Page 23 - SHEE Journal 4_2022
P. 23

องคื์การอนามัยโลกไดุ�
            กล่าวถ่่งการศ่กษาร่วมกันใน
            ลักษณ์ะสหสาขาวิชาช่พัว่าจะ

            เกิดุข้�นก็ติ่อเมื�อม่วิชาช่พัติั�งแติ่
            2 สาขาข้�นไป่ไดุ�มาเรียนร้�ร่วมกัน
            ทำาให�แติ่ละวิชาช่พัไดุ�เรียนร้�เก่�ยว

            กับสาขาวิชาช่พัอื�นจากผู้้�เรียน
            และบุคืลากรในสาขานั�น ๆ เกิดุการ

            เรียนร้�ร่วมกันซึ่่�งช่วยให�เกิดุการ
            ร่วมมือกันอย่างม่ป่ระสิทธิิภาพั            จัากต้่างสิาขาวิช่าช่ีพที�จัะต้้องทำความีเข้าใจั
            ทำาให�ผู้ลลัพัธิ์ดุ�านสุขภาพัดุ่ข้�น       เนื�อห้าและวัต้ถุประสิงค์ของกิจักรรมีที�มีีร่วมีกัน
                                                       ห้ากแต้่มีีวัต้ถุประสิงค์การเรียนร้้รวมีถึง
                                                       การประเมีินที�แต้กต้่างกันไปในแต้่ละสิาขา และ
                                                       ยังอาจัจัะมีีอุปสิรรคและความีท้าทายอื�น ๆ อีก

              การศัึกษาร่วมีกันในลักษณะสิห้สิาขา       อย่างไรก็ต้ามี การจััดกิจักรรมีการเรียนร้้ในบางร้ป
      วิช่าช่ีพ (Interprofessional Education) เป็นร้ป  แบบ โดยเฉพาะอย่างยิ�ง การเรียนร้้ในการทำงาน
      แบบการเรียนร้้ที�มีีผู้้้เล็งเห้็นความีสิำคัญมีากขึ�น   ซึ่ึ�งอาจัจัะเป็นการทำงานจัริง (workplace-based

      เรื�อย ๆ เนื�องจัากบุคลากรทางการแพทย์จัะต้้อง    education)  ห้รือเป็นสิถานการณ์จัำลอง
      ทำงานประสิานกันในการด้แลผู้้้ป่วยและการบริบาล    (simulation-based education) ก็อาจัเป็นวิธิี
      สิุขภาพแก่ประช่าช่น ห้ากแต้่การเรียนการสิอนด้าน  การที�ช่่วยจััดการการเรียนร้้ แบบสิห้สิาขาวิช่าช่ีพ

      วิทยาศัาสิต้ร์สิุขภาพในมีห้าวิทยาลัยและสิถาบัน   ให้้ได้ผู้ลสิัมีฤทธิิ�ทางการศัึกษาที�ต้้องการ ได้แก่
      ต้่าง  ๆ  ยังมีีร้ปแบบของการเรียนแยกสิ่วน        ความีเข้าใจัในบทบาทห้น้าที�ความีรับผู้ิดช่อบ

      เฉพาะในสิาขาวิช่าช่ีพของต้น (Uniprofessional     (roles and responsibilities), การทำงานร่วมี

 learning in workplace  Education) ซึ่ึ�งเป็นร้ปแบบที�สิถาบันต้่าง ๆ ได้จััด   กันอย่างมีีจัริยธิรรมี  (ethical  practice),
      การเรียนการสิอนมีานานจันเกิดความีคุ้นช่ิน แต้่ก็
                                                       การคลี�คลายข้อขัดแย้ง (conflict resolutions),
      ไมี่สิามีารถทำให้้นิสิิต้นักศัึกษาจัากแต้่ละสิาขา   ทักษะการสิื�อสิาร (communication), และการ
      วิช่าช่ีพเข้าใจับทบาทและความีรับผู้ิดช่อบของสิาขา  ประสิานการทำงานร่วมีกันอย่างเป็นทีมี

      วิช่าช่ีพอื�นที�ต้้องทำงานร่วมีกันได้            (collaboration and teamwork)
              อย�างไรก็ตาม การจััดการเรียนการสิอน
      ในลักษณะ Interprofessional Education ยังมีี

      อุปสิรรคในการดำเนินงานห้ลายประการ ทั�งต้าราง
      กิจักรรมีการเรียนการสิอนของแต้่ละสิาขาวิช่าช่ีพที�
      ไมี่ต้รงกัน อาจัจัะจััดเวลาของกิจักรรมีการเรียน

      การสิอนร่วมีกันได้ยาก  รวมีถึงผู้้้เรียนผู้้้สิอน

                                                  20
   18   19   20   21   22   23   24   25   26   27   28