Page 35 - SHEE Journal 4_2022
P. 35

แมี้ว่าในปัจัจัุบันในวงการการศัึกษา

      วิทยาศัาสิต้ร์สิุขภาพจัะร้้จัักประโยช่น์ บทบาทของ
      reflection และการนำมีาใช่้ในการเรียนร้ปแบบ

      ปฏิิบัต้ิมีากขึ�น แต้่กลับพบว่ายังมีีจัุดผู้ิดพลาดใน
      การนำ reflection เข้าไปมีีสิ่วนร่วมีในการจััดการ
      เรียนการสิอนที�พบได้บ่อยห้ลายประเด็น ซึ่ึ�งอาจันำ

      ไปสิ้่ความีไมี่แน่ใจัของผู้้้สิอนในการนำกิจักรรมี
      reflection ไปใช่้รวมีถึงผู้้้เรียนก็ยังขาดทักษะและ

      ความีสินใจัในการทำ reflection ให้้มีีประสิิทธิิภาพ
      ในบทคืวามน่�จ้งขอกล่าวถ่่ง 6 ป่ัญหาท่�พับไดุ�บ่อย
      ในการนำา  reflection  ไป่ใช�กระติุ�นให�เกิดุ

      การเรียนร้�และแนวทางการแก�ไขเบื�องติ�น
             การเรียนร้้ผู้่านการปฏิิบัต้ิงานห้รือ

      การสิะท้อนคิด  จัึงเป็นเครื�องมีือห้นึ�งที�ทำให้้
      ผู้้้เรียนสิามีารถเปลี�ยนแปลงประสิบการณ์ที�ได้รับ
      (concrete experience) ให้้เกิดการเช่ื�อมีโยงเป็น

      ห้ลักการความีร้้ (abstract  conceptualization)
      จันนำไปสิ้่การทดลองประยุกต้์ใช่้ความีร้้ (active
      experimentation) ต้ามีการเรียนร้้จัากประสิบการณ์

      (experiential learning theory)
                                                           6 ปัญหาที่พับได�บ่อยุ
                                                             ในการนำา reflection ไป่ใช�กระติุ�น
                                                                    ให�เกิดุการเรียนร้�


                                                     สิามีารถเเบ่งได้เป็น 3 ต้อน ได้เเก่
                                                        ก่อนทำา reflection

                                                         a  วัต้ถุประสิงค์ reflection ไมี่ช่ัดเจัน
                                                         b  ไมี่อธิิบายขั�นต้อนของ reflection

                                                        ระหว่าง reflection
                                                         a  ไมี่ใช่้ประโยช่น์จัากร้ปแบบที�ห้ลากห้ลาย

                                                         b  สิภาพแวดล้อมีไมี่เห้มีาะสิมี
                                                        หลังทำา reflection

                                                         a  ไมี่มีีการประเมีินผู้ล
                                                         b  ขาดการต้ิดต้ามี


                                                  32
   30   31   32   33   34   35   36   37   38   39   40