Page 80 - SHEE Journal 3_2022
P. 80

Moving forward to adaptive curriculum

             การปรับปร่งหลัักสููตรแลัะพัฒน้าหลัักสููตรน้ั�น้มี่ควิามีสูำคัญ แลัะควิรมี่การที่ำอยื�างสูมี�ำเสูมีอ หลัักสููตร
      ไมี�ควิรมี่ควิามีแขึ้็งตัวิจัน้ไมี�สูามีารถปรับเปลั่�ยืน้ตามีสูถาน้การณ์์ที่่�ควิรเกิดขึ้้�น้ ไมี�วิ�าจัะเป็น้การปรับตัวิตามีเที่คโน้โลัยื่

      ควิามีต้องการแลัะแน้วิโน้้มีที่่�เปลั่�ยืน้แปลังไปเก่�ยืวิกับที่ัศน้คติที่างวิิชิาชิ่พ ค�าน้ิยืมีต�อวิิชิาชิ่พขึ้องผู่้เร่ยืน้ยื่คใหมี�
      เน้ื�อหาที่่�เปลั่�ยืน้แปลังไป รวิมีไปถ้งการแขึ้�งขึ้ัน้ที่่�สููงขึ้้�น้ โดยืสู�วิน้สูำคัญที่่�จัะชิ�วิยืให้เกิด adaptive curriculum ได้
      คือการมี่ที่่มีบ่คลัากรที่่�มี่ควิามีรู้ควิามีสูามีารถที่างการศ้กษาวิิที่ยืาศาสูตร์สู่ขึ้ภาพเพ่ยืงพอแลัะเขึ้้มีแขึ้็ง รวิมีถ้งมี่

      การประเมีิน้หลัักสููตรด้วิยืขึ้้อมีูลัที่่�ถูกต้องแลัะเพ่ยืงพอ ดังน้ั�น้ใน้ที่่กหลัักสููตรควิรให้ควิามีสูำคัญกับการพัฒน้า
      บ่คลัากรให้มี่ศักยืภาพแลัะเห็น้ควิามีสูำคัญขึ้องการเร่ยืน้การสูอน้ การประเมีิน้ผ่ลั แลัะหลัักสููตรอยืู�เสูมีอ อยื�างไร

      ก็ตามีการเปลั่�ยืน้แปลังเป็น้สูิ�งที่่�มี่แรงเสู่ยืดที่าน้เสูมีอ แต�ใน้ชิ�วิง COVID-19 ที่่�ผ่�าน้มีาก็ที่ำให้เห็น้ได้วิ�า จัากหลัักสููตร
      ที่่�เป็น้ traditional lecture ก็สูามีารถปรับเปลั่�ยืน้เป็น้หลัักสููตรที่่�เต็มีไปด้วิยื active แลัะ blended learning
      โดยืใชิ้เวิลัาเปลั่�ยืน้ผ่�าน้ไมี�ถ้งปี รวิมีถ้งมี่น้วิัตกรรมีที่างการศ้กษามีากมีายืที่่�มีาตอบโจัที่ยื์ควิามีที่้าที่ายืเกิดขึ้้�น้ใน้

      ผู่้เร่ยืน้ใน้ที่่กระดับชิั�น้ โดยืเฉพาะอยื�างยืิ�งใน้ชิั�น้คลัิน้ิกที่่�เน้้น้การเร่ยืน้รู้จัากประสูบการณ์์การดูแลัผู่้ป่วิยืจัริงร�วิมี
      กับที่่มีลัดน้้อยืลังอยื�างมีาก ผู่้เขึ้่ยืน้อยืากชิ่�ให้เห็น้วิ�า การเปลั่�ยืน้แปลังแลัะการปรับตัวิแมี้ยืาก แต�ไมี�ได้แปลัวิ�าที่ำ

      ไมี�ได้ แลัะเชิื�อวิ�าเมีื�อเห็น้ดังน้่�แลั้วิที่�าน้ผู่้อ�าน้คงไมี�อยืากรอให้เกิดวิิกฤตระดับโลักอ่กครั�งจั้งเกิดการเปลั่�ยืน้แปลัง
      หลัักสููตรที่่�เป็น้ประโยืชิน้์ต�อผู่้เร่ยืน้



                                                 77
   75   76   77   78   79   80   81   82   83   84   85