Page 37 - SHEE Journal 4_2022
P. 37

ไม�ใช้�ป่ระโยช้น์จากร้ป่แบบที่่�                         feedback)  มีากกว่าเพื�อการ
      3 ห้ลากห้ลาย                   4 สภาพิแวด้ล�อมไม�เห้มาะสม     ต้่อว่า (destructive feedback)

             การทำ  reflection              การที�ผู้้้เรียนจัะสิามีารถ  ห้ากมีีมีุมีมีองห้รือแนวทางแก้ไข
      สิามีารถทำได้ห้ลายร้ปแบบ เช่่น  ทำ reflection ได้มีีประสิิทธิิภาพ  ที�ผู้้้สิอนมีีคำแนะนำเพิ�มีเต้ิมี
      ทำ reflection ในคาบเรียนห้รือ  สิภาพแวดล้อมีย่อมีเป็นสิิ�งที�มีีผู้ล  นอกจัากนี�การกระตุ้้นให้้ไปถึง

      ให้้สิ่งเป็นงานต้ามีห้ลัง  ทำใน  นอกจัากการจััดประสิบการณ์ให้้  critical reflection ควรใช่้ลักษณะ
      ร้ปแบบของการพ้ด เขียนรายงาน  น่าสินใจั การเต้รียมีสิิ�งแวดล้อมี  ของคำถามีที�ดีร่วมีด้วย (good
      ห้รือใช่้การอัดวีดีโอคลิปการเล่า ที�ดี  จัะช่่วยสิ่งเสิริมีให้้ผู้้้เรียน  questioning)

      เรื�อง การทำ reflection ด้วย  เกิดกระบวนการ reflection ได้ดี
      การพ้ดห้รือการเขียนมีีงานวิจััย  ยิ�งขึ�น  ห้น้าที�ของผู้้้สิอนในการจััด

      ว่าทำให้้เกิดการเรียนร้้ได้ไมี่ต้่างกัน  สิิ�งแวดล้อมีเพื�อทำให้้กิจักรรมี
      อย่างไรก็ต้ามี ในกรณีทั�วไปแนะนำ reflection เกิดขึ�นได้ราบรื�น ได้แก่

      ให้้ใช่้  reflection ในร้ปแบบ  1   เลือกร้ป่แบบการ reflection
      การเขียนมีากกว่า  เนื�องจัาก   ให้�เห้มาะสมกับกิจกรรมอื�นที่่�ควบค้�
      reflection ในร้ปแบบรายงาน  ไป่ด้�วยในห้ลักส้ตรขณะนั�นๆของ

      จัะทำให้้ผู้้้สิอนมีีโอกาสิในการ  ผู้้�เรียน เช่่น ผู้้้สิอนอาจัให้้เขียน
      อ่านทบทวน ให้้ข้อมี้ลป้อนกลับ  รายงาน reflection นอกคาบเรียน
      (feedback)  ห้รือประเมีิน   เกี�ยวกับประสิบการณ์การเย็บแผู้ล

      reflection ได้ละเอียดยิ�งขึ�น อีกทั�ง ผู้้้ป่วยครั�งแรกเมีื�อนักศัึกษาแพทย์
      ยังสิามีารถเก็บรวบรวมีรายงาน  เริ�มีเรียนในรายวิช่าศััลยศัาสิต้ร์ได้
      reflection ต้ลอดการศัึกษาใน  ไมี่นานแต้่ควรเลือกให้้เป็นร้ปแบบ

      ร้ปแบบของ portfolio เพื�อเป็น  พ้ดในคาบเรียนห้ากเป็นช่่วงเวลา
      การประเมีินระยะยาวได้อีกด้วย  ใกล้สิอบห้รือพร้อมีกิจักรรมีอื�นที�
      นอกจัากนี�ทั�วไปจัะแนะนำให้้ทำ  ผู้้้เรียนต้้องใช่้เวลาเต้รียมีต้ัวมีาก

      reflection นอกคาบเรียนมีากกว่า  2  สร�างบรรยากาศในการแบ�งป่ัน
      เนื�องจัากเพิ�มีเวลาในผู้้้เรียนได้ย้อน  reflection ที่่�ด้่ เนื�องจัาก reflection

      คิดถึงเห้ตุ้การณ์ที�เกิดขึ�นและนำ มีักจัะมีีการเล่าประสิบการณ์ห้รือ
      ความีร้้เดิมีมีาเช่ื�อมีโยง อย่างไร มีุมีมีองสิ่วนต้ัวของผู้้้เรียน ผู้้้สิอน
      ก็ต้ามีห้ากต้้องการให้้ผู้้้เรียนทุกคน ควรเน้นย�ำเรื�องการรักษาความีลับ

      ได้ทำ reflection มีากกว่าความี (confidentiality) และไมี่ต้ัดสิิน
      ครบถ้วนของเนื�อห้า สิามีารถเลือก (non-judgemental) สิิ�งที�ผู้้้เรียน

      ใช่้การ reflection ในร้ปแบบการ ได้แบ่งปันกัน รวมีไปถึงการให้้
      พ้ดในคาบเรียนได้เช่่นกัน       feedback  ควรเน้นเพื�อให้้
                                     เกิดการพัฒินา (constructive

                                                  34
   32   33   34   35   36   37   38   39   40   41   42