Page 36 - SHEE Journal 4_2022
P. 36

6 ปัญหาที่พับได�บ่อยุ


        ในการนำา reflection ไป่ใช�

         กระติุ�นให�เกิดุการเรียนร้�


      1   วัตถุป่ระสงค์ reflection




            แมี้ว่า reflection สิามีารถ
          ไม�ช้ัด้เจน
     ทำให้้เรียนร้้ได้ห้ลายด้าน ไมี่ว่าจัะ

     เป็นความีร้้ ทักษะ ห้รือทัศันคต้ิ
     ห้รือทุกด้านพร้อมีกัน แต้่การไมี่
     กำห้นดวัต้ถุประสิงค์การเรียนร้้

     ให้้ช่ัดเจันจัะทำให้้แนวทางการ
     จััดประสิบการณ์การเรียนร้้ไมี่
     สิอดคล้อง และทำให้้ผู้้้เรียนเลือก

     ประเด็น reflection ได้ไมี่ต้รง
     วัต้ถุประสิงค์ ดังนั�นในการจััดการ
     สิอนที�ใช่้ reflection ผู้้้สิอนควรต้ั�ง

     จัุดประสิงค์ที�ช่ัดเจันเกี�ยวกับ
     ประเด็นที�ต้้องการพัฒินาให้้แก่   2  ไม�อธิบายระด้ับของ       (probing question) เพื�อให้้ไปถึง

     ผู้้้เรียนในคาบเรียนนั�น ๆ ก่อน เช่่น   reflection            ประเด็นที�ต้้องการ แต้่ห้ากเป็น
     ห้ากต้้องการสิอนข้างเต้ียงผู้้้ป่วยให้้     การ reflection สิามีารถ  การสิ่ง reflection ในร้ปแบบเขียน
     แก่นักศัึกษาแพทย์เพื�อพัฒินา   แบ่งเป็น 3 ระดับได้ต้ามีคุณภาพ  การไมี่อธิิบายสิ่วนประกอบห้รือ

     ทักษะการต้รวจัร่างกายด้วยการด้   โดยมีี critical reflection เป็น   ระดับของ reflection ก่อนอาจั
     ผู้้้สิอนควรจัะเน้นให้้ผู้้้เรียนได้  ร้ปแบบที�ทำให้้เกิดการเรียนร้้และ  ทำให้้ผู้้้เรียนไปถึงระดับ critical

     ประสิบการณ์ต้รวจัผู้้้ป่วยด้วยการ  เพิ�มีโอกาสินำไปประยุกต้์ใช่้ได้   reflection  ได้ยาก  ดังนั�นจัึง
     ด้เป็นห้ลัก โดยไมี่เน้นเรื�องความีร้้   มีากที�สิุด ห้ลายครั�งที�ผู้้้สิอนให้้   แนะนำให้้ผู้้้สิอนอธิิบายอย่าง
     การซึ่ักประวัต้ิ การต้รวจัร่างกาย  ผู้้้เรียนสิะท้อนคิด โดยไมี่อธิิบาย   กระช่ับเกี�ยวกับ  reflection
     ด้วยการ  คลำ  เคาะ  ห้รือฟััง    ว่าต้้องการให้้สิะท้อนคิดใน  3 ระดับ และอาจัใช่้คำถามีเพิ�มีเต้ิมี

     การจััดการสิอนเช่่นนี�ก็จัะให้้  ประเด็นใดบ้าง ทำให้้ reflection   เช่่น จัะนำไปประยุกต้์ใช่้อย่างไร
     ประสิบการณ์ที�ต้รงประเด็นและ   สิ่วนให้ญ่จัากผู้้้เรียนอย้่ใน   จัะนำไปเปลี�ยนการด้แลคนไข้ครั�ง

     ทำให้้การ reflection ของผู้้้เรียน  ระดับ descriptive ถ้าเป็นการ    ต้่อไปอย่างไร ช่่วยให้้ไปถึงระดับ
     พัฒินาทักษะการด้ต้ามีที�ผู้้้สิอน   reflection  ในร้ปแบบการพ้ด   critical reflection
     มีุ่งห้วัง                     อาจัแก้ไขได้โดยใช่้คำถามีเพิ�มีเต้ิมี

                                                  33
   31   32   33   34   35   36   37   38   39   40   41