Page 30 - SHEE Journal 4_2022
P. 30
Single-barreled technique
อาจัารย์ผู้้้สิอนแบ่งการอภิปรายทีละสิ่วน
โดยให้้ต้ั�งคำถามีให้้ผู้้้เรียนอภิปราย เมีื�ออภิปรายเสิร็จั
สิิ�นสิ่วนห้นึ�งแล้วจัึงค่อยต้ั�งคำถามีเพื�อไปอภิปรายอีก
สิ่วนห้นึ�งแทน เช่่น ให้้ผู้้้เรียนอภิปรายสิ่วนที�ทำได้ดี
(Plus) จัากนั�นค่อยอภิปรายสิ่วนที�ต้้องการทำให้้ต้่าง
ออกไป (Delta)
Plus-delta คัืออะไร? ขั้�อดี : อาจัารย์ผู้้้สิอนสิามีารถกระตุ้้นให้้เกิดการ
อภิปรายทั�งสิองสิ่วนได้อย่างเห้มีาะสิมี สิามีารถ
Plus-delta เป็น ร้ปแบบ (framework) บริห้ารเวลาได้ง่าย เห้มีาะสิำห้รับผู้้้เรียนที�ยังไมี่ค่อย
ที�ใช่้ในช่่วงของการอภิปราย de-briefing มีีประสิบการณ์เนื�องจัากผู้้้เรียนกลุ่มีนี�มีักยังไมี่เข้าใจั
ในการเรียนการสิอนแบบสิถานการณ์จัำลอง ร้ปแบบการอภิปรายทำให้้อาจัอภิปรายเฉพาะ Plus
(Simultion) ซึ่ึ�งสิามีารถนำมีาปรับใช่้การเรียนแบบ ห้รือ Delta มีากเกินไป
workplace-based learning ได้ โดยห้ลังจัากผู้้้เรียน ขั้�อเสียุ : ผู้้้เรียนอาจัร้้สิึกถ้กควบคุมี ไมี่อิสิระในการ
เข้าร่วมีปฏิิบัต้ิงานด้แลผู้้้ป่วยเสิร็จัสิิ�นแล้ว เช่่น ภาย เสินอประเด็น เนื�องจัากต้้องนำเสินอต้ามีลำดับการ
ห้ลังจัากผู้้้เรียนสิัมีภาษณ์ผู้้้ป่วย ภายห้ลังการทำ อภิปรายที�อาจัารย์ผู้้้สิอนไดhวางไว้ ผู้้้เรียนอาจัมีอง
ห้ัต้ถการ ผู้้้สิอนช่วนให้้ผู้้้เรียนมีาร่วมีดำเนินการ เห้็นถึงประเด็นบางอย่างที�ต้้องการจัะยกมีาอภิปราย
อภิปรายถึงประสิบการณ์เรียนร้้ที�ได้ผู้่านไปเพื�อสิะท้อน แต้่ยังไมี่ถึงเวลา และเมีื�ออาจัารย์ผู้้้สิอนอภิปรายมีา
คิดและต้กผู้ลึกการเรียนร้้อย่างเป็นร้ปธิรรมี ซึ่่�ง ถึงเวลานั�น ผู้้้เรียนอาจัลืมีประเด็นเห้ล่านั�นไปแล้ว
Plus-delta นั�นป่ระกอบดุ�วย 2 องคื์ป่ระกอบ คืือ Double-barreled technique
1 Plus คือ สิิ�งที�ผู้้้เรียนทำได้ดี ควรปฏิิบัต้ิต้่อเนื�องไป อาจัารย์ผู้้้สิอนเปิดโอกาสิให้้ผู้้้เรียนเสินอ
ให้้เช่ี�ยวช่าญ ห้รือ ควรมีีความีมีั�นใจัในการปฏิิบัต้ิ ทั�ง 2 สิ่วน ไปพร้อมีกันได้เลย ผู้้้เรียนมีีโอกาสิที�จัะ
2 Delta คือ สิิ�งที�ผู้้้สิอนและผู้้้เรียนต้้องการ เสินอประเด็นอภิปรายได้ในทั�งสิ่วนที�ทำได้ดี (Plus)
จัะเปลี�ยนแปลง โดยอาจัเป็นมีุมีมีองของผู้้้เรียน และสิ่วนที�ต้้องการทำต้่างออกไป (Delta) โดย
คนนั�น (“ห้ากฉันย้อนกลับไปได้ ฉันจัะไมี่ทำ ไมี่จัำเป็นต้้องแยกสิ่วนกัน
เห้มีือนเดิมี ฉันจัะ....แทน”) ห้รือผู้้้เรียนคนอื�น ขั้�อดี : ผู้้้เรียนมีีอิสิระเลือกประเด็นได้โดยที�ไมี่จัำเป็น
“ฉันอาจัปฏิิบัต้ิในจัุดนี�ต้่างจัากเพื�อน เนื�องจัาก....) ต้้องรอลำดับต้่างๆ
รวมีทั�งความีคิดเห้็นของอาจัารย์ผู้้้สิอน ทั�งนี� ขั้�อเสียุ : อาจัควบคุมีการอภิปรายให้้ครบถ้วน
การอภิปรายในสิ่วนของ Delta นี� ไมี่ได้มีีความีห้มีาย ทั�ง 2 สิ่วนได้ยากมีากกว่าและผู้้้เรียนอาจัอภิปราย
เพื�อช่ี�ว่า สิิ�งที�ผู้้้เรียนกระทำในสิถานการณ์จัำลองนั�นไมี่ เฉพาะ Plus ห้รือ Delta สิ่วนใดสิ่วนห้นึ�ง
ถ้กต้้อง แต้่เน้นที�การเสินอโอกาสิที�เป็นไปได้และ
อภิปรายห้าแนวทางที�เห้มีาะสิมีในสิถานการณ์ต้่างๆ
โดยอาจัารย์ผู้้้สิอนสิามีารถจััดร้ปแบบ
การอภิปรายได้ดังนี�
27