Page 33 - SHEE Journal 4_2022
P. 33
4 สร�างแผู้นการพิัฒนาร�วม
ในขั�นต้อนสิุดท้าย อาจัารย์ผู้้้สิอนควรร่วมีอภิปรายกับผู้้้เรียนเกี�ยวกับแนวทาง
การพัฒินาในสิิ�งที�ผู้้้เรียนได้เรียนร้้ไปจัากการปฏิิบัต้ิงาน รวมีทั�งอภิปรายการ
ประยุกต้์ใช่้สิิ�งที�ได้เรียนร้้นี�กับการปฏิิบัต้ิงานในโอกาสิอื�นๆต้่อไป
ในบท “
ในบทคืวามน่� คืวามน่� ผู้มไดุ�นำาเสนอหลักการ Plus-delta และการนำาไป่ใช�
ในการเรียนร้�แบบ Workplace-based learning รวมทั�ง การนำาไป่
พััฒนาทักษะ Self-assessment ในผู้้�เรียน
ซึ่่�งเป่็นทักษะท่�สำาคืัญในการเป่็น Lifelong learner ติ่อไป่
Plus-delta
Plus-delta น่�เป่็นหลักการท่�เข�าใจง่าย ไม่ซึ่ับซึ่�อนและป่ระยุกติ์ใช�ไดุ�
ในหลายบริบท ผู้มจ้งอยากเชิญชวนให�อาจารย์ในสาขาวิทยาศาสติร์สุขภาพั
นำาหลักการน่�ไป่ใช�ในการจัดุการเรียนการสอนคืรับ หากม่ข�อสงสัยหรือ
คืำาแนะนำา สามารถ่ติิดุติ่อไดุ�และร่วมแบ่งป่ันกับผู้มไดุ�ท่�ศ้นย์ SHEE นะคืรับ
“
30