Page 35 - SHEE Journal 4_2022
P. 35
แมี้ว่าในปัจัจัุบันในวงการการศัึกษา
วิทยาศัาสิต้ร์สิุขภาพจัะร้้จัักประโยช่น์ บทบาทของ
reflection และการนำมีาใช่้ในการเรียนร้ปแบบ
ปฏิิบัต้ิมีากขึ�น แต้่กลับพบว่ายังมีีจัุดผู้ิดพลาดใน
การนำ reflection เข้าไปมีีสิ่วนร่วมีในการจััดการ
เรียนการสิอนที�พบได้บ่อยห้ลายประเด็น ซึ่ึ�งอาจันำ
ไปสิ้่ความีไมี่แน่ใจัของผู้้้สิอนในการนำกิจักรรมี
reflection ไปใช่้รวมีถึงผู้้้เรียนก็ยังขาดทักษะและ
ความีสินใจัในการทำ reflection ให้้มีีประสิิทธิิภาพ
ในบทคืวามน่�จ้งขอกล่าวถ่่ง 6 ป่ัญหาท่�พับไดุ�บ่อย
ในการนำา reflection ไป่ใช�กระติุ�นให�เกิดุ
การเรียนร้�และแนวทางการแก�ไขเบื�องติ�น
การเรียนร้้ผู้่านการปฏิิบัต้ิงานห้รือ
การสิะท้อนคิด จัึงเป็นเครื�องมีือห้นึ�งที�ทำให้้
ผู้้้เรียนสิามีารถเปลี�ยนแปลงประสิบการณ์ที�ได้รับ
(concrete experience) ให้้เกิดการเช่ื�อมีโยงเป็น
ห้ลักการความีร้้ (abstract conceptualization)
จันนำไปสิ้่การทดลองประยุกต้์ใช่้ความีร้้ (active
experimentation) ต้ามีการเรียนร้้จัากประสิบการณ์
(experiential learning theory)
6 ปัญหาที่พับได�บ่อยุ
ในการนำา reflection ไป่ใช�กระติุ�น
ให�เกิดุการเรียนร้�
สิามีารถเเบ่งได้เป็น 3 ต้อน ได้เเก่
ก่อนทำา reflection
a วัต้ถุประสิงค์ reflection ไมี่ช่ัดเจัน
b ไมี่อธิิบายขั�นต้อนของ reflection
ระหว่าง reflection
a ไมี่ใช่้ประโยช่น์จัากร้ปแบบที�ห้ลากห้ลาย
b สิภาพแวดล้อมีไมี่เห้มีาะสิมี
หลังทำา reflection
a ไมี่มีีการประเมีินผู้ล
b ขาดการต้ิดต้ามี
32