Page 78 - SHEE Journal 3_2022
P. 78

เลั่อกเสรูี ก�รูสรู้�งคว�มื่รู่วมื่มื่่อรูะหว่�งรู�ยุวิช� “  ควรูมื่้แนวที่�งก�รูว�งแผนเพ่�อให้มื่ั�นใจ
             3
                    ตั้ิดัตั้�มื่รูะหว่�งก�รูเรูียุนรู�ยุวิช�


     แลัะสถึ�บััน (Following up and Incorporating        ว่�สถึ�นที่้�ดัังกลั่�ว มื่้คว�มื่ปัลัอดัภัยุ
     with elective host)                                 เหมื่�ะสมื่ แลัะมื่้ก�รูปัรูะเมื่ินรู�ยุวิช�แลัะ

             แลัะเมีื�อน้ักศ้กษาได้ที่ำการเลัือกรายืวิิชิาหรือ  สถึ�นที่้� elective อยุ่�งสมื่ำ��เสมื่อ
     สูถาน้ที่่� ๆ จัะไป elective แลั้วิ หน้�วิยืงาน้ควิรต้องมี่                               “

     แน้วิที่างดูแลัน้ักศ้กษา แลัะมี่การวิางแผ่น้รายืวิิชิาบังคับ
     อยื�างเหมีาะสูมี แลัะมี่การปรับปร่งรายืวิิชิาเลัือก ระหวิ�าง
     ไป มี่การติดตามี การประเมีิน้ผ่ลัเป็น้ระยืะ หากเป็น้

     สูถาบัน้ที่่�มี่ผู่้เร่ยืน้ไป elective หลัายืต�อหลัายืร่�น้ หลัักสููตร
     แลัะคณ์ะควิรมี่การติดต�อประสูาน้งาน้แลัะสูร้างเครือขึ้�ายื

     ที่่�เขึ้้มีแขึ้็ง แลัะต้องสูร้างแน้วิที่างปฏิิบัติเพื�อให้มีั�น้ใจัได้
     วิ�าการสู�งผู่้เร่ยืน้ขึ้องเราไปเป็น้การเกื�อกูลัซึ่้�งกัน้แลัะกัน้
     เชิ�น้ มี่การเตร่ยืมีควิามีพร้อมีผู่้เร่ยืน้ก�อน้ไป หรือมี่การที่ำ

     วิิจััยืหรือโครงการร�วิมีกัน้ ใน้ขึ้ณ์ะเด่ยืวิกัน้ผู่้เร่ยืน้บางสู�วิน้
     อาจัจัะมี่ควิามีต้องการ elective ใน้หน้�วิยืงาน้/สูถาน้ที่่�

     หรือกิจักรรมีที่่�อยืู�น้อกเหน้ือจัากที่่�เคยืมี่อยืู�เดิมี ควิรมี่
     แน้วิที่างการวิางแผ่น้เพื�อให้มีั�น้ใจัวิ�าสูถาน้ที่่�ดังกลั�าวิ มี่
     ควิามีปลัอดภัยื เหมีาะสูมี แลัะมี่การประเมีิน้รายืวิิชิาแลัะ

     สูถาน้ที่่� elective อยื�างสูมี�ำเสูมีอให้มี่ควิามีหลัากหลัายื
     แลัะตอบโจัที่ยื์สูิ�งที่่�ผู่้เร่ยืน้ยื่คใหมี�ต้องการ


            Moving forward to Pi-shaped and comb-shaped curriculum

            ถ้งแมี้รายืวิิชิาเลัือกสู�วิน้ใหญ�ยืังถูกจัำกัดอยืู�ใน้บริบที่ที่่�เก่�ยืวิขึ้้องกับวิิที่ยืาศาสูตร์สู่ขึ้ภาพเป็น้สู�วิน้
            ใหญ� การเลัือกเร่ยืน้ตามีควิามีสูน้ใจัอาจัจัะไมี�ได้จัำกัดอยืู�ใน้วิงแคบ แต�ก็ปฏิิเสูธิไมี�ได้วิ�าผู่้เร่ยืน้
            gen Z แลัะยื่คถัด ๆ ไปเริ�มีมี่ควิามีสูน้ใจัหลัากหลัายื แลัะศาสูตร์ควิามีรู้การแพที่ยื์เพ่ยืงอยื�างเด่ยืวิ

            อาจัจัะไมี�เพ่ยืงพอต�อการประยื่กต์ใชิ้ใน้อน้าคต การเร่ยืน้หลัักสููตรที่่�มี่ควิามียืืดหยื่�น้แลัะเน้้น้ที่ักษะ
            หลัายืด้าน้ มี่สู�วิน้สูำคัญที่่�ที่ำให้ผู่้เร่ยืน้สูามีารถเลัือกเร่ยืน้ใน้สูิ�งที่่�สูน้ใจัแลัะมี่ประโยืชิน้์ต�อการเป็น้

            แพที่ยื์ใน้อน้าคตขึ้องศตวิรรษที่่� 21 ได้มีากขึ้้�น้ หลัักสููตรแบบ Pi-shaped หรือ combed shape
            จั้งได้รับควิามีน้ิยืมีมีากขึ้้�น้ใน้โรงเร่ยืน้วิิที่ยืาศาสูตร์สู่ขึ้ภาพหลัายืแห�งใน้ประเที่ศไที่ยื อยื�างไรก็ตามี
            ผู่้เขึ้่ยืน้เห็น้วิ�าการน้ำหลัักสููตรลัักษณ์ะดังกลั�าวิควิรมี่การดูแลัประกอบด้วิยื มี่การสูน้ับสูน้่น้ผู่้เร่ยืน้

            ที่่�สูน้ใจั กำหน้ดสูัดสู�วิน้แลัะอัตราสู�วิน้ผู่้เร่ยืน้ตามีควิามีเหมีาะสูมี แลัะไมี�สูร้างควิามีแตกต�างแลัะ
            แบ�งแยืกระหวิ�างผู่้เร่ยืน้ที่่�เขึ้้าแลัะไมี�ได้เขึ้้าร�วิมีหลัักสููตร


                                                 75
   73   74   75   76   77   78   79   80   81   82   83