Page 76 - SHEE Journal 3_2022
P. 76

ฝ่ึกฝ่น้ แลัะโรงเร่ยืน้แพที่ยื์ควิรมี่การเตร่ยืมีควิามีพร้อมี

      อยื�างเหมีาะสูมีก�อน้สู�งผู่้เร่ยืน้ไปยืังสูถาบัน้ร�วิมีสูอน้ใน้  Moving forward from the community
      ที่่ก ๆ ครั�ง น้อกเหน้ือจัากน้ั�น้ควิรจัะต้องแสูดงให้ผู่้  focus curriculum to a global health focus

      เร่ยืน้เห็น้ถ้งบริบที่ควิามีแตกต�าง แลัะควิามียืืดหยื่�น้  and telemedicine era
      ที่างวิัฒน้ธิรรมีแลัะภาษาด้วิยืระหวิ�างการเร่ยืน้การ     ใน้มี่มีมีองขึ้องประเที่ศควิามีคาดหวิังหลัังอยืู�
      สูอน้ด้วิยื                                    ที่่�การเร่ยืน้การสูอน้เพื�อติดอาวิ่ธิให้ผู่้เร่ยืน้สูามีารถเป็น้

             3      ก�รูตั้ิดัตั้�มื่แลัะก�รูควบัคุมื่  สู�วิน้หน้้�งขึ้อง community ที่างการแพที่ยื์ที่่�ผู่้เร่ยืน้อยืู�

      คุณภ�พเรูียุนก�รูสอน  (Monitor  and   ใน้ปัจัจั่บัน้ บที่บาที่ขึ้องผู่้สูอน้จั้งต้องปรับการเร่ยืน้รู้ให้
      Quality Control)                               สูอดคลั้องกับบริบที่ที่่�ใชิ้จัริง แลัะที่่�ผู่้ป่วิยืจัะได้พบเจัอ

             เมีื�อผู่้เร่ยืน้มี่ประสูบการณ์์ การเร่ยืน้รู้น้อก  จัากประสูบการณ์์ขึ้องผู่้สูอน้ ซึ่้�งมี่ควิามีสูำคัญอยื�างมีาก
      สูถาบัน้ ผู่้เร่ยืน้เมีื�อได้มี่โอกาสูฝ่ึกฝ่น้แน้วิที่างการรักษา  โดยืเฉพาะอยื�างยืิ�งใน้ชิ�วิงการเปลั่�ยืน้แปลังที่่�ผู่้เร่ยืน้จับ

      ที่่�หลัากหลัายืตามีบริบที่ที่่�แตกต�างไปจัากที่่�ได้รับ  ใหมี�มี่สูิที่ธิิ�มีากขึ้้�น้ใน้การเลัือกสูถาน้ที่่�ที่ำงาน้แลัะ
      การเร่ยืน้มีา อาจัจัะสู�งผ่ลักระที่บต�อควิามีรู้แลัะ  เพิ�มีพูน้ที่ักษะขึ้องตน้เองได้มีากขึ้้�น้ โดยืไมี�ขึ้้�น้กับบ่ญ
      แน้วิที่างปฏิิบัติได้ เน้ื�องจัากระยืะเวิลัาใน้การฝ่ึกน้อก  พาวิาสูน้าสู�งเหมีือน้เชิ�น้ใน้อด่ต

      สูถาบัน้สูามีารถมี่ควิามีหลัากหลัายืได้ตั�งแต� 1 เดือน้     แต�ใน้ขึ้ณ์ะเด่ยืวิกัน้หลัักสููตรแพที่ยืศาสูตร์
      ไปจัน้ถ้ง อาจักิน้เวิลัา 3-4 เดือน้ หลัักสููตรควิรมี่  บัณ์ฑิิตเองมี่การประเมีิน้หลัักสููตร แลัะการผ่�าน้

      การติดตามีผู่้เร่ยืน้อยืู�เป็น้ระยืะอยื�างเหมีาะสูมีอยื�าง  หลัักสููตรระดับสูากลั (World Federation of
      น้้อยื 1-2 ครั�งระหวิ�างปฏิิบัติงาน้ไปก้�งหน้้�ง แลัะเมีื�อผู่้  Medical  Education;  WFME)  มีากขึ้้�น้  การ
      เร่ยืน้กลัับเขึ้้ามีาใน้ควิามีดูแลัควิรมี่ชิ�วิงเวิลัาสูำหรับการ  เปลั่�ยืน้แปลังควิรเริ�มีมี่การติดอาวิ่ธิเพื�อเตร่ยืมีควิามี

      รับการให้ขึ้้อมีูลัป้อน้กลัับ                  พร้อมีใน้ระดับสูากลัด้วิยื รวิมีไปถ้งใน้อ่กอยื�างหน้้�งที่่�
                                                     สูำคัญเชิ�น้กัน้คือ เน้ื�อหาสูาระที่่�กำลัังมี่การเร่ยืน้การ

                                                     สูอน้อยืู�ใน้ปัจัจั่บัน้ ผู่้เร่ยืน้สูามีารถเร่ยืน้ใน้สูิ�งเด่ยืวิกัน้
                                                     ได้จัาก professor จัากสูถาบัน้ชิั�น้น้ำ ที่่�เปิดสูอน้เป็น้
                                                     หลัักสููตรออน้ไลัน้์ (online course) ที่ั�งแบบ open/

                                                     closed access ที่่�ตอบโจัที่ยื์ผู่้เร่ยืน้มีากกวิ�า ผู่้เร่ยืน้
                                                     สูามีารถเขึ้้าถ้งได้อยื�างง�ายืดายื แลัะตรงตามีควิามีสูน้ใจั

                                                     ไปจัน้ถ้งเลัือกได้ใน้แบบที่่�ผู่้เร่ยืน้ถน้ัดที่่�จัะเร่ยืน้ แลัะ
                                                     เลัือกเร่ยืน้ได้ที่่กที่่�ที่่กเวิลัา





      SHEE movement
      SHEE podcast S2 EP12 How to design community-based learning for students?

       โดยื อ.น้พ.สูรรัตน้์ เลัอมีาน้่วิรรัตน้์

                                                 73
   71   72   73   74   75   76   77   78   79   80   81