Page 24 - SHEE Journal 4_2022
P. 24
Questioning 5
3 เปิดโอกาสิให้้มีีการซึ่ักถามีและวิพากษ์
วิจัารณ์จัากผู้้้เรียน ให้้เวลาในการพ้ดคุยซึ่ักถามี
ผู้้้สิอนควรห้ลีกเลี�ยงการให้้คำต้อบห้รือบอกสิิ�งที�ต้นร้้
แก่ผู้้้เรียน โดยอาจัจัะต้ั�งคำถามีห้รือให้้ความีเห้็น
สิะท้อนกลับ (reflective approach) เพื�อกระตุ้้น
ผู้้้เรียนให้้คิดและแสิวงห้าคำต้อบด้วยต้นเอง รวมีถึง
ถึงแมี้จัะมีีอุปสิรรคและความีท้าทาย กระตุ้้นให้้มีีการแสิดงความีคิดเห้็นในกลุ่มี
ในการจััดการเรียนการสิอนแบบสิห้สิาขา
วิช่าช่ีพ แต้่ห้ากสิามีารถบริห้ารจััดการได้ก็จัะ 6
เป็นประโยช่น์ในการเรียนร้้เพื�อการด้แล Focus on the needs of
สิุขภาพประช่าช่นในอนาคต้ คำแนะนำที�อาจั patients
ช่่วยให้้สิามีารถจััดการเรียนร้้ โดยเฉพาะใน 4 ร่วมีมีือในการด้แลผู้้้ป่วยอย่างองค์รวมีเพื�อ
ลักษณะ workplace-based education ต้อบสินองต้่อความีต้้องการของผู้้้ป่วยและเพื�อความี
ได้แก่
ปลอดภัยของผู้้้ป่วย การเรียนร้้ในการทำงานโดยมีีผู้้้
ป่วยเป็นศั้นย์กลางช่่วยให้้สิามีารถห้าข้อต้กลงร่วมีกัน
Embed interprofessional learning จัากความีเห้็นที�แต้กต้่างของแต้่ละวิช่าช่ีพ รวมีถึงช่่วย
activity into workplace with แก้ไขอุปสิรรคที�อาจัเกิดจัากการที�ต้้องทำต้ามีผู้้้ที�มีี
1 structured and early orientation ต้ำแห้น่งห้น้าที�สิ้งกว่าทั�งในการทำงานและการเรียน
จััดกิจักรรมีการเรียนร้้ของนิสิิต้นักศัึกษาที� การมีีเป้าประสิงค์ในความีร่วมีมีือเพื�อประโยช่น์สิ้งสิุด
เช่ื�อมีโยงกับการทำงานของบุคลากรในสิถานการณ์ ของผู้้้ป่วยก็จัะเป็นกระบวนการการเรียนร้้ในการ
จัริง ให้้มีีความีช่ัดเจันเป็นร้ปธิรรมี แนะนำให้้ผู้้้มีีสิ่วน จััดการกับความีขัดแย้งและการยอมีรับความีเห้็นและ 7
เกี�ยวข้อง ทั�งผู้้้เรียน อาจัารย์ผู้้้สิอน ผู้้้ประสิานงาน บทบาทของวิช่าช่ีพอื�นด้วย
และบุคลากรที�ปฏิิบัต้ิงานเข้าใจัวัต้ถุประสิงค์ กิจักรรมี
การเรียนร้้ และการปฏิิบัต้ิต้่าง ๆ ที�จัะเกิดขึ�น
Understand role of other
professions
2 เต้รียมีผู้้้มีีสิ่วนเกี�ยวข้องเพื�อให้้มีั�นใจัว่า
ทุกฝึ่ายมีีความีเข้าใจับทบาทห้น้าที�และความีรับผู้ิด
ช่อบของวิช่าช่ีพอื�นที�นอกเห้นือจัากวิช่าช่ีพของ
ต้นเอง
21