Page 53 - 3_2023_journal
P. 53
“การสอนแบบ Facilitator คือเปลี่ยน
จาก ‘นักศึกษาต้องทำาแบบนี้’ เป็น ‘ทำาไม
นักศึกษาถึงคิดแบบนี้ อธิบายให้ฟังหน่อย
ได้ไหม’ ทำาให้นักศึกษารู้สึกว่าอาจารย์
เข้าใจเรามากขึ้น”
- นศพ. ฐิติพัฒน์ -
“ส่วนตัวคิดว่าการเรียน TBL น่าจะมีประโยชน์
มาก ๆ หากได้กลับไปเรียนตอนอยู่ปี 6 หลังจาก
เริ่มมีความรู้และประสบการณ์ในระดับหนึ่ง
หากได้กลับไปเรียนและ discuss กัน
ในชั้นเรียนน่าจะเป็นประโยชน์มากเช่นกัน”
- พญ. อรณิชา -
5. บรรยากาศห้องเรียนที่เหมาะสมต่อการเรียนการสอน Team-based learning
บรรยากาศของห้องเรียน (Educational Environment) เป็นปัจจัยที่ส่งผลอย่างมากต่อการเรียนรู้
ของผู้เรียน หากผู้สอนสามารถสร้างบรรยากาศที่ดีได้จะช่วยกระตุ้นให้เกิดการมีส่วนร่วมและกล้าแสดง
ความคิดเห็นของผู้เรียนทั้งในกลุ่มเดียวกัน ระหว่างกลุ่มและระหว่างผู้เรียนและผู้สอน โดยนักศึกษาได้ให้
ความเห็นเกี่ยวกับการสร้างบรรยากาศห้องเรียนที่ดีดังนี้
1.การมีวัตถุประสงค์ที่ชัดเจน การที่ผู้เรียนรู้ก่อนล่วงหน้าว่าวัตถุประสงค์และรูปแบบของคาบเรียน
เป็นอย่างไร ทำาให้ผู้เรียนสามารถเตรียมพร้อมทั้งเนื้อหาและกระบวนการคิดให้พร้อมสำาหรับการทำาโจทย์
และแบ่งปันความเห็นกับเพื่อนในกลุ่มได้
2.การมีกฎกติการ่วมกันของห้องเรียน (Ground rule) หากกำาหนดกติกาที่เหมาะสม เช่นกำาหนด
ให้เกิดพื้นที่ปลอดภัย หรือ กำาหนดว่าเวลาคนหนึ่งพูดคนอื่นต้องตั้งใจฟังและไม่พูดแทรก สามารถสร้าง
พื้นที่ภายในกลุ่มเป็นพื้นที่ปลอดภัย (safe space) ส่งผลให้ผู้เรียนกล้าที่จะพูดแลกเปลี่ยนความคิด
ของตนเองกับเพื่อน ๆ ภายในกลุ่ม
3.ทักษะการ feedback และ reflection การให้ feedback โดยมี Positive Feedback เป็น
องค์ประกอบและไม่ตัดสินสามารถช่วยส่งเสริมให้ผู้เรียนกล้าแสดงความคิดเห็นและกล้าตั้งคำาถาม
มากขึ้นโดยไม่กลัวผิดพลาดหรือโดนตัดสินจากอาจารย์และเพื่อนร่วมห้องเรียน
50