Page 32 - SHEE Journal 4_2022
P. 32
การประยุุกต์ใช้� Plus delta ส้่การพััฒนาผู้้�เรียุนเป็น lifelong learner
การที�ผู้้้เรียนได้รับการกระตุ้้นให้้มีีการสิะท้อนคิดและต้กผู้ลึกห้ลังจัากปฏิิบัต้ิงานด้วยร้ปแบบเดิมีซึ่�ำ ๆ
ในขณะที�ผู้้้เรียนฝึึกปฏิิบัต้ิงานในการเรียนการสิอน เมีื�อเวลาผู้่านไปผู้้้เรียนจัะเริ�มีมีีความีคุ้นเคยกับกระบวนการ
สิะท้อนคิดและสิามีารถทบทวนสิิ�งเห้ล่านี�ได้ด้วยต้นเองในลักษณะของการประเมีินต้นเอง (Self-assessment)
โดยพึ�งพาอาจัารย์ผู้้้สิอนน้อยลงและสิามีารถปฏิิบัต้ิด้วยต้นเองได้ในท้ายที�สิุด โดยประยุกต้์กับห้ลักการ
4 ขั�นต้อนที�นำเสินอโดย Ross และ Rolheiser(2006) ดังนี�
1 กำาห้นด้เป่้าห้มาย
อธิิบายพฤต้ิกรรมีที�ต้้องการและแนวทางการประเมีิน โดยอาจัใช่้การนำเสินอ
criteria ห้รือ checklist ที�ใช่้ในการประเมีินการปฏิิบัต้ิงานนั�นๆ แนะนำให้้
อภิปรายเป้าห้มีายกับผู้้้เรียนก่อนเข้าสิ้่การปฏิิบัต้ิงาน
2 ป่ระยุกต์ใช้�เกณฑ์์เพิ่�อป่ระเมินการป่ฏิิบัติ
นำผู้้้เรียนให้้ประยุกต้์ใช่้เกณฑ์์เพื�อประเมีินการปฏิิบัต้ิ เปิดโอกาสิให้้ผู้้้เรียน
ลองฝึึกใช่้เกณฑ์์ที�ต้ั�งขึ�นประเมีินผู้ลการปฏิิบัต้ิงานครั�งนั�น ห้รือ ให้้ฝึึกใช่้เกณฑ์์
กับสิื�อวิดีโอที�บันทึกไว้ เพื�อให้้ผู้้้เรียนเข้าใจัพฤต้ิกรรมีที�เป็นเป้าห้มีายของการ
เรียนมีากยิ�งขึ�น
3 การให้�ข�อม้ลป่้อนกลับ (Feedback)
เริ�มีต้้นจัากให้้ผู้้้เรียนใช่้เกณฑ์์ที�ได้ต้ั�งไว้มีาประเมีินการปฏิิบัต้ิงานของต้นเอง
(Self assessment and feedback) เพื�อให้้เห้็นจัุดเด่นและจัุดพัฒินาของ
ต้นเอง ห้ลังจัากนั�นควรเปิดโอกาสิให้้ผู้้้เรียนคนอื�นๆ ได้สิะท้อนคิดจัากมีุมี
มีองของผู้้้เรียนท่านอื�นด้วย เสินอประเด็นที�เห้็นด้วยและประเด็นที�แต้กต้่าง
จัากต้ัวผู้้้ปฏิิบัต้ิงาน การอภิปรายที�มีีความีคิดเห้็นจัากผู้้้เรียนทั�งต้ัวผู้้้ปฏิิบัต้ิ
และเพื�อนร่วมีช่ั�นเรียนจัะช่่วยลดอคต้ิ (bias) ในการประเมีินและทำให้้
ผู้้้เรียนสิามีารถประเมีินต้นเองได้อย่างถ้กต้้องมีากขึ�นในอนาคต้ ในขั�นต้อน
นี�อาจัารย์ผู้้้สิอนสิามีารถประยุกต้์ใช่้ห้ลักการ Plus-delta กระตุ้้นให้้ผู้้้เรียน
และเพื�อนร่วมีช่ั�นเกิดการสิะท้อนคิดและร่วมีอภิปรายได้ลึกซึ่ึ�งยิ�งขึ�น
29