Page 79 - SHEE Journal 3_2022
P. 79
Systematic curriculum
การปรับหลัักสููตรเพื�อให้มีั�น้ใจัได้วิ�า ผู่้เร่ยืน้ได้รับประสูบการณ์์การเร่ยืน้รู้ที่่�สูมีบูรณ์์ครบถ้วิน้มีากที่่�สู่ด
เที่�าที่่�จัะเป็น้ไปได้ภายืใต้ที่รัพยืากรที่่�จัำกัด เพื�อจัะให้เรามีั�น้ใจัได้วิ�าการเร่ยืน้การสูอน้ไมี�เกิดขึ้้�น้ตามีมี่ตามีเกิด
ผู่้เขึ้่ยืน้จั้งอยืากแน้ะน้ำเครื�องที่่�หากมี่การน้ำมีาใชิ้ใน้หลัักสููตรจัะชิ�วิยืให้การชิ�วิยืเหลัือผู่้เร่ยืน้ได้อยื�างเป็น้รูปธิรรมี
3 เครื�องมีือดังน้่�
1. Formative assessment 2. Portfolio and log book learning ขึ้องหลัักสููตร หรือการใชิ้
การติดตามีแลัะประเมีิน้เพื�อ บ�อยืครั�งการเร่ยืน้การสูอน้ที่่�มี่ ผู่้ป่วิยืจัำลัองเพื�อให้น้ักศ้กษาได้มี่
เป็น้การวิัดแลัะกระต่้น้ผู่้เร่ยืน้ โดยื ปัจัจััยืที่่�ควิบค่มีไมี�ได้เชิ�น้ เคสูผู่้ป่วิยื โอกาสูเก็บเก่�ยืวิประสูบการณ์์ได้อยื�าง
เน้้น้การให้ feedback แลัะวิัด เวิลัาเร่ยืน้ เคสูที่่�อยืู�ขึ้ณ์ะที่่�ผู่้เร่ยืน้ ที่่�ควิรจัะเป็น้
ผ่ลัลััพธิ์ที่่�ต้องการให้ผู่้เร่ยืน้ได้ ก�อน้ ขึ้้�น้เวิร โดยืการมี่ portfolio 3. Coaching and mentoring
ถ้งการประเมีิน้จัริง เพื�อให้ผู่้เร่ยืน้ น้อกจัากจัะเป็น้การแสูดงให้เห็น้ ถ้งแมี้ขึ้้อมีูลัจัาก formative
รู้วิ�าตน้เองต้องพัฒน้าแลัะเน้้น้จั่ด ถ้งเสู้น้ที่างการเติบโตขึ้องผู่้เร่ยืน้ assessment แลัะ portfolio จัะเป็น้
ใดเพิ�มีเติมี การจััดการเร่ยืน้ แลั้วิ หากพบวิ�ามี่ประสูบการณ์์ สู�วิน้ชิ�วิยืที่่�สูำคัญ แต�การเก็บขึ้้อมีูลั
การสูอน้ที่่�ขึ้าด formative เร่ยืน้รู้ใดที่่�ผู่้เร่ยืน้ยืังไมี�บรรลั่ หรือ เหลั�าน้ั�น้ไวิ้ โดยืหลัักสููตรไมี�ได้น้ำขึ้้อมีูลั
assessment มีักสู�งผ่ลัให้เราไมี� ไมี�สูามีารถที่ำได้ครบตามีที่่� เหลั�าน้ั�น้มีาใชิ้ต�อเพื�อเป็น้แน้วิที่าง
สูามีารถชิ�วิยืเหลัือผู่้เร่ยืน้ที่่�ประสูบ หลัักสููตรกำหน้ด ก็ควิรมี่การ พัฒน้าผู่้เร่ยืน้ ก็น้ับวิ�าเป็น้ที่่�น้�าเสู่ยืดายื
ปัญหาได้อยื�างที่ัน้ที่�วิงที่่ รวิมีถ้งไมี� จััดการเร่ยืน้การสูอน้เพื�อเติมีเต็มี การที่่�ผู่้เร่ยืน้มี่โอกาสูที่่�จัะได้น้ำผ่ลั
เห็น้ประเด็น้ที่่�ขึ้าดหายืไปใน้สู�วิน้ โดยือาจัจัะใชิ้เที่คโน้โลัยื่ การน้ัด บัน้ที่้กต�าง ๆ มีาเขึ้้ากระบวิน้การ
ขึ้องเน้ื�อหาการเร่ยืน้การสูอน้ เพิ�มีเติมีใน้ชิ�วิงเวิลัา self-directed reflection แลัะ feedback ใน้ภาพ
รวิมีกับผู่้ที่่�มี่ประสูบการณ์์มีากกวิ�าน้ั�น้
เป็น้โอกาสูที่่�จัะที่ำให้ผู่้เร่ยืน้ได้พัฒน้า
ได้รับประสูบการณ์์การเร่ยืน้รู้ที่่�ถูกต้อง
แลัะที่ำให้การเร่ยืน้รู้มี่ควิามีหมีายื ใน้
ปัจัจั่บัน้ผู่้เร่ยืน้ที่่�โดดเด�น้ หรือมี่แน้วิ
โน้้มีเขึ้้าสูังคน้เก�ง ก็อาจัจัะสูามีารถหา
คน้ที่่�คอยืเป็น้ coach หรือ mentor
ได้ไมี�ลัำบากน้ัก แต�จัะด่กวิ�ามีากหาก
ผู่้เร่ยืน้ที่่กคน้เขึ้้าถ้งโอกาสูคำแน้ะน้ำ
แน้วิที่างการศ้กษาแลัะพัฒน้าตัวิเอง
ต�อ แลัะควิรมี่การกำหน้ดบที่บาที่ขึ้อง
ผู่้สูอน้สูำหรับหน้้าที่่�น้่�เสูมีอใน้หลัักสููตร
76