Page 37 - SHEE Journal 4_2022
P. 37
ไม�ใช้�ป่ระโยช้น์จากร้ป่แบบที่่� feedback) มีากกว่าเพื�อการ
3 ห้ลากห้ลาย 4 สภาพิแวด้ล�อมไม�เห้มาะสม ต้่อว่า (destructive feedback)
การทำ reflection การที�ผู้้้เรียนจัะสิามีารถ ห้ากมีีมีุมีมีองห้รือแนวทางแก้ไข
สิามีารถทำได้ห้ลายร้ปแบบ เช่่น ทำ reflection ได้มีีประสิิทธิิภาพ ที�ผู้้้สิอนมีีคำแนะนำเพิ�มีเต้ิมี
ทำ reflection ในคาบเรียนห้รือ สิภาพแวดล้อมีย่อมีเป็นสิิ�งที�มีีผู้ล นอกจัากนี�การกระตุ้้นให้้ไปถึง
ให้้สิ่งเป็นงานต้ามีห้ลัง ทำใน นอกจัากการจััดประสิบการณ์ให้้ critical reflection ควรใช่้ลักษณะ
ร้ปแบบของการพ้ด เขียนรายงาน น่าสินใจั การเต้รียมีสิิ�งแวดล้อมี ของคำถามีที�ดีร่วมีด้วย (good
ห้รือใช่้การอัดวีดีโอคลิปการเล่า ที�ดี จัะช่่วยสิ่งเสิริมีให้้ผู้้้เรียน questioning)
เรื�อง การทำ reflection ด้วย เกิดกระบวนการ reflection ได้ดี
การพ้ดห้รือการเขียนมีีงานวิจััย ยิ�งขึ�น ห้น้าที�ของผู้้้สิอนในการจััด
ว่าทำให้้เกิดการเรียนร้้ได้ไมี่ต้่างกัน สิิ�งแวดล้อมีเพื�อทำให้้กิจักรรมี
อย่างไรก็ต้ามี ในกรณีทั�วไปแนะนำ reflection เกิดขึ�นได้ราบรื�น ได้แก่
ให้้ใช่้ reflection ในร้ปแบบ 1 เลือกร้ป่แบบการ reflection
การเขียนมีากกว่า เนื�องจัาก ให้�เห้มาะสมกับกิจกรรมอื�นที่่�ควบค้�
reflection ในร้ปแบบรายงาน ไป่ด้�วยในห้ลักส้ตรขณะนั�นๆของ
จัะทำให้้ผู้้้สิอนมีีโอกาสิในการ ผู้้�เรียน เช่่น ผู้้้สิอนอาจัให้้เขียน
อ่านทบทวน ให้้ข้อมี้ลป้อนกลับ รายงาน reflection นอกคาบเรียน
(feedback) ห้รือประเมีิน เกี�ยวกับประสิบการณ์การเย็บแผู้ล
reflection ได้ละเอียดยิ�งขึ�น อีกทั�ง ผู้้้ป่วยครั�งแรกเมีื�อนักศัึกษาแพทย์
ยังสิามีารถเก็บรวบรวมีรายงาน เริ�มีเรียนในรายวิช่าศััลยศัาสิต้ร์ได้
reflection ต้ลอดการศัึกษาใน ไมี่นานแต้่ควรเลือกให้้เป็นร้ปแบบ
ร้ปแบบของ portfolio เพื�อเป็น พ้ดในคาบเรียนห้ากเป็นช่่วงเวลา
การประเมีินระยะยาวได้อีกด้วย ใกล้สิอบห้รือพร้อมีกิจักรรมีอื�นที�
นอกจัากนี�ทั�วไปจัะแนะนำให้้ทำ ผู้้้เรียนต้้องใช่้เวลาเต้รียมีต้ัวมีาก
reflection นอกคาบเรียนมีากกว่า 2 สร�างบรรยากาศในการแบ�งป่ัน
เนื�องจัากเพิ�มีเวลาในผู้้้เรียนได้ย้อน reflection ที่่�ด้่ เนื�องจัาก reflection
คิดถึงเห้ตุ้การณ์ที�เกิดขึ�นและนำ มีักจัะมีีการเล่าประสิบการณ์ห้รือ
ความีร้้เดิมีมีาเช่ื�อมีโยง อย่างไร มีุมีมีองสิ่วนต้ัวของผู้้้เรียน ผู้้้สิอน
ก็ต้ามีห้ากต้้องการให้้ผู้้้เรียนทุกคน ควรเน้นย�ำเรื�องการรักษาความีลับ
ได้ทำ reflection มีากกว่าความี (confidentiality) และไมี่ต้ัดสิิน
ครบถ้วนของเนื�อห้า สิามีารถเลือก (non-judgemental) สิิ�งที�ผู้้้เรียน
ใช่้การ reflection ในร้ปแบบการ ได้แบ่งปันกัน รวมีไปถึงการให้้
พ้ดในคาบเรียนได้เช่่นกัน feedback ควรเน้นเพื�อให้้
เกิดการพัฒินา (constructive
34