Page 31 - SHEE Journal 4_2022
P. 31

ทั�งนี� การเลือกใช่้เทคนิคการอภิปรายทั�ง 2 ร้ปแบบข้างต้้น อาจัารย์ผู้้้สิอนสิามีารถเลือกและปรับให้้
       เห้มีาะสิมีกับกิจักรรมีการเรียนร้้และผู้้้เรียนได้

              เมีื�ออาจัารย์ผู้้้สิอนห้รือผู้้้เรียนยกประเด็นห้นึ�งมีาอภิปรายแล้ว อาจัเป็นประเด็นสิ่วน Plus ห้รือ
       Delta ก็ได้ อาจัารย์ผู้้้สิอนควรมีีการถามีเพื�อให้้เข้าใจัถึงเบื�องห้ลังที�มีาของพฤต้ิกรรมีที�ผู้้้เรียนแสิดงออก
       การต้ั�งคำถามีช่วนให้้ผู้้้เรียนต้กผู้ลึกเห้ล่านี�จัะทำให้้อาจัารย์ผู้้้สิอนเข้าใจัถึงช่่องว่างห้รือจัุดพัฒินาผู้้้เรียนได้ดี

       ยิ�งขึ�น (Knowledge gap/Improvement point) ต้ัวอย่างเช่่น                        ?

       ในห�องเรียุนสถานการณ์์ซัักประวััติผู้้�ป่วัยุที่ห�องตรวัจ       ?

       ผู้้�ป่วัยุนอก

       A        อาจัารย์คะ ห้น้ร้้สิึกว่า ต้อนที�เพื�อน (นักเรียนB)   ?
                ถามีเรื�องประวัต้ิการใช่้สิารเสิพต้ิด วิธิีการถามี

                ค่อนข้างจัะกดดันผู้้้ป่วยนะคะ ห้น้คิดว่าน่าจัะ                            ?
                มีีวิธิีที�ดีกว่านี�ไห้มีคะ




       เป็นประเด็นที�น่าสินใจัครับ แล้วนศัพ. B    T
       คิดอย่างไรบ้าง

                                                                     จากสถ่านการณ์์ติัวอย่าง
       B         ผู้มีไมี่แน่ใจัครับ จัำไมี่ได้                 ท่�ไดุ�ยกมา จะเห็นไดุ�ว่า การติั�งถ่ามชวนให�


                                                              ผู้้�เรียนสะท�อนคืิดุติ่อทำาให�ผู้้�สอนมองเห็น
       อืมี  อาจัารย์ก็สินใจัประเด็นนี�เห้มีือนกัน    T       ถ่่งจุดุพััฒนาของผู้้�เรียนไดุ�ชัดุเจนข้�น
       ต้อนนั�นนศัพ.พ้ดว่า  “แล้วนี�  คนไข้ใช่้               ดุังเช่นในสถ่านการณ์์น่�  ผู้้�เรียนไม่ไดุ�

       ยาเสิพต้ิดอะไรบ้างไห้มีครับ ห้มีอห้มีายถึง             ม่เจติคืติิไม่ดุ่หรือขาดุคืวามร้�ในการดุ้แล
       ต้ลอดช่ีวิต้เลยนะ เคยใช่้บ้างไห้มีครับ ไมี่ว่าจัะ      ผู้้�ป่่วย แติ่ผู้้�เรียนติ�องไดุ�รับการฝึึกฝึน

       เป็นเห้ล้า บุห้รี� กัญช่า ห้รือยาบ้า” ต้อนนั�นคิด      ทักษะการติั�งคืำาถ่ามเพั่�อซึ่ักป่ระวัติิและ
       อะไรอย้่ พออธิิบายได้ไห้มีครับ                         การจัดุการคืวามกังวลของตินเอง

                                                              อาจารย์ผู้้�สอนก็จะสามารถ่นำาป่ระเดุ็น
       B        ผู้มีจัำได้แล้วครับ ต้อนนั�นผู้มีแค่อยากจัะถามี  เหล่าน่�ไป่อภิป่รายกับผู้้�เรียนติ่อไป่ไดุ�
                เรื�องประวัต้ิการใช่้สิารเสิพต้ิดครับ แต้่ระห้ว่าง
                ที�ซึ่ักประวัต้ิ นึกขึ�นได้ว่า โดยทั�วไป ผู้้้ป่วยอาจั

                จัะไมี่ได้นึกถึง เห้ล้า บุห้รี� เป็นสิารเสิพต้ิด และ
                ผู้มีกลัวว่าผู้้้ป่วยจัะนึกว่า ผู้มีถามีเฉพาะช่่วงที�มีี
                อาการ เลยอยากจัะขยายความีครับ แต้่พอต้ั�ง

                คำถามีแล้วเริ�มีลน เลยเรียงประโยคงงกว่าเดิมี
                แล้วน�ำเสิียงเลยเข้มีขึ�นด้วยครับ
                                                  28
   26   27   28   29   30   31   32   33   34   35   36