Page 85 - SHEE Journal 3_2022
P. 85
ด�านผู้้�สอน
หน้้�งใน้ปัญหาสูำคัญที่่�ผู่้สูอน้มีักพบขึ้ณ์ะ
เลัือกเน้ื�อหาที่่�ต้องสูอน้ใน้คาบต�างๆโดยืเฉพาะ
ใน้การสูอน้ระดับชิั�น้คลัิน้ิกคือ ผู่้สูอน้ไมี�ที่ราบวิ�าเน้ื�อหา
ที่่�จัะสูอน้มี่สู�วิน้ใดที่่�มี่การสูอน้ซึ่�ำกับรายืวิิชิาหรือ
คาบอื�น้หรือไมี� ต้องเริ�มีสูอน้ที่่�จั่ดใดจั้งจัะที่ำให้เกิด “
การบูรณ์าการอยื�างพอด่ การสูอน้เน้ื�อหาที่่�ซึ่�ำซึ่้อน้โดยื
ไมี�จัำเป็น้อาจัที่ำให้ผู่้เร่ยืน้เกิดควิามีสูับสูน้ได้ ปัจจุบัันห้ลัักส้ติรขีอง
จากงานวิจัยพับัว่าการทำาแผู้นผู้ังห้ลัักส้ติร โรงเรียนแพัทย์ได�ถ้กพััฒนา
อย่างมีประสิทธิภาพันั�นทำาให้�ผู้้�สอนในช่ั�นคลัินิก เพั่�อให้�เกิดประสิทธิภาพั
สามารถวางแผู้นการสอนได�โดยง่ายแลัะสามารถใช่�
แผู้นผู้ังห้ลัักส้ติรเป็นส่�อกลัางในการติกลังกับัผู้้�สอน ส้งสุด มีการออกแบับัให้�เกิด
ช่ั�นพัรีคลัินิกว่าจะสอนเน่�อห้าส่วนใด ที�ระดับัช่ั�นใด การบั้รณาการในห้ลัายระดับั
เพั่�อให้�เกิดการบั้รณาการอย่างเห้มาะสม ทำาให้�มีความซึ่ับัซึ่�อนมากขีึ�น
การทำาแผู้นผู้ังห้ลัักส้ติร
ด�านผู้้�เรียน
การที่ำแผ่น้ผ่ังหลัักสููตรที่่�มี่ระบบแสูดงผ่ลัที่่�ด่ที่ำให้ จึงเป็นห้นึ�งในเครื�องม่อที�จะ
ผู่้เร่ยืน้สูามีารถเขึ้้าไปสูืบค้น้ขึ้้อมีูลัเก่�ยืวิกับการเร่ยืน้ ช่่วยให้�สามารถมองเห้็น
การสูอน้ใน้คาบต�างๆ ได้โดยืง�ายื การที่ราบจั่ดประสูงค์
การเร่ยืน้รู้จัะที่ำให้ผู่้เร่ยืน้ที่ราบวิ�าใน้แต�ลัะคาบต้องให้ ภาพัรวมขีองห้ลัักส้ติรแลัะ
ควิามีสูน้ใจัจั่ดใดเป็น้พิเศษซึ่้�งสู�งเสูริมีการเร่ยืน้รู้ให้ด่ ความเช่่�อมโยงขีองแติ่ลัะ
ยืิ�งขึ้้�น้ อ่กที่ั�งแผ่น้ผ่ังหลัักสููตรยืังที่ำให้ผู่้เร่ยืน้สูามีารถ ห้ัวขี�อย่อยได�ช่ัดเจน จึงควร
ที่ราบควิามีเชิื�อมีโยืงขึ้องควิามีรู้ใน้แต�ลัะคาบวิ�าจัะ
สูามีารถน้ำไปใชิ้ใน้การที่ำงาน้ การตรวิจัรักษาคน้ไขึ้้ใน้ สนับัสนุนการพััฒนาระบับั
”
อน้าคตได้อยื�างไร ขึ้้อมีูลัเหลั�าน้่�สูามีารถเพิ�มีแรงจัูงใจั แผู้นผู้ังห้ลัักส้ติรให้�มีมาติรฐาน
(Motivation)ใน้การเร่ยืน้รู้ได้มีากยืิ�งขึ้้�น้ ควบัค้่กับัการพััฒนาห้ลัักส้ติร
ติ่อไป
82