Page 28 - SHEE Journal 4_2022
P. 28

0



     5































       Plus-delta framework:





       ชวนผู้เรียนตกผลึกการเรียนรู้จากการปฏิบัติงาน


       เรียนร้้ที�สิำคัญของวิช่าช่ีพวิทยาศัาสิต้ร์สิุขภาพ  “
       นพ.วุฒิภัทร เอี่ยมมีชัย

       ภ�ควิช�จิตเวชศ�สตร์ คณะแพทยศ�สตร์ศิริร�ชพย�บ�ล
       มห�วิทย�ลัยมหิดล



                     การเรียนร้้จัากการปฏิิบัต้ิงาน
       (Workplace-based learning) เป็นกระบวนการ
                                                                   ดังนั�นการฝึึกให้�ผู้้�เรียน

       ทุกสิาขา เนื�องจัาผู้้้เรียนได้ฝึึกประสิบการณ์ในการ    ม่ที่ักษะในการเรียนร้�จากการป่ฏิิบัติงาน
       ประยุกต้์ใช่้ความีร้้ที�ได้เรียนมีากับการด้แลผู้้้ป่วยจัริง  จึงม่ความสำาคัญมากไม�เพิียงแต�พิัฒนา
       เช่่นเดียวกับการปฏิิบัต้ิงานห้ลังจัากสิำเร็จัการศัึกษา  ผู้้�เรียนในระห้ว�างการศ่กษาในห้ลักส้ตร
                                                            แต�ยังสามารถพิัฒนาให้�เรียนร้�ด้�วย
       ไป  การเรียนร้้จัากการปฏิิบัต้ิงานนี�  จัะเป็นร้ป   ตนเองได้�ตลอด้ช้่วิต (Lifelong learner)
       แบบการเรียนร้้เกิดขึ�นต้ลอดช่ีวิต้ของผู้้้เรียนในการ
       พัฒินาทางวิช่าช่ีพอย่างต้่อเนื�อง (Continuous pro-

       fessional development)                                          ”


                                                  25
   23   24   25   26   27   28   29   30   31   32   33