Page 26 - SHEE Journal 4_2022
P. 26
10 Assessment and Feedback
กำห้นดแนวทางและเกณฑ์์การประเมีินอย่างช่ัดเจันที�สิามีารถนำไปใช่้ได้จัริง ผู้้้สิอนที�มีาจัาก
ห้ลายสิาขาวิช่าช่ีพรวมีถึงบุคลากรที�มีีสิ่วนร่วมีในการประเมีินผู้้้เรียนอาจัจัะมีีมีุมีมีองและความีเข้าใจั
แต้กต้่างกัน โดยเฉพาะในสิ่วนที�ไมี่ใช่่ความีช่ำนาญเฉพาะด้านของต้นเอง จัึงต้้องมีีเกณฑ์์ที�ช่ัดเจัน
ว่าใครจัะประเมีินด้านใด และในแต้่ละด้านเกณฑ์์การประเมีินก็ควรจัะช่ัดเจันเพื�อความีเป็นธิรรมี
กับผู้้้ถ้กประเมีินด้วย นอกจัากนี�การประเมีินจัากเพื�อนห้รือ peer evaluation ก็ควรมีีเกณฑ์์ที�ช่ัดเจัน
เช่่นเดียวกัน เพื�อป้องกันอคต้ิห้รือความีขัดแย้งสิ่วนต้ัวที�จัะมีีผู้ลต้่อผู้้้ถ้กประเมีิน
หากผู้้�
หากผู้้�อ่าน อ่าน ได้ลองนำาเทคันิคัในการสร้าง
การเรียนรู้แบบสห้วิชาชีพในสถืานที่ปฏิบัติงานจริง
มาปรับประยุกต์ใช้ในบริบทของตนเอง จะทำาให้้เกิด
ประโยชน์อย่างยิ�งต่อการเรียนรู้ของผู้เรียน และจะช่วย
พัฒนาผู้เรียนในสาขาวิทยาศาสตร์สุขภาพให้้
สามารถืที่จะทำางานร่วมกันในรูปแบบของสห้วิชาชีพ
ได้ประสบคัวามสำาเร็จและเกิดประโยชน์สูงสุดแก่ผู้ป่วย
และสังคัมต่อไป
เอกสิารอ้างอิง
1. practice. Geneva: World Health Organization; 2010. https://www.who.int/publications/i/item/framework-for-action-on-interpro-
fessional-education-collaborative-practice
2. van Diggele C, Roberts C, Burgess A, Mellis C. Interprofessional education: tips for design and implementation. BMC Medical
Education 2020, 20(Suppl 2):455
3. Martin P, Sy M. Twelve tips to facilitate interprofessional education and collaborative practice with students on placements in
healthcare settings. The Journal of Practice Teaching and Learning 2021, 18(3). https://doi.org/10.1921/jpts.v18i3.1740
23