Page 38 - SHEE Journal 4_2022
P. 38

5 ไม�ม่การป่ระเมินผู้ล                        6 ขาด้การติด้ตาม

              เป็นที�ทราบกันดีว่า การประเมีินผู้ลช่่วยใน     เมีื�อผู้้้เรียนสิามีารถทำ reflection ได้ถึง

       สิ่งเสิริมีการเรียนร้้  ดังนั�นการทำให้้กิจักรรมี   ระดับ critical reflection ขั�นต้อนถัดมีาที�มีีความี
       reflection มีีประโยช่น์มีากขึ�นก็ควรมีีการประเมีิน  สิำคัญมีากคือการต้ิดต้ามีผู้ลการทดลองนำความีร้้ไป
       ผู้ลเช่่นกัน การประเมีินควรเน้นร้ปแบบ formative  ประยุกต้์ใช่้  (active  experimentation)  ซึ่ึ�ง

       คือไมี่เน้นการประเมีินผู้่านต้ก  แต้่เน้นการให้้   การต้ิดต้ามีผู้ลการนำความีร้้ไปใช่้ถือเป็นจัุดอ่อนที�ใน
       feedback  เพื�อพัฒินาผู้้้เรียน  การประเมีินผู้ล   การจััดการเรียนการสิอนสิ่วนให้ญ่เพราะต้้องอาศััย

       reflection มีีจัุดสิำคัญที�ต้้องเน้นคือนอกจัากการ  การต้ิดต้ามีในระยะยาว บทบาทที�คร้ผู้้้สิอนสิามีารถ
       ประเมีินว่าได้ความีร้้ไปถ้กต้้องห้รือไมี่ ควรประเมีิน  ช่่วยให้้เกิด active experimentation ได้มีากขึ�น
       ระดับของ reflection และ reflection skill ของ  ได้แก่ การกระตุ้้นให้้ผู้้้เรียนสิร้างแผู้นการนำไปใช่้

       ผู้้้เรียนร่วมีด้วย ซึ่ึ�งการประเมีิน reflection ควรทำ  (action plan) ที�ช่ัดเจัน เช่่น นักศัึกษาแพทย์ช่ั�นปี
       อย่างยิ�งไมี่ว่าจัะให้้ผู้้้เรียนทำ reflection ในร้ปแบบ  ที� 6 ต้ั�งใจัจัะศัึกษาเรื�องการใช่้อัลต้ร้าซึ่าวด์เพื�อ

       การพ้ดห้รือการเขียน ไมี่ว่าจัะเป็นการทำกิจักรรมีใน  ประเมีินผู้้้ป่วยฉุกเฉินห้ลังจัากขึ�นปฎีิบัต้ิงานวิช่า
       ห้รือนอกคาบเรียน โดยสิามีารถทำควบค้่ไปกับการ  เวช่ศัาสิต้ร์ฉุกเฉินในสิัปดาห้์แรก ในสิัปดาห้์ถัดไปควร
       ให้้ feedback                                 มีีการนัดพบเพื�อพ้ดคุยห้รือให้้ reflection เพิ�มีเต้ิมี

                                                     อีกครั�งว่าที�ได้ไปศัึกษาเพิ�มีเต้ิมีนั�นได้เรียนร้้อะไรเพิ�มี
                                                     เต้ิมีบ้าง ได้ลองต้รวจัในห้้องฉุกเฉินได้ผู้ลเป็นอย่างไร
                                                     บ้าง ถ้ายังมีีจัุดที�เห้็นว่าพัฒินาได้เพิ�มีเต้ิมีก็มีี action

                                                     plan ซึ่�ำอีกครั�งแล้วต้ิดต้ามีต้่อไป
                          “          การ reflection






                                     การ reflection  เป็นกิจักรรมีที�สิามีารถช่่วยเห้ลือผู้้้เรียน
                                           ได้อย่างมีากในการเรียนร้้ควบค้่ไปกับการปฏิิบัต้ิงาน
                                       แมี้ว่ายังมีีปัญห้า reflection ที�ยังมีีประสิิทธิิภาพไมี่ดีเท่าที�ควร

                                  ในปัจัจัุบัน ผู้้้เขียนเช่ื�อว่า การกำาห้นดวัตถืุประสงคั์ให้้ชัดเจน อธิิบายระดับ
                                     ของ reflection กำาห้นดรูปแบบที่ห้ลากห้ลาย สร้างสิ�งแวดล้อมที่

                                   เห้มาะสม มีการประเมินและติดตาม reflection อย่างต่อเนื่องจะช่วยให้้
                                                                                        ”
                                  เคัร่่องมือ reflection สามารถืช่วยให้้ผู้เรียนได้พัฒนาคัวามรู้ ทักษะและ
                                        เจตคัติได้อย่างมีประสิทธิิภาพในบริบทการปฏิบัติงานจริง







                                                  35
   33   34   35   36   37   38   39   40   41   42   43