Page 36 - SHEE Journal 4_2022
P. 36
6 ปัญหาที่พับได�บ่อยุ
ในการนำา reflection ไป่ใช�
กระติุ�นให�เกิดุการเรียนร้�
1 วัตถุป่ระสงค์ reflection
แมี้ว่า reflection สิามีารถ
ไม�ช้ัด้เจน
ทำให้้เรียนร้้ได้ห้ลายด้าน ไมี่ว่าจัะ
เป็นความีร้้ ทักษะ ห้รือทัศันคต้ิ
ห้รือทุกด้านพร้อมีกัน แต้่การไมี่
กำห้นดวัต้ถุประสิงค์การเรียนร้้
ให้้ช่ัดเจันจัะทำให้้แนวทางการ
จััดประสิบการณ์การเรียนร้้ไมี่
สิอดคล้อง และทำให้้ผู้้้เรียนเลือก
ประเด็น reflection ได้ไมี่ต้รง
วัต้ถุประสิงค์ ดังนั�นในการจััดการ
สิอนที�ใช่้ reflection ผู้้้สิอนควรต้ั�ง
จัุดประสิงค์ที�ช่ัดเจันเกี�ยวกับ
ประเด็นที�ต้้องการพัฒินาให้้แก่ 2 ไม�อธิบายระด้ับของ (probing question) เพื�อให้้ไปถึง
ผู้้้เรียนในคาบเรียนนั�น ๆ ก่อน เช่่น reflection ประเด็นที�ต้้องการ แต้่ห้ากเป็น
ห้ากต้้องการสิอนข้างเต้ียงผู้้้ป่วยให้้ การ reflection สิามีารถ การสิ่ง reflection ในร้ปแบบเขียน
แก่นักศัึกษาแพทย์เพื�อพัฒินา แบ่งเป็น 3 ระดับได้ต้ามีคุณภาพ การไมี่อธิิบายสิ่วนประกอบห้รือ
ทักษะการต้รวจัร่างกายด้วยการด้ โดยมีี critical reflection เป็น ระดับของ reflection ก่อนอาจั
ผู้้้สิอนควรจัะเน้นให้้ผู้้้เรียนได้ ร้ปแบบที�ทำให้้เกิดการเรียนร้้และ ทำให้้ผู้้้เรียนไปถึงระดับ critical
ประสิบการณ์ต้รวจัผู้้้ป่วยด้วยการ เพิ�มีโอกาสินำไปประยุกต้์ใช่้ได้ reflection ได้ยาก ดังนั�นจัึง
ด้เป็นห้ลัก โดยไมี่เน้นเรื�องความีร้้ มีากที�สิุด ห้ลายครั�งที�ผู้้้สิอนให้้ แนะนำให้้ผู้้้สิอนอธิิบายอย่าง
การซึ่ักประวัต้ิ การต้รวจัร่างกาย ผู้้้เรียนสิะท้อนคิด โดยไมี่อธิิบาย กระช่ับเกี�ยวกับ reflection
ด้วยการ คลำ เคาะ ห้รือฟััง ว่าต้้องการให้้สิะท้อนคิดใน 3 ระดับ และอาจัใช่้คำถามีเพิ�มีเต้ิมี
การจััดการสิอนเช่่นนี�ก็จัะให้้ ประเด็นใดบ้าง ทำให้้ reflection เช่่น จัะนำไปประยุกต้์ใช่้อย่างไร
ประสิบการณ์ที�ต้รงประเด็นและ สิ่วนให้ญ่จัากผู้้้เรียนอย้่ใน จัะนำไปเปลี�ยนการด้แลคนไข้ครั�ง
ทำให้้การ reflection ของผู้้้เรียน ระดับ descriptive ถ้าเป็นการ ต้่อไปอย่างไร ช่่วยให้้ไปถึงระดับ
พัฒินาทักษะการด้ต้ามีที�ผู้้้สิอน reflection ในร้ปแบบการพ้ด critical reflection
มีุ่งห้วัง อาจัแก้ไขได้โดยใช่้คำถามีเพิ�มีเต้ิมี
33