Page 53 - 3_2023_journal
P. 53

“การสอนแบบ  Facilitator  คือเปลี่ยน

        จาก ‘นักศึกษาต้องทำาแบบนี้’ เป็น ‘ทำาไม

        นักศึกษาถึงคิดแบบนี้ อธิบายให้ฟังหน่อย

        ได้ไหม’  ทำาให้นักศึกษารู้สึกว่าอาจารย์

        เข้าใจเรามากขึ้น”
                                 - นศพ. ฐิติพัฒน์ -



                                               “ส่วนตัวคิดว่าการเรียน TBL น่าจะมีประโยชน์

                                               มาก ๆ หากได้กลับไปเรียนตอนอยู่ปี 6 หลังจาก

                                               เริ่มมีความรู้และประสบการณ์ในระดับหนึ่ง

                                               หากได้กลับไปเรียนและ  discuss  กัน

                                               ในชั้นเรียนน่าจะเป็นประโยชน์มากเช่นกัน”


                                                                            - พญ. อรณิชา -


           5. บรรยากาศห้องเรียนที่เหมาะสมต่อการเรียนการสอน Team-based learning




            บรรยากาศของห้องเรียน  (Educational  Environment)  เป็นปัจจัยที่ส่งผลอย่างมากต่อการเรียนรู้
      ของผู้เรียน  หากผู้สอนสามารถสร้างบรรยากาศที่ดีได้จะช่วยกระตุ้นให้เกิดการมีส่วนร่วมและกล้าแสดง
      ความคิดเห็นของผู้เรียนทั้งในกลุ่มเดียวกัน ระหว่างกลุ่มและระหว่างผู้เรียนและผู้สอน โดยนักศึกษาได้ให้

      ความเห็นเกี่ยวกับการสร้างบรรยากาศห้องเรียนที่ดีดังนี้
            1.การมีวัตถุประสงค์ที่ชัดเจน การที่ผู้เรียนรู้ก่อนล่วงหน้าว่าวัตถุประสงค์และรูปแบบของคาบเรียน

      เป็นอย่างไร ทำาให้ผู้เรียนสามารถเตรียมพร้อมทั้งเนื้อหาและกระบวนการคิดให้พร้อมสำาหรับการทำาโจทย์
      และแบ่งปันความเห็นกับเพื่อนในกลุ่มได้
            2.การมีกฎกติการ่วมกันของห้องเรียน (Ground rule) หากกำาหนดกติกาที่เหมาะสม เช่นกำาหนด

      ให้เกิดพื้นที่ปลอดภัย  หรือ  กำาหนดว่าเวลาคนหนึ่งพูดคนอื่นต้องตั้งใจฟังและไม่พูดแทรก  สามารถสร้าง
      พื้นที่ภายในกลุ่มเป็นพื้นที่ปลอดภัย  (safe  space)  ส่งผลให้ผู้เรียนกล้าที่จะพูดแลกเปลี่ยนความคิด

      ของตนเองกับเพื่อน ๆ ภายในกลุ่ม
            3.ทักษะการ feedback และ reflection การให้ feedback โดยมี Positive Feedback เป็น

      องค์ประกอบและไม่ตัดสินสามารถช่วยส่งเสริมให้ผู้เรียนกล้าแสดงความคิดเห็นและกล้าตั้งคำาถาม
      มากขึ้นโดยไม่กลัวผิดพลาดหรือโดนตัดสินจากอาจารย์และเพื่อนร่วมห้องเรียน



                                                  50
   48   49   50   51   52   53   54   55   56   57   58