Page 81 - SHEE Journal 3_2022
P. 81

Movement with


                    Momentum





                    ผู่้อ�าน้จัะเห็น้ได้วิ�า การวิางแผ่น้จััดการหลัักสููตรแบบ outcome-based
             curriculum น้ั�น้มี่รายืลัะเอ่ยืดแลัะ dynamic แลัะการขึ้ยืับขึ้ยืายืแลัะเปลั่�ยืน้แปลังหลัักสููตร

             ใน้ที่ิศที่างดังกลั�าวิมี่มีิติที่่�ต้องคิดถ้งหลัายื ๆ สู�วิน้ ไมี�วิ�าจัะเป็น้ การปรับการเร่ยืน้การสูอน้
             problem-based learning มี่ควิามีเก่�ยืวิขึ้้องการการเร่ยืน้การสูอน้แบบ integration แลัะ
             ยื้ดโยืงกัน้เป็น้เน้ื�อเด่ยืวิ การแบ�งเป็น้ประเด็น้โดยืใชิ้ SPICES model เป็น้เพ่ยืงกรอบที่่�ที่ำให้

             การพัฒน้าแลัะมีองหลัักสููตรอยื�างเป็น้ระบบ แลัะปัญหาที่่�ยืกมีาพูดถ้งใน้บที่ควิามีน้่�เป็น้
             เพ่ยืงบางสู�วิน้ แลัะคำแน้ะน้ำที่่�คิดวิ�ามี่ประโยืชิน้์ที่่�จัะชิ�วิยืพัฒน้าให้การจััดหลัักสููตรมี่

             ประสูิที่ธิิภาพ โดยืเฉพาะสูำหรับปัญหาที่่�มีักพบเห็น้ได้พอสูมีควิรสูำหรับ outcome-based
             หรือ competensy-based curriculum หลัังจัากที่่�มี่การน้ำแน้วิคิดมีาประยื่กต์ใชิ้สูักระยืะ
             ใน้ประเที่ศไที่ยื อยื�างไรก็ตามีการปรับเปลั่�ยืน้ใด ๆ ขึ้องหลัักสููตร ควิรอยืู�ภายืใต้การการ

             เร่ยืน้รู้ ตามีบริบที่สูังคมี ที่รัพยืากรขึ้องสูถาบัน้ โดยืขึ้อให้ผู่้อ�าน้ที่่กที่�าน้ที่ำแลัะพัฒน้าภายื
             ใต้เงื�อน้ไขึ้ที่่�มี่การติดตามีแลัะตรวิจัสูอบตามีควิามีเหมีาะสูมี แลัะมี่การวิางแผ่น้สูำหรับ

             ที่ิศที่างขึ้องหลัักสููตรที่่�จัะเปลั่�ยืน้แปลังไปใน้อน้าคตแลัะติดตามีเที่รน้ด์อยืู�เสูมีอ






                                                        ผู้้�เขียนเช่�ออย่างมัากว่า นักเรียนที่้�ผู้่านการ

                                                 คัดั้เล้่อกนักเรียนเข�ามัาศึึกษาในหล้ักส้ตัรโรงเรียน
                                                 วิที่ยาศึาสตัร์สุขภาพื่นั�นเป็นผู้้�เรียนที่้�ล้�วนแล้�วแตั่มั้

                                                 คุณภาพื่ การมั้ผู้้�เรียนชั�นยอดั้อย้่ในมั่อ หน�าที่้�เราค่อการ
                                                 คงรักษาแล้ะพื่ัฒนา เสริมัแตั่งให�ดั้้ การเปล้้�ยนแปล้งแล้ะ
                                                 พื่ัฒนาใดั้ ๆ ก็ตัามัล้�วนมั้แรงตั�านแล้ะความัที่�าที่าย แตั่

                                                 ผู้้�เขียนเช่�อว่าเป้าหมัายส้งสุดั้ของผู้้�สอนทีุ่กที่่านค่อค่อ การ
                                                 ผู้ล้ิตับุคล้ากรที่้�มั้คุณภาพื่ออกส้่สังคมั การปรับเปล้้�ยน

                                                 หรือพื่ัฒนาหล้ักส้ตัร เป็นสิ�งที่้�มั้แรงตั�านเสมัอ ขอส่งกำาล้ัง
                                                 ใจให�ผู้้�อ่านทีุ่กที่่าน ที่้�พื่ยายามัปรับการเรียนการสอน แล้ะ
                                                 หากมั้คำาถามั หรือประเดั้็นใดั้ที่้�ที่่านผู้้�อ่านตั�องการสอบถามั

                                                 เพื่่�มัเตัิมั ที่างศึ้นย์ความัเป็นเล้ิศึที่างการศึึกษาวิที่ยาศึาสตัร์
                                                 สุขภาพื่ยินดั้้อย่างยิ�งที่้�จะเป็นเพื่่�อนร่วมัที่างกับ

                                                 movement ของที่่านผู้้�อ่านทีุ่กที่่าน

                                                  78
   76   77   78   79   80   81   82   83   84   85   86