Page 28 - SHEE Journal 4_2022
P. 28
0
5
Plus-delta framework:
ชวนผู้เรียนตกผลึกการเรียนรู้จากการปฏิบัติงาน
เรียนร้้ที�สิำคัญของวิช่าช่ีพวิทยาศัาสิต้ร์สิุขภาพ “
นพ.วุฒิภัทร เอี่ยมมีชัย
ภ�ควิช�จิตเวชศ�สตร์ คณะแพทยศ�สตร์ศิริร�ชพย�บ�ล
มห�วิทย�ลัยมหิดล
การเรียนร้้จัากการปฏิิบัต้ิงาน
(Workplace-based learning) เป็นกระบวนการ
ดังนั�นการฝึึกให้�ผู้้�เรียน
ทุกสิาขา เนื�องจัาผู้้้เรียนได้ฝึึกประสิบการณ์ในการ ม่ที่ักษะในการเรียนร้�จากการป่ฏิิบัติงาน
ประยุกต้์ใช่้ความีร้้ที�ได้เรียนมีากับการด้แลผู้้้ป่วยจัริง จึงม่ความสำาคัญมากไม�เพิียงแต�พิัฒนา
เช่่นเดียวกับการปฏิิบัต้ิงานห้ลังจัากสิำเร็จัการศัึกษา ผู้้�เรียนในระห้ว�างการศ่กษาในห้ลักส้ตร
แต�ยังสามารถพิัฒนาให้�เรียนร้�ด้�วย
ไป การเรียนร้้จัากการปฏิิบัต้ิงานนี� จัะเป็นร้ป ตนเองได้�ตลอด้ช้่วิต (Lifelong learner)
แบบการเรียนร้้เกิดขึ�นต้ลอดช่ีวิต้ของผู้้้เรียนในการ
พัฒินาทางวิช่าช่ีพอย่างต้่อเนื�อง (Continuous pro-
fessional development) ”
25