Page 29 - SHEE Journal 4_2022
P. 29

ในบทความีนี�  ผู้มีจัะนำเสินอเทคนิค  Plus-delta    ซึ่ึ�งเป็นเทคนิคห้นึ�งที�สิามีารถ
                             ประยุกต้์ใช่้ในกระตุ้้นการเรียนร้้จัากการปฏิิบัต้ิงานได้





       ทฤษฎี่การเรียนร้�ท่�เก่�ยวข�องกับ Workplace-based learning


              การเรียนร้้ในการปฏิิบัต้ิงานมีิใช่่แต้่เพียงการให้้ผู้้้เรียนมีาปฏิิบัต้ิงานทางคลินิกในการด้แล

       ผู้้้ป่วยเพียงอย่างเดียว แต้่เพื�อให้้เกิดการเรียนร้้จัากประสิบการณ์ปฏิิบัต้ิงานที�เกิดขึ�น อาจัารย์ผู้้้สิอนควรมีี
       การจััดกระบวนการที�ทำให้้ผู้้้เรียนเกิดการเรียนร้้ในการปฏิิบัต้ิงานด้วย จัากทฤษฎีีทางการศัึกษาที�ใช่้
       ในการเรียนร้้ของผู้้้ให้ญ่คือ Experiential learning theory เสินอว่า การเรียนร้้จัะเกิดขึ�นได้ เมีื�อผู้้้เรียน

       เกิดการสิะท้อนคิด (Reflective observation) และเกิดการสิร้างแนวคิดให้มี่สิำห้รับใช่้ในการปฏิิบัต้ิงาน
       ครั�งถัดไป (Abstract conceptualization) ด้ังนั�น การท่ี�ผูู้้เรีย์นมีประสบการณ์์การปฏิิบัติิงาน แติ่ไม่ได้้

       ถูกกระติ้้นให้เกิด้การสะท่้อนค่ิด้จนติกผู้ลึกเป็นหลักการหรือแนว่ค่ิด้ใหม่ข้องตินเอง จะท่ำให้ผูู้้เรีย์นไม่เกิด้
       การเรีย์นรู้จากการปฏิิบัติิงานค่รั�งนั�น











































                              Experiential learning theory




                                                  26
   24   25   26   27   28   29   30   31   32   33   34