Page 77 - SHEE Journal 3_2022
P. 77
Elective with core
รายืวิิชิาเลัือกเสูร่ elective มี่ควิามีสูำคัญคือที่ำให้ผู่้เร่ยืน้มี่ประสูบการณ์์การเร่ยืน้รู้เฉพาะตัวิ สูามีารถเลัือกแลัะ
ออกแบบประสูบการณ์์การเร่ยืน้ที่่�ตน้เองต้องการได้ สู�งผ่ลัให้ผู่้เร่ยืน้มี่ควิามีรู้ที่่�หลัากหลัายื สูามีารถน้ำประยื่กต์
ใชิ้ควิามีรู้ได้มีากขึ้้�น้กวิ้างขึ้วิางขึ้้�น้ แลัะวิางแผ่น้ใน้อน้าคตได้ชิัดเจัน้ยืิ�งขึ้้�น้ โรงเร่ยืน้วิิที่ยืาศาสูตร์สู่ขึ้ภาพสู�วิน้ใหญ�
ควิรให้ควิามีสูำคัญกับการ elective แลัะมี่การจััดเวิลัาไวิ้สูำหรับกิจักรรมี elective ใน้หลัักสููตร โดยืสู�วิน้ใหญ�
การ elective มีักจัะถูกแบ�งออกเป็น้ 3 รูปแบบหลััก ๆ ประกอบด้วิยื วิิชิาเลัือกใน้หลัักสููตร วิิชิาเลัือกน้อกหลัักสููตร
แลัะกิจักรรมี elective น้อกสูถาบัน้/ต�างประเที่ศ ที่วิ�าที่�ามีกลัางเน้ื�อหาการเร่ยืน้มี่ควิามีอัดแน้�น้ ร�วิมีกับ
elective ใน้โรงเร่ยืน้วิิที่ยืาศาสูตร์สู่ขึ้ภาพสู�วิน้ใหญ�เป็น้รายืวิิชิาเสูริมีจัากภาควิิชิาโดยือาจัารยื์บางสู�วิน้ จั้งอาจั
จัะไมี�มี่หน้�วิยืงาน้กลัางที่่�ดูแลัได้อยื�างที่ั�วิถ้งแลัะไมี�เป็น้เน้ื�อเด่ยืวิกัน้ อยื�างไรก็ตามีเพื�อให้มีั�น้ใจัวิ�าประสูบการณ์์การ
เร่ยืน้รู้ขึ้องผู่้เร่ยืน้เหมีาะสูมี การดูแลัจััดการเร่ยืน้การสูอน้ที่่�เน้้น้ให้มี่รายืวิิชิาหรือชิ�วิงเวิลัา elective ควิรให้ควิามี
สูำคัญกับ 3 ประเด็น้หลัักดังน้่� [adapted from AMEE guide No.88]
1 วัตั้ถึุปัรูะสงค์แลัะเปั้�หมื่�ยุก�รูศูึกษ�ตั้้องให้ชัดัแลัะวัดัผลัไดั้ (Clearly articulated
purpose and measurable outcomes)
การ elective ต้องมี่เป้าหมีายืการเร่ยืน้รู้ที่่�ชิัดเจัน้ แลัะมี่การวิัดผ่ลั สู�วิน้หน้้�งที่่�เป็น้ขึ้้อผ่ิดพลัาดที่่�มีักเจัอ คือผู่้เร่ยืน้
สู�วิน้ใหญ�อาจัจัะมีองวิ�า clinical elective มี่ควิามีจัำเป็น้เพ่ยืงแค�เพื�อสูร้าง profile สูำหรับการเร่ยืน้ต�อ หรือ
เพื�อสูร้างคะแน้น้เสูริมี หรือที่่�อาจัพลัาดไปกวิ�าน้ั�น้คือ มีองวิ�า elective เป็น้ชิ�วิงเวิลัาพักผ่�อน้หรือเป็น้โอกาสูใน้
การเที่่�ยืวิต�างประเที่ศ ดังน้ั�น้หลัักสููตรจั้งต้องมี่การวิัดประเมีิน้ผ่ลัที่่�เคร�งครัดเพื�อให้มีั�น้ใจัวิ�าผู่้เร่ยืน้บรรลั่ผ่ลัลััพธิ์
ที่่�ควิรได้จัากการ elective
2 ก�รูอำ�นวยุคว�มื่สะดัวกแลัะตั้ิดัตั้�มื่ขั�นตั้อนก�รูเลั่อกรู�ยุวิช� elective
(Comprehensive facilitating and monitoring elective process)
หลัักสููตรก็ควิรต้องมี่ขึ้้อมีูลัเพ่ยืงพอประกอบการเลัือกแลัะตัดสูิน้ใจั เชิ�น้ ฐาน้ขึ้้อมีูลั ประวิัติ รายืชิื�อร่�น้ผู่้เร่ยืน้ร่�น้
ก�อน้ ๆ ที่่�เคยื elective แลัะขึ้้อมีูลั review ซึ่้�งบางครั�งหลัักสููตรสู�วิน้ใหญ�ไมี�ได้ให้ขึ้้อมีูลัเหลั�าน้่� หรือขึ้้อมีูลัเหลั�า
น้่�ถูกโยืน้ให้เป็น้ภาระขึ้องผู่้เร่ยืน้เป็น้สู�วิน้ใหญ� ใน้ขึ้ณ์ะเด่ยืวิกัน้รายืวิิชิาเลัือกเสูร่ใน้บางครั�ง แต�ลัะรายืวิิชิาจัะมี่
ควิามีน้ิยืมีไมี�เที่�ากัน้ อาจัจัะมี่ผู่้เร่ยืน้ที่่�สูมีัครได้แลัะไมี�ได้ใน้รายืวิิชิาต�าง ๆ หรือสูถาน้ที่่�แตกต�างกัน้ ควิรมี่ระบบ
ขึ้ั�น้ตอน้การลังที่ะเบ่ยืน้ แลัะการติดตามีที่่�ไมี�ที่ำให้เกิดปัญหาเลัือกรายืวิิชิาซึ่�ำซึ่้อน้ หรือลั้น้จัน้เกิดปัญหาสูับเปลั่�ยืน้
วิ่�น้วิายืภายืหลััง ประเด็น้สูำคัญสู่ดที่้ายืคือการอำน้วิยืควิามีสูะดวิกเรื�องเวิลัา ถ้งแมี้จัะเป็น้รายืวิิชิาเลัือก การเร่ยืน้
การสูอน้ก็ควิรหลั่กเลั่�ยืงชิ�วิงเวิลัาที่่�ที่ับซึ่้อน้กับเวิลัาที่่�ผู่้เร่ยืน้ต้องใชิ้เพื�อเตร่ยืมีตัวิสูอบ หรือวิางแผ่น้พักผ่�อน้ระหวิ�าง
การเปลั่�ยืน้ชิั�น้ปี เพราะใน้อ่กสู�วิน้หน้้�งการ elective มี่สู�วิน้สูำคัญใน้การจััดเพื�อยืืน้ยืัน้ควิามีสูน้ใจัขึ้องน้ักศ้กษา
แลัะพัฒน้าผู่้เร่ยืน้ เพราะผู่้เร่ยืน้มี่อำน้าจัใน้การเลัือกได้พอสูมีควิร แต�ถ้งแมี้วิ�าจัะเป็น้ภาคการเร่ยืน้แบบ elective
ที่่�ผู่้เร่ยืน้เลัือกได้เอง แต�หากมี่ปัจัจััยืด้าน้เวิลัาที่่�ที่ำให้ผู่้เร่ยืน้ไมี�สูามีารถเลัือกได้ อาจัสู�งผ่ลัให้ผู่้เร่ยืน้ขึ้าดโอกาสูที่่�
ควิรจัะได้รับได้
74