Page 30 - SHEE Journal 4_2022
P. 30

Single-barreled technique

                                                              อาจัารย์ผู้้้สิอนแบ่งการอภิปรายทีละสิ่วน
                                                       โดยให้้ต้ั�งคำถามีให้้ผู้้้เรียนอภิปราย เมีื�ออภิปรายเสิร็จั

                                                       สิิ�นสิ่วนห้นึ�งแล้วจัึงค่อยต้ั�งคำถามีเพื�อไปอภิปรายอีก
                                                       สิ่วนห้นึ�งแทน เช่่น ให้้ผู้้้เรียนอภิปรายสิ่วนที�ทำได้ดี

                                                       (Plus) จัากนั�นค่อยอภิปรายสิ่วนที�ต้้องการทำให้้ต้่าง
                                                       ออกไป (Delta)
        Plus-delta คัืออะไร?                          ขั้�อดี : อาจัารย์ผู้้้สิอนสิามีารถกระตุ้้นให้้เกิดการ

                                                      อภิปรายทั�งสิองสิ่วนได้อย่างเห้มีาะสิมี สิามีารถ
             Plus-delta เป็น ร้ปแบบ (framework)        บริห้ารเวลาได้ง่าย เห้มีาะสิำห้รับผู้้้เรียนที�ยังไมี่ค่อย
      ที�ใช่้ในช่่วงของการอภิปราย  de-briefing         มีีประสิบการณ์เนื�องจัากผู้้้เรียนกลุ่มีนี�มีักยังไมี่เข้าใจั

      ในการเรียนการสิอนแบบสิถานการณ์จัำลอง            ร้ปแบบการอภิปรายทำให้้อาจัอภิปรายเฉพาะ Plus
      (Simultion) ซึ่ึ�งสิามีารถนำมีาปรับใช่้การเรียนแบบ    ห้รือ Delta มีากเกินไป
      workplace-based learning ได้ โดยห้ลังจัากผู้้้เรียน  ขั้�อเสียุ : ผู้้้เรียนอาจัร้้สิึกถ้กควบคุมี ไมี่อิสิระในการ

      เข้าร่วมีปฏิิบัต้ิงานด้แลผู้้้ป่วยเสิร็จัสิิ�นแล้ว เช่่น ภาย  เสินอประเด็น เนื�องจัากต้้องนำเสินอต้ามีลำดับการ
      ห้ลังจัากผู้้้เรียนสิัมีภาษณ์ผู้้้ป่วย  ภายห้ลังการทำ  อภิปรายที�อาจัารย์ผู้้้สิอนไดhวางไว้ ผู้้้เรียนอาจัมีอง

      ห้ัต้ถการ  ผู้้้สิอนช่วนให้้ผู้้้เรียนมีาร่วมีดำเนินการ  เห้็นถึงประเด็นบางอย่างที�ต้้องการจัะยกมีาอภิปราย
      อภิปรายถึงประสิบการณ์เรียนร้้ที�ได้ผู้่านไปเพื�อสิะท้อน  แต้่ยังไมี่ถึงเวลา และเมีื�ออาจัารย์ผู้้้สิอนอภิปรายมีา
      คิดและต้กผู้ลึกการเรียนร้้อย่างเป็นร้ปธิรรมี ซึ่่�ง   ถึงเวลานั�น ผู้้้เรียนอาจัลืมีประเด็นเห้ล่านั�นไปแล้ว

      Plus-delta นั�นป่ระกอบดุ�วย 2 องคื์ป่ระกอบ คืือ  Double-barreled technique

      1   Plus คือ สิิ�งที�ผู้้้เรียนทำได้ดี ควรปฏิิบัต้ิต้่อเนื�องไป     อาจัารย์ผู้้้สิอนเปิดโอกาสิให้้ผู้้้เรียนเสินอ

      ให้้เช่ี�ยวช่าญ ห้รือ ควรมีีความีมีั�นใจัในการปฏิิบัต้ิ  ทั�ง 2 สิ่วน ไปพร้อมีกันได้เลย ผู้้้เรียนมีีโอกาสิที�จัะ
      2    Delta  คือ  สิิ�งที�ผู้้้สิอนและผู้้้เรียนต้้องการ   เสินอประเด็นอภิปรายได้ในทั�งสิ่วนที�ทำได้ดี (Plus)

      จัะเปลี�ยนแปลง  โดยอาจัเป็นมีุมีมีองของผู้้้เรียน   และสิ่วนที�ต้้องการทำต้่างออกไป (Delta) โดย
      คนนั�น  (“ห้ากฉันย้อนกลับไปได้  ฉันจัะไมี่ทำ    ไมี่จัำเป็นต้้องแยกสิ่วนกัน
      เห้มีือนเดิมี  ฉันจัะ....แทน”)  ห้รือผู้้้เรียนคนอื�น    ขั้�อดี : ผู้้้เรียนมีีอิสิระเลือกประเด็นได้โดยที�ไมี่จัำเป็น

      “ฉันอาจัปฏิิบัต้ิในจัุดนี�ต้่างจัากเพื�อน เนื�องจัาก....)    ต้้องรอลำดับต้่างๆ
      รวมีทั�งความีคิดเห้็นของอาจัารย์ผู้้้สิอน  ทั�งนี�    ขั้�อเสียุ : อาจัควบคุมีการอภิปรายให้้ครบถ้วน

      การอภิปรายในสิ่วนของ Delta นี� ไมี่ได้มีีความีห้มีาย  ทั�ง 2 สิ่วนได้ยากมีากกว่าและผู้้้เรียนอาจัอภิปราย
      เพื�อช่ี�ว่า สิิ�งที�ผู้้้เรียนกระทำในสิถานการณ์จัำลองนั�นไมี่  เฉพาะ Plus ห้รือ Delta สิ่วนใดสิ่วนห้นึ�ง
      ถ้กต้้อง แต้่เน้นที�การเสินอโอกาสิที�เป็นไปได้และ

      อภิปรายห้าแนวทางที�เห้มีาะสิมีในสิถานการณ์ต้่างๆ
             โดยอาจัารย์ผู้้้สิอนสิามีารถจััดร้ปแบบ
      การอภิปรายได้ดังนี�
                                                  27
   25   26   27   28   29   30   31   32   33   34   35