Page 38 - SHEE Journal 4_2022
P. 38
5 ไม�ม่การป่ระเมินผู้ล 6 ขาด้การติด้ตาม
เป็นที�ทราบกันดีว่า การประเมีินผู้ลช่่วยใน เมีื�อผู้้้เรียนสิามีารถทำ reflection ได้ถึง
สิ่งเสิริมีการเรียนร้้ ดังนั�นการทำให้้กิจักรรมี ระดับ critical reflection ขั�นต้อนถัดมีาที�มีีความี
reflection มีีประโยช่น์มีากขึ�นก็ควรมีีการประเมีิน สิำคัญมีากคือการต้ิดต้ามีผู้ลการทดลองนำความีร้้ไป
ผู้ลเช่่นกัน การประเมีินควรเน้นร้ปแบบ formative ประยุกต้์ใช่้ (active experimentation) ซึ่ึ�ง
คือไมี่เน้นการประเมีินผู้่านต้ก แต้่เน้นการให้้ การต้ิดต้ามีผู้ลการนำความีร้้ไปใช่้ถือเป็นจัุดอ่อนที�ใน
feedback เพื�อพัฒินาผู้้้เรียน การประเมีินผู้ล การจััดการเรียนการสิอนสิ่วนให้ญ่เพราะต้้องอาศััย
reflection มีีจัุดสิำคัญที�ต้้องเน้นคือนอกจัากการ การต้ิดต้ามีในระยะยาว บทบาทที�คร้ผู้้้สิอนสิามีารถ
ประเมีินว่าได้ความีร้้ไปถ้กต้้องห้รือไมี่ ควรประเมีิน ช่่วยให้้เกิด active experimentation ได้มีากขึ�น
ระดับของ reflection และ reflection skill ของ ได้แก่ การกระตุ้้นให้้ผู้้้เรียนสิร้างแผู้นการนำไปใช่้
ผู้้้เรียนร่วมีด้วย ซึ่ึ�งการประเมีิน reflection ควรทำ (action plan) ที�ช่ัดเจัน เช่่น นักศัึกษาแพทย์ช่ั�นปี
อย่างยิ�งไมี่ว่าจัะให้้ผู้้้เรียนทำ reflection ในร้ปแบบ ที� 6 ต้ั�งใจัจัะศัึกษาเรื�องการใช่้อัลต้ร้าซึ่าวด์เพื�อ
การพ้ดห้รือการเขียน ไมี่ว่าจัะเป็นการทำกิจักรรมีใน ประเมีินผู้้้ป่วยฉุกเฉินห้ลังจัากขึ�นปฎีิบัต้ิงานวิช่า
ห้รือนอกคาบเรียน โดยสิามีารถทำควบค้่ไปกับการ เวช่ศัาสิต้ร์ฉุกเฉินในสิัปดาห้์แรก ในสิัปดาห้์ถัดไปควร
ให้้ feedback มีีการนัดพบเพื�อพ้ดคุยห้รือให้้ reflection เพิ�มีเต้ิมี
อีกครั�งว่าที�ได้ไปศัึกษาเพิ�มีเต้ิมีนั�นได้เรียนร้้อะไรเพิ�มี
เต้ิมีบ้าง ได้ลองต้รวจัในห้้องฉุกเฉินได้ผู้ลเป็นอย่างไร
บ้าง ถ้ายังมีีจัุดที�เห้็นว่าพัฒินาได้เพิ�มีเต้ิมีก็มีี action
plan ซึ่�ำอีกครั�งแล้วต้ิดต้ามีต้่อไป
“ การ reflection
การ reflection เป็นกิจักรรมีที�สิามีารถช่่วยเห้ลือผู้้้เรียน
ได้อย่างมีากในการเรียนร้้ควบค้่ไปกับการปฏิิบัต้ิงาน
แมี้ว่ายังมีีปัญห้า reflection ที�ยังมีีประสิิทธิิภาพไมี่ดีเท่าที�ควร
ในปัจัจัุบัน ผู้้้เขียนเช่ื�อว่า การกำาห้นดวัตถืุประสงคั์ให้้ชัดเจน อธิิบายระดับ
ของ reflection กำาห้นดรูปแบบที่ห้ลากห้ลาย สร้างสิ�งแวดล้อมที่
เห้มาะสม มีการประเมินและติดตาม reflection อย่างต่อเนื่องจะช่วยให้้
”
เคัร่่องมือ reflection สามารถืช่วยให้้ผู้เรียนได้พัฒนาคัวามรู้ ทักษะและ
เจตคัติได้อย่างมีประสิทธิิภาพในบริบทการปฏิบัติงานจริง
35