Page 85 - SHEE Journal 3_2022
P. 85

ด�านผู้้�สอน
             หน้้�งใน้ปัญหาสูำคัญที่่�ผู่้สูอน้มีักพบขึ้ณ์ะ
      เลัือกเน้ื�อหาที่่�ต้องสูอน้ใน้คาบต�างๆโดยืเฉพาะ

      ใน้การสูอน้ระดับชิั�น้คลัิน้ิกคือ ผู่้สูอน้ไมี�ที่ราบวิ�าเน้ื�อหา
      ที่่�จัะสูอน้มี่สู�วิน้ใดที่่�มี่การสูอน้ซึ่�ำกับรายืวิิชิาหรือ

      คาบอื�น้หรือไมี� ต้องเริ�มีสูอน้ที่่�จั่ดใดจั้งจัะที่ำให้เกิด   “
      การบูรณ์าการอยื�างพอด่ การสูอน้เน้ื�อหาที่่�ซึ่�ำซึ่้อน้โดยื
      ไมี�จัำเป็น้อาจัที่ำให้ผู่้เร่ยืน้เกิดควิามีสูับสูน้ได้        ปัจจุบัันห้ลัักส้ติรขีอง

             จากงานวิจัยพับัว่าการทำาแผู้นผู้ังห้ลัักส้ติร  โรงเรียนแพัทย์ได�ถ้กพััฒนา
      อย่างมีประสิทธิภาพันั�นทำาให้�ผู้้�สอนในช่ั�นคลัินิก  เพั่�อให้�เกิดประสิทธิภาพั

      สามารถวางแผู้นการสอนได�โดยง่ายแลัะสามารถใช่�
      แผู้นผู้ังห้ลัักส้ติรเป็นส่�อกลัางในการติกลังกับัผู้้�สอน  ส้งสุด มีการออกแบับัให้�เกิด

      ช่ั�นพัรีคลัินิกว่าจะสอนเน่�อห้าส่วนใด ที�ระดับัช่ั�นใด   การบั้รณาการในห้ลัายระดับั
      เพั่�อให้�เกิดการบั้รณาการอย่างเห้มาะสม             ทำาให้�มีความซึ่ับัซึ่�อนมากขีึ�น


                                                                     การทำาแผู้นผู้ังห้ลัักส้ติร
           ด�านผู้้�เรียน
      การที่ำแผ่น้ผ่ังหลัักสููตรที่่�มี่ระบบแสูดงผ่ลัที่่�ด่ที่ำให้   จึงเป็นห้นึ�งในเครื�องม่อที�จะ
      ผู่้เร่ยืน้สูามีารถเขึ้้าไปสูืบค้น้ขึ้้อมีูลัเก่�ยืวิกับการเร่ยืน้   ช่่วยให้�สามารถมองเห้็น

      การสูอน้ใน้คาบต�างๆ ได้โดยืง�ายื การที่ราบจั่ดประสูงค์
      การเร่ยืน้รู้จัะที่ำให้ผู่้เร่ยืน้ที่ราบวิ�าใน้แต�ลัะคาบต้องให้   ภาพัรวมขีองห้ลัักส้ติรแลัะ

      ควิามีสูน้ใจัจั่ดใดเป็น้พิเศษซึ่้�งสู�งเสูริมีการเร่ยืน้รู้ให้ด่   ความเช่่�อมโยงขีองแติ่ลัะ
      ยืิ�งขึ้้�น้ อ่กที่ั�งแผ่น้ผ่ังหลัักสููตรยืังที่ำให้ผู่้เร่ยืน้สูามีารถ  ห้ัวขี�อย่อยได�ช่ัดเจน จึงควร
      ที่ราบควิามีเชิื�อมีโยืงขึ้องควิามีรู้ใน้แต�ลัะคาบวิ�าจัะ

      สูามีารถน้ำไปใชิ้ใน้การที่ำงาน้ การตรวิจัรักษาคน้ไขึ้้ใน้  สนับัสนุนการพััฒนาระบับั
                                                                    ”
      อน้าคตได้อยื�างไร ขึ้้อมีูลัเหลั�าน้่�สูามีารถเพิ�มีแรงจัูงใจั   แผู้นผู้ังห้ลัักส้ติรให้�มีมาติรฐาน
      (Motivation)ใน้การเร่ยืน้รู้ได้มีากยืิ�งขึ้้�น้     ควบัค้่กับัการพััฒนาห้ลัักส้ติร

                                                          ติ่อไป















                                                  82
   80   81   82   83   84   85   86   87   88   89   90