Page 31 - SHEE Journal 4_2022
P. 31
ทั�งนี� การเลือกใช่้เทคนิคการอภิปรายทั�ง 2 ร้ปแบบข้างต้้น อาจัารย์ผู้้้สิอนสิามีารถเลือกและปรับให้้
เห้มีาะสิมีกับกิจักรรมีการเรียนร้้และผู้้้เรียนได้
เมีื�ออาจัารย์ผู้้้สิอนห้รือผู้้้เรียนยกประเด็นห้นึ�งมีาอภิปรายแล้ว อาจัเป็นประเด็นสิ่วน Plus ห้รือ
Delta ก็ได้ อาจัารย์ผู้้้สิอนควรมีีการถามีเพื�อให้้เข้าใจัถึงเบื�องห้ลังที�มีาของพฤต้ิกรรมีที�ผู้้้เรียนแสิดงออก
การต้ั�งคำถามีช่วนให้้ผู้้้เรียนต้กผู้ลึกเห้ล่านี�จัะทำให้้อาจัารย์ผู้้้สิอนเข้าใจัถึงช่่องว่างห้รือจัุดพัฒินาผู้้้เรียนได้ดี
ยิ�งขึ�น (Knowledge gap/Improvement point) ต้ัวอย่างเช่่น ?
ในห�องเรียุนสถานการณ์์ซัักประวััติผู้้�ป่วัยุที่ห�องตรวัจ ?
ผู้้�ป่วัยุนอก
A อาจัารย์คะ ห้น้ร้้สิึกว่า ต้อนที�เพื�อน (นักเรียนB) ?
ถามีเรื�องประวัต้ิการใช่้สิารเสิพต้ิด วิธิีการถามี
ค่อนข้างจัะกดดันผู้้้ป่วยนะคะ ห้น้คิดว่าน่าจัะ ?
มีีวิธิีที�ดีกว่านี�ไห้มีคะ
เป็นประเด็นที�น่าสินใจัครับ แล้วนศัพ. B T
คิดอย่างไรบ้าง
จากสถ่านการณ์์ติัวอย่าง
B ผู้มีไมี่แน่ใจัครับ จัำไมี่ได้ ท่�ไดุ�ยกมา จะเห็นไดุ�ว่า การติั�งถ่ามชวนให�
ผู้้�เรียนสะท�อนคืิดุติ่อทำาให�ผู้้�สอนมองเห็น
อืมี อาจัารย์ก็สินใจัประเด็นนี�เห้มีือนกัน T ถ่่งจุดุพััฒนาของผู้้�เรียนไดุ�ชัดุเจนข้�น
ต้อนนั�นนศัพ.พ้ดว่า “แล้วนี� คนไข้ใช่้ ดุังเช่นในสถ่านการณ์์น่� ผู้้�เรียนไม่ไดุ�
ยาเสิพต้ิดอะไรบ้างไห้มีครับ ห้มีอห้มีายถึง ม่เจติคืติิไม่ดุ่หรือขาดุคืวามร้�ในการดุ้แล
ต้ลอดช่ีวิต้เลยนะ เคยใช่้บ้างไห้มีครับ ไมี่ว่าจัะ ผู้้�ป่่วย แติ่ผู้้�เรียนติ�องไดุ�รับการฝึึกฝึน
เป็นเห้ล้า บุห้รี� กัญช่า ห้รือยาบ้า” ต้อนนั�นคิด ทักษะการติั�งคืำาถ่ามเพั่�อซึ่ักป่ระวัติิและ
อะไรอย้่ พออธิิบายได้ไห้มีครับ การจัดุการคืวามกังวลของตินเอง
อาจารย์ผู้้�สอนก็จะสามารถ่นำาป่ระเดุ็น
B ผู้มีจัำได้แล้วครับ ต้อนนั�นผู้มีแค่อยากจัะถามี เหล่าน่�ไป่อภิป่รายกับผู้้�เรียนติ่อไป่ไดุ�
เรื�องประวัต้ิการใช่้สิารเสิพต้ิดครับ แต้่ระห้ว่าง
ที�ซึ่ักประวัต้ิ นึกขึ�นได้ว่า โดยทั�วไป ผู้้้ป่วยอาจั
จัะไมี่ได้นึกถึง เห้ล้า บุห้รี� เป็นสิารเสิพต้ิด และ
ผู้มีกลัวว่าผู้้้ป่วยจัะนึกว่า ผู้มีถามีเฉพาะช่่วงที�มีี
อาการ เลยอยากจัะขยายความีครับ แต้่พอต้ั�ง
คำถามีแล้วเริ�มีลน เลยเรียงประโยคงงกว่าเดิมี
แล้วน�ำเสิียงเลยเข้มีขึ�นด้วยครับ
28