Page 54 - 3_2023_journal
P. 54
4. บรรยากาศหลังจบคาบเรียน หากก่อนจบคาบเรียนผู้สอนสรุปเนื้อหาสำาคัญ และมีช่วงการซักถาม
ช่วยให้ผู้เรียนได้สรุปความคิดและเห็นภาพรวมของเนื้อหา นอกจากนี้หากผู้สอนเปิดโอกาสให้ผู้เรียน
สอบถามข้อสงสัยหลังจบคาบเรียนได้ สามารถช่วยส่งเสริมบรรยากาศของการเรียนรู้ให้เป็นไปอย่าง
ใกล้ชิด เป็นกันเอง และกระตุ้นให้เกิดกระบวนการเรียนรู้ด้วยตนเองมากยิ่งขึ้น
“บรรยากาศที่ดีควรเป็น
บรรยากาศที่ส่งเสริมการ
กล้าตอบแบบไม่กลัวผิด
พลาดมากกว่า การเน้นที่
ผลคะแนน”
- นศพ. แสนยากร -
จากบทความนี้ เสียงของนักศึกษาช่วยยืนยันได้ว่าการเรียนการสอนในรูปแบบ Team-based
learning ช่วยส่งเสริมการเรียนรู้ได้มากขึ้นในหลากหลายแง่มุม และยังทำาให้เล็งเห็นถึงความท้าทาย
ที่มากมายสำาหรับผู้สอนในการพัฒนาทั้งสื่อการเรียนรู้ บรรยากาศภายในห้องเรียน รวมถึงทักษะ
ในการสอนรูปแบบใหม่ ไม่ใช่แค่เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ แต่ยังช่วยป้องกันไม่ให้การเรียนรู้ไปส่งผลให้เกิด
ความเครียดและแรงกดดันที่มากเกินไปให้กับตัวผู้เรียน
ทางทีมงานขอขอบคุณผู้ให้สัมภาษณ์ทุกท่านที่มาร่วมแบ่งปันข้อคิดเห็นกับทางวารสาร SHEE Journal
ของพวกเรา และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าเสียงของผู้เรียนจะเป็นอีกหนึ่งกระจกสะท้อนเพื่อพัฒนาระบบ
การเรียนการสอนในหลักสูตรวิทยาศาสตร์สุขภาพในอนาคต
ขอขอบคุณผู้ให้สัมภาษณ์
พญ.อรณิชา ตระการกูล แพทย์ใช้ทุนชั้นปีที่ 1
สังกัดสำานักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข โรงพยาบาลกุมภวาปี จังหวัดอุดรธานี
นศพ.ฐิติพัฒน์ พัฒนาประทีป นักศึกษาแพทย์ชั้นปีที่ 5 คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล
นศพ.ชวิศา วรกุลลัฎฐานีย์์ นักศึกษาแพทย์ชั้นปีที่ 5 คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล
นศพ.แสนยากร มาพิจารณ์ นักศึกษาแพทย์ชั้นปีที่ 4 คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล
นศพ.ธนกฤต กมลสัมฤทธิ์ผล นักศึกษาแพทย์ชั้นปีที่ 3 คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล
นศพ.พัชรพล รุจิพรพงษ์ นักศึกษาแพทย์ชั้นปีที่ 3 คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล
51