Page 24 - SHEE Journal 4_2022
P. 24

Questioning                              5



                                                 3 เปิดโอกาสิให้้มีีการซึ่ักถามีและวิพากษ์
                                                     วิจัารณ์จัากผู้้้เรียน ให้้เวลาในการพ้ดคุยซึ่ักถามี
                                                     ผู้้้สิอนควรห้ลีกเลี�ยงการให้้คำต้อบห้รือบอกสิิ�งที�ต้นร้้

                                                     แก่ผู้้้เรียน โดยอาจัจัะต้ั�งคำถามีห้รือให้้ความีเห้็น
                                                     สิะท้อนกลับ (reflective approach) เพื�อกระตุ้้น

                                                     ผู้้้เรียนให้้คิดและแสิวงห้าคำต้อบด้วยต้นเอง รวมีถึง
               ถึงแมี้จัะมีีอุปสิรรคและความีท้าทาย   กระตุ้้นให้้มีีการแสิดงความีคิดเห้็นในกลุ่มี
        ในการจััดการเรียนการสิอนแบบสิห้สิาขา

        วิช่าช่ีพ แต้่ห้ากสิามีารถบริห้ารจััดการได้ก็จัะ                                              6
        เป็นประโยช่น์ในการเรียนร้้เพื�อการด้แล               Focus on the needs of
        สิุขภาพประช่าช่นในอนาคต้ คำแนะนำที�อาจั              patients

        ช่่วยให้้สิามีารถจััดการเรียนร้้ โดยเฉพาะใน  4 ร่วมีมีือในการด้แลผู้้้ป่วยอย่างองค์รวมีเพื�อ

        ลักษณะ workplace-based education             ต้อบสินองต้่อความีต้้องการของผู้้้ป่วยและเพื�อความี

        ได้แก่
                                                     ปลอดภัยของผู้้้ป่วย การเรียนร้้ในการทำงานโดยมีีผู้้้
                                                     ป่วยเป็นศั้นย์กลางช่่วยให้้สิามีารถห้าข้อต้กลงร่วมีกัน
             Embed interprofessional learning        จัากความีเห้็นที�แต้กต้่างของแต้่ละวิช่าช่ีพ รวมีถึงช่่วย

             activity into workplace with  แก้ไขอุปสิรรคที�อาจัเกิดจัากการที�ต้้องทำต้ามีผู้้้ที�มีี
  1 structured and early orientation  ต้ำแห้น่งห้น้าที�สิ้งกว่าทั�งในการทำงานและการเรียน

              จััดกิจักรรมีการเรียนร้้ของนิสิิต้นักศัึกษาที�  การมีีเป้าประสิงค์ในความีร่วมีมีือเพื�อประโยช่น์สิ้งสิุด
       เช่ื�อมีโยงกับการทำงานของบุคลากรในสิถานการณ์  ของผู้้้ป่วยก็จัะเป็นกระบวนการการเรียนร้้ในการ

       จัริง ให้้มีีความีช่ัดเจันเป็นร้ปธิรรมี แนะนำให้้ผู้้้มีีสิ่วน  จััดการกับความีขัดแย้งและการยอมีรับความีเห้็นและ  7
       เกี�ยวข้อง ทั�งผู้้้เรียน อาจัารย์ผู้้้สิอน ผู้้้ประสิานงาน   บทบาทของวิช่าช่ีพอื�นด้วย
       และบุคลากรที�ปฏิิบัต้ิงานเข้าใจัวัต้ถุประสิงค์ กิจักรรมี

       การเรียนร้้ และการปฏิิบัต้ิต้่าง ๆ ที�จัะเกิดขึ�น


             Understand role of other

             professions


  2 เต้รียมีผู้้้มีีสิ่วนเกี�ยวข้องเพื�อให้้มีั�นใจัว่า
       ทุกฝึ่ายมีีความีเข้าใจับทบาทห้น้าที�และความีรับผู้ิด
       ช่อบของวิช่าช่ีพอื�นที�นอกเห้นือจัากวิช่าช่ีพของ

       ต้นเอง



                                                  21
   19   20   21   22   23   24   25   26   27   28   29