Page 25 - SHEE Journal 4_2022
P. 25
Trust Peer learning
5 กระตุ้้นให้้เกิดความีเช่ื�อมีั�นและไว้วางใจั 8 กระตุ้้นให้้เกิดการแลกเปลี�ยนเรียนร้้ใน
ซึ่ึ�งกันและกัน ทั�งระห้ว่างผู้้้สิอนและผู้้้เรียน รวมีถึง กลุ่มีผู้้้เรียน ผู้้้เรียนจัากต้่างสิาขาวิช่าสิามีารถให้้
ระห้ว่างผู้้้เรียนด้วยกันเองผู้่านการทำงานร่วมีกัน ข้อมี้ลในสิาขาวิช่าของต้น ซึ่ึ�งจัะเป็นการฝึึกทักษะ
แบบสิห้สิาขาวิช่าช่ีพและผู้่านสิัมีพันธิภาพระห้ว่าง การพ้ดการสิื�อสิารกับผู้้้ที�มีีความีร้้และ
บุคคล ประสิบการณ์ที�แต้กต้่างกัน และเมีื�อเป็นผู้้้เรียน ก็
จัะได้เข้าใจับทบาทห้น้าที�ความีรับผู้ิดช่อบของ
6 Flipped classroom วิช่าช่ีพอื�นที�ได้เรียนร้้จัากการทำงานร่วมีกันด้วย
นอกจัากนี� การแลกเปลี�ยนเรียนร้้ในกลุ่มีนิสิิต้
นักศัึกษาอาจัจัะมีีวิธิีการพ้ดคุยกันที�ต้่างไปจัาก
approach
การสิอนของอาจัารย์ซึ่ึ�งเป็นผู้้้เช่ี�ยวช่าญ นิสิิต้
ประยุกต้์ใช่้วิธิีการของห้้องเรียนกลับ
ด้านใน workplace-based interprofessional นักศัึกษาอาจัมีีภาษาที�เข้าใจักันได้มีากกว่า อาจั
จัะอธิิบายเนื�อห้าที�ยากต้่อความีเข้าใจัให้้เพื�อนฟััง
learning เช่่น ให้้ผู้้้เรียนได้รับความีร้้ที�จัำเป็นใน แล้วเข้าใจัได้ดีกว่าอาจัารย์ผู้้้เช่ี�ยวช่าญก็เป็นได้
การทำงานที�กำห้นดให้้ ห้ลังจัากนั�นให้้เรียนร้้เพิ�มี
เต้ิมีจัากประสิบการณ์การทำงานร่วมีกัน และให้้
มีีช่่วงเวลาในการแลกเปลี�ยนเรียนร้้ระห้ว่างผู้้้
เรียน โดยผู้้้สิอนช่่วยสินับสินุนการพัฒินาทั�งความี
ร้้และทักษะในการทำงานให้้แก่ผู้้้เรียน
Be a facilitator, not
a lecturer
7 ผู้้้สิอนควรมีีบทบาทเป็น facilitator Review and reflect
ช่่วยให้้ผู้้้เรียนเกิดการเรียนร้้ผู้่านกระบวนการ 9 ทบทวนและสิะท้อนประสิบการณ์การเรียน
ต้่าง ๆ มีิใช่่เป็นผู้้้ป้อนความีร้้ และถึงแมี้จัะเป็น ร้้ที�ได้รับ นอกเห้นือจัากประเด็นปัญห้าด้านสิุขภาพ
การเรียนการสิอนในเนื�อห้าที�ผู้้้สิอนไมี่ได้เป็น ห้รือปัญห้าของผู้้้ป่วยแล้ว ควรกระตุ้้นให้้ผู้้้เรียน
ผู้้้เช่ี�ยวช่าญ ผู้้้สิอนก็ยังสิามีารถที�จัะกระตุ้้นให้้ ทบทวนและสิะท้อนความีต้ระห้นักและความีเข้าใจั
ผู้้้เรียนสิามีารถแสิวงห้าความีร้้และพัฒินาทักษะ บทบาทห้น้าที�ความีรับผู้ิดช่อบของวิช่าช่ีพอื�นด้วย
ได้ด้วยศัักยภาพของผู้้้เรียนเอง ประเด็นนี�ควรจัะได้มีีการกำห้นดและระบุให้้ผู้้้เรียน
ได้รับทราบอย่างช่ัดเจันในวัต้ถุประสิงค์การเรียนร้้
เพื�อผู้้้เรียนจัะได้ทราบว่าเมีื�อผู้่านการเรียนร้้แล้วได้
บรรลุวัต้ถุประสิงค์การเรียนร้้เพิ�มีขึ�นอย่างไรบ้าง
22