Page 25 - SHEE Journal 4_2022
P. 25

Trust                                           Peer learning






  5 กระตุ้้นให้้เกิดความีเช่ื�อมีั�นและไว้วางใจั   8 กระตุ้้นให้้เกิดการแลกเปลี�ยนเรียนร้้ใน
       ซึ่ึ�งกันและกัน ทั�งระห้ว่างผู้้้สิอนและผู้้้เรียน รวมีถึง  กลุ่มีผู้้้เรียน ผู้้้เรียนจัากต้่างสิาขาวิช่าสิามีารถให้้
       ระห้ว่างผู้้้เรียนด้วยกันเองผู้่านการทำงานร่วมีกัน  ข้อมี้ลในสิาขาวิช่าของต้น ซึ่ึ�งจัะเป็นการฝึึกทักษะ
       แบบสิห้สิาขาวิช่าช่ีพและผู้่านสิัมีพันธิภาพระห้ว่าง  การพ้ดการสิื�อสิารกับผู้้้ที�มีีความีร้้และ
       บุคคล                                          ประสิบการณ์ที�แต้กต้่างกัน และเมีื�อเป็นผู้้้เรียน ก็

                                                      จัะได้เข้าใจับทบาทห้น้าที�ความีรับผู้ิดช่อบของ
  6           Flipped classroom                       วิช่าช่ีพอื�นที�ได้เรียนร้้จัากการทำงานร่วมีกันด้วย

                                                      นอกจัากนี� การแลกเปลี�ยนเรียนร้้ในกลุ่มีนิสิิต้

                                                      นักศัึกษาอาจัจัะมีีวิธิีการพ้ดคุยกันที�ต้่างไปจัาก
              approach
                                                      การสิอนของอาจัารย์ซึ่ึ�งเป็นผู้้้เช่ี�ยวช่าญ นิสิิต้


              ประยุกต้์ใช่้วิธิีการของห้้องเรียนกลับ
       ด้านใน workplace-based interprofessional       นักศัึกษาอาจัมีีภาษาที�เข้าใจักันได้มีากกว่า อาจั
                                                      จัะอธิิบายเนื�อห้าที�ยากต้่อความีเข้าใจัให้้เพื�อนฟััง
       learning เช่่น ให้้ผู้้้เรียนได้รับความีร้้ที�จัำเป็นใน  แล้วเข้าใจัได้ดีกว่าอาจัารย์ผู้้้เช่ี�ยวช่าญก็เป็นได้

       การทำงานที�กำห้นดให้้ ห้ลังจัากนั�นให้้เรียนร้้เพิ�มี
       เต้ิมีจัากประสิบการณ์การทำงานร่วมีกัน และให้้
       มีีช่่วงเวลาในการแลกเปลี�ยนเรียนร้้ระห้ว่างผู้้้

       เรียน โดยผู้้้สิอนช่่วยสินับสินุนการพัฒินาทั�งความี
       ร้้และทักษะในการทำงานให้้แก่ผู้้้เรียน






              Be a facilitator, not

              a lecturer

    7 ผู้้้สิอนควรมีีบทบาทเป็น facilitator                    Review and reflect

       ช่่วยให้้ผู้้้เรียนเกิดการเรียนร้้ผู้่านกระบวนการ   9 ทบทวนและสิะท้อนประสิบการณ์การเรียน

       ต้่าง ๆ มีิใช่่เป็นผู้้้ป้อนความีร้้ และถึงแมี้จัะเป็น   ร้้ที�ได้รับ นอกเห้นือจัากประเด็นปัญห้าด้านสิุขภาพ

       การเรียนการสิอนในเนื�อห้าที�ผู้้้สิอนไมี่ได้เป็น   ห้รือปัญห้าของผู้้้ป่วยแล้ว ควรกระตุ้้นให้้ผู้้้เรียน
       ผู้้้เช่ี�ยวช่าญ ผู้้้สิอนก็ยังสิามีารถที�จัะกระตุ้้นให้้   ทบทวนและสิะท้อนความีต้ระห้นักและความีเข้าใจั

       ผู้้้เรียนสิามีารถแสิวงห้าความีร้้และพัฒินาทักษะ   บทบาทห้น้าที�ความีรับผู้ิดช่อบของวิช่าช่ีพอื�นด้วย
       ได้ด้วยศัักยภาพของผู้้้เรียนเอง              ประเด็นนี�ควรจัะได้มีีการกำห้นดและระบุให้้ผู้้้เรียน
                                                    ได้รับทราบอย่างช่ัดเจันในวัต้ถุประสิงค์การเรียนร้้

                                                    เพื�อผู้้้เรียนจัะได้ทราบว่าเมีื�อผู้่านการเรียนร้้แล้วได้
                                                    บรรลุวัต้ถุประสิงค์การเรียนร้้เพิ�มีขึ�นอย่างไรบ้าง
                                                  22
   20   21   22   23   24   25   26   27   28   29   30