Page 79 - SHEE Journal 3_2022
P. 79

Systematic curriculum



             การปรับหลัักสููตรเพื�อให้มีั�น้ใจัได้วิ�า ผู่้เร่ยืน้ได้รับประสูบการณ์์การเร่ยืน้รู้ที่่�สูมีบูรณ์์ครบถ้วิน้มีากที่่�สู่ด

      เที่�าที่่�จัะเป็น้ไปได้ภายืใต้ที่รัพยืากรที่่�จัำกัด เพื�อจัะให้เรามีั�น้ใจัได้วิ�าการเร่ยืน้การสูอน้ไมี�เกิดขึ้้�น้ตามีมี่ตามีเกิด
      ผู่้เขึ้่ยืน้จั้งอยืากแน้ะน้ำเครื�องที่่�หากมี่การน้ำมีาใชิ้ใน้หลัักสููตรจัะชิ�วิยืให้การชิ�วิยืเหลัือผู่้เร่ยืน้ได้อยื�างเป็น้รูปธิรรมี

      3 เครื�องมีือดังน้่�

      1. Formative assessment 2. Portfolio and log book          learning ขึ้องหลัักสููตร หรือการใชิ้

      การติดตามีแลัะประเมีิน้เพื�อ บ�อยืครั�งการเร่ยืน้การสูอน้ที่่�มี่ ผู่้ป่วิยืจัำลัองเพื�อให้น้ักศ้กษาได้มี่
      เป็น้การวิัดแลัะกระต่้น้ผู่้เร่ยืน้ โดยื ปัจัจััยืที่่�ควิบค่มีไมี�ได้เชิ�น้ เคสูผู่้ป่วิยื  โอกาสูเก็บเก่�ยืวิประสูบการณ์์ได้อยื�าง
      เน้้น้การให้ feedback แลัะวิัด   เวิลัาเร่ยืน้ เคสูที่่�อยืู�ขึ้ณ์ะที่่�ผู่้เร่ยืน้ ที่่�ควิรจัะเป็น้

      ผ่ลัลััพธิ์ที่่�ต้องการให้ผู่้เร่ยืน้ได้ ก�อน้ ขึ้้�น้เวิร  โดยืการมี่  portfolio  3. Coaching and mentoring

      ถ้งการประเมีิน้จัริง เพื�อให้ผู่้เร่ยืน้ น้อกจัากจัะเป็น้การแสูดงให้เห็น้ ถ้งแมี้ขึ้้อมีูลัจัาก  formative

      รู้วิ�าตน้เองต้องพัฒน้าแลัะเน้้น้จั่ด ถ้งเสู้น้ที่างการเติบโตขึ้องผู่้เร่ยืน้ assessment แลัะ portfolio จัะเป็น้
      ใดเพิ�มีเติมี  การจััดการเร่ยืน้          แลั้วิ หากพบวิ�ามี่ประสูบการณ์์ สู�วิน้ชิ�วิยืที่่�สูำคัญ แต�การเก็บขึ้้อมีูลั
      การสูอน้ที่่�ขึ้าด  formative           เร่ยืน้รู้ใดที่่�ผู่้เร่ยืน้ยืังไมี�บรรลั่ หรือ เหลั�าน้ั�น้ไวิ้ โดยืหลัักสููตรไมี�ได้น้ำขึ้้อมีูลั

      assessment มีักสู�งผ่ลัให้เราไมี� ไมี�สูามีารถที่ำได้ครบตามีที่่� เหลั�าน้ั�น้มีาใชิ้ต�อเพื�อเป็น้แน้วิที่าง
      สูามีารถชิ�วิยืเหลัือผู่้เร่ยืน้ที่่�ประสูบ หลัักสููตรกำหน้ด  ก็ควิรมี่การ พัฒน้าผู่้เร่ยืน้ ก็น้ับวิ�าเป็น้ที่่�น้�าเสู่ยืดายื

      ปัญหาได้อยื�างที่ัน้ที่�วิงที่่ รวิมีถ้งไมี� จััดการเร่ยืน้การสูอน้เพื�อเติมีเต็มี  การที่่�ผู่้เร่ยืน้มี่โอกาสูที่่�จัะได้น้ำผ่ลั
      เห็น้ประเด็น้ที่่�ขึ้าดหายืไปใน้สู�วิน้ โดยือาจัจัะใชิ้เที่คโน้โลัยื่ การน้ัด บัน้ที่้กต�าง ๆ มีาเขึ้้ากระบวิน้การ
      ขึ้องเน้ื�อหาการเร่ยืน้การสูอน้  เพิ�มีเติมีใน้ชิ�วิงเวิลัา self-directed  reflection แลัะ feedback ใน้ภาพ

                                                                 รวิมีกับผู่้ที่่�มี่ประสูบการณ์์มีากกวิ�าน้ั�น้
                                                                 เป็น้โอกาสูที่่�จัะที่ำให้ผู่้เร่ยืน้ได้พัฒน้า

                                                                 ได้รับประสูบการณ์์การเร่ยืน้รู้ที่่�ถูกต้อง
                                                                 แลัะที่ำให้การเร่ยืน้รู้มี่ควิามีหมีายื ใน้
                                                                 ปัจัจั่บัน้ผู่้เร่ยืน้ที่่�โดดเด�น้ หรือมี่แน้วิ

                                                                 โน้้มีเขึ้้าสูังคน้เก�ง ก็อาจัจัะสูามีารถหา
                                                                 คน้ที่่�คอยืเป็น้ coach หรือ mentor

                                                                 ได้ไมี�ลัำบากน้ัก แต�จัะด่กวิ�ามีากหาก
                                                                 ผู่้เร่ยืน้ที่่กคน้เขึ้้าถ้งโอกาสูคำแน้ะน้ำ
                                                                 แน้วิที่างการศ้กษาแลัะพัฒน้าตัวิเอง

                                                                 ต�อ แลัะควิรมี่การกำหน้ดบที่บาที่ขึ้อง
                                                                 ผู่้สูอน้สูำหรับหน้้าที่่�น้่�เสูมีอใน้หลัักสููตร


                                                  76
   74   75   76   77   78   79   80   81   82   83   84