล แพทย์ใช้ทุนชั้นปีที่ 1
              สังกัดสำานักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข โรงพยาบาลกุมภวาปี จังหวัดอุดรธานี

              นศพ.ฐิติพัฒน์ พัฒนาประทีป  นักศึกษาแพทย์ชั้นปีที่ 5 คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล

              นศพ.ชวิศา วรกุลลัฎฐานีย์์ นักศึกษาแพทย์ชั้นปีที่ 5 คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล

              นศพ.แสนยากร มาพิจารณ์  นักศึกษาแพทย์ชั้นปีที่ 4 คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล
              นศพ.ธนกฤต กมลสัมฤทธิ์ผล นักศึกษาแพทย์ชั้นปีที่ 3 คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล

              นศพ.พัชรพล รุจิพรพงษ์  นักศึกษาแพทย์ชั้นปีที่ 3 คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล


                                                  51
   49   50   51   52   53   54   55   56   57   58   59