Page 83 - SHEE Journal 3_2022
P. 83
ก�รูดัำ�เนินง�นวิจัยุ (Methods) ใน้งาน้วิิจััยืน้่�คณ์ะผู่้วิิจััยืได้ใชิ้ระบบฐาน้ขึ้้อมีูลั
คณ์ะผู่้วิิจััยืได้กำหน้ดคำศัพที่์มีาตรฐาน้ใชิ้ใน้ จััดการหลัักสููตร medtrics ซึ่้�งสูามีารถอัพโหลัด SMT
การที่ำแผ่น้ผ่ังหลัักสููตรเพื�อให้คำศัพที่์ที่่�ใชิ้ใน้ ขึ้้�น้ระบบออน้ไลัน้์แลัะเชิื�อมีโยืงกับฐาน้ขึ้้อมีูลัได้ ซึ่้�ง
ร�างหลัักสููตรเป็น้ไปใน้แน้วิที่างเด่ยืวิกัน้แลัะตรวิจัสูอบ ที่ำให้การแก้ไขึ้ขึ้้อมีูลัแลัะการค้น้หาสูามีารถที่ำได้ง�ายื
ยื้อน้หลัังได้สูะดวิก คณ์ะผู่้วิิจััยืได้สูร้างเอกสูารต้น้แบบ มีากขึ้้�น้ บ่คลัากรที่่�มี่สู�วิน้เก่�ยืวิขึ้้องสูามีารถเขึ้้าถ้งแลัะ
ที่่�ใชิ้ใน้การจััดเก็บขึ้้อมีูลัเร่ยืกวิ�า Session mapping แก้ไขึ้ขึ้้อมีูลัได้อยื�างสูะดวิก
template (SMT) คณ์ะผู่้วิิจััยืได้สูร้าง SMT ต้น้แบบซึ่้�งมี่ควิามี
โดยืที่่� SMT จัะประกอบด้วิยื 4 สู�วิน้หลััก ได้แก� จัำเพาะสูำหรับรูปแบบการเร่ยืน้การสูอน้ที่่�ต�างกัน้ เชิ�น้
Flipped classroom anatomy laboratory เป็น้ต้น้
1 ผู้ลัการเรียนร้�(Learning outcomes) โดยืการที่ำ SMT ต้น้แบบสูามีารถลัดการที่ำงาน้ที่่�
แบ�งเป็น้ 4 ระดับคือ Institutional (ILOs) ซึ่�ำซึ่้อน้ใน้การเขึ้่ยืน้ SMT ได้ โดยืเจั้าหน้้าที่่�การศ้กษา
Program (PLOs) จัะที่ำหน้้าที่่�เติมีขึ้้อมีูลัสู�วิน้ที่่�ที่ราบลั�วิงหน้้าหรือเลัือก
Course (CLOs) SMT ต้น้แบบ หลัังจัากน้ั�น้ผู่้สูอน้จัะกรอกขึ้้อมีูลัสู�วิน้ที่่�
Session (SLOs) เหลัือลังใน้ SMT โดยืที่่�จัะมี่การกำหน้ดรหัสูขึ้อง SMT
ด้วิยืรหัสูขึ้องคอร์สูเร่ยืน้ สูัปดาห์ที่่�เร่ยืน้แลัะลัำดับ
2 รายลัะเอียดเกี�ยวกับัการเรียนการสอน session ควิบคู�ไปกับรหัสูขึ้องเอกสูารประกอบการสูอน้
(Learning event information)
ประกอบด้วิยืขึ้้อมีูลัต�างๆเชิ�น้ รหัสูรายืวิิชิา
จัำน้วิน้หน้�วิยืกิต ระดับผู่้ขึ้องเร่ยืน้ ชิื�อคาบเร่ยืน้ ระยืะ
เวิลัาขึ้องคาบเร่ยืน้ ขึ้้อมีูลัผู่้สูอน้ คำหลััก (Keyword)
ขึ้องคาบเร่ยืน้ เอกสูารประกอบการเร่ยืน้
3 วิธีการสอน(Pedagogy)
4 การประเมินผู้ลั(Assessment)
มี่ 2 ลัักษณ์ะคือ Formative แลัะ
Summative evaluation ภาพที่่� 1 ขึ้้อมีูลัใน้ชิ�องสู่เหลัืองคือสู�วิน้ที่่�เป็น้ขึ้้อมีูลัใน้ SMT ต้น้แบบแลัะมี่การเติมี
ขึ้้อมีูลัลั�วิงหน้้า ผู่้สูอน้มี่หน้้าที่่�เติมีขึ้้อมีูลัใน้สู�วิน้ที่่�เหลัือ
80