Page 75 - SHEE Journal 3_2022
P. 75

Community focus

             การเร่ยืน้การสูอน้ใน้โรงเร่ยืน้วิิที่ยืาศาสูตร์สู่ขึ้ภาพมีักมี่บริบที่ที่่�แตกต�างจัากสูถาบัน้ที่างการแพที่ยื์ที่่�ผู่้

      เร่ยืน้ต้องจับไปปฏิิบัติงาน้จัริง ที่ั�งลัักษณ์ะผู่้ป่วิยืที่่�ซึ่ับซึ่้อน้ หรือไมี�ได้พบเจัอได้บ�อยืน้ัก ควิามีแตกต�างด้าน้ควิามี
      พร้อมีขึ้องที่รัพยืากรแลัะควิามีสูามีารถใน้การดูโรคเฉพาะที่าง สู�งผ่ลัให้ผ่ลัให้ผู่้เร่ยืน้เมีื�อจับการศ้กษาออกไปปฏิิบัติ

      งาน้จัริง บางสู�วิน้ไมี�สูามีารถปรับตัวิได้ หรือประสูบควิามียืากลัำบากใน้การปรับตัวิ โดยืสู�วิน้ใหญ�โรงเร่ยืน้
      วิิที่ยืาศาสูตร์สู่ขึ้ภาพ อาศัยืควิามีชิ�วิยืเหลัือจัากโรงเร่ยืน้ร�วิมีสูอน้ เพื�อให้น้ักเร่ยืน้ได้มี่โอกาสูเก็บเก่�ยืวิประสูบการณ์์
      แลัะพัฒน้าที่ักษะที่่�สูำคัญ อยื�างไรก็ตามีควิรมี่การคำน้้งถ้งประเด็น้สูำคัญอยื�างน้้อยื 3 ขึ้้อ ที่่�จัะชิ�วิยืให้มีั�น้ใจัได้

      มีากขึ้้�น้วิ�าประสูบการณ์์การเร่ยืน้รู้ที่ั�งใน้โรงเร่ยืน้แพที่ยื์แลัะ ณ์ สูถาบัน้ร�วิมีสูอน้ จัะบรรลั่ผ่ลัแลัะที่ำให้ผู่้เร่ยืน้
      สูามีารถออกไปที่ำงาน้ตอบโจัที่ยื์สูังคมีแลัะชิ่มีชิน้ได้อยื�างมี่ประสูิที่ธิิภาพ


             1      ก�รูเรูียุนผ่�นสถึ�นก�รูณ์แลัะ          2       ก�รูเรูียุนผ่�นโรูงพยุ�บั�ลั

      บัรูิบัที่ ( Situated and contextual learning)  ชุมื่ชนแลัะโรูงพยุ�บั�ลัรู่วมื่สอน (Community-
      ผู่้เร่ยืน้จัะเริ�มีเร่ยืน้โดยือาศัยืการฝ่ึกฝ่น้ประสูบการณ์์   hospital model)
      ที่างคลัิน้ิกบน้หอผู่้ป่วิยืขึ้องโรงพยืาบาลัขึ้องโรงเร่ยืน้  ที่้ายืปีการศ้กษาหลัักสููตรควิรมี่การจััดการเร่ยืน้การ

      แพที่ยื์เป็น้หลััก จั้งยืังไมี�สูามีารถเห็น้ภาพบริบที่หรือ  สูอน้ให้ผู่้เร่ยืน้ได้มี่โอกาสูออกชิ่มีชิน้ โดยือาจัเริ�มีที่่�การ
      จัิน้ตน้าการได้วิ�าใน้ชิ่วิิตจัริงจัะเป็น้อยื�างไร แลัะเมีื�อผู่้  ที่ำวิิจััยืชิ่มีชิ่น้ไลั�ไปจัน้ถ้งระดับที่่�สูามีารถมี่สู�วิน้ร�วิมีกับ

      เร่ยืน้เริ�มีค่้น้ชิิน้กับการดูแลัผู่้ป่วิยืถ้งจั่ดหน้้�ง แน้ะน้ำให้  การดูแลัผู่้ป่วิยืได้ตามีชิั�น้ปี การเร่ยืน้การใน้ระดับชิั�น้
      ผู่้สูอน้เริ�มีมี่การถามีใน้ประเด็น้ที่่�ชิวิน้ให้น้ักศ้กษาคิด  คลัิน้ิก ผู่้เร่ยืน้จัะมี่เวิลัาสู�วิน้หน้้�งสูำหรับศ้กษาแลัะเร่ยืน้
      ใน้บริบที่การดูคน้ไขึ้้ที่่�แตกต�างไป คำถามีที่่�แน้ะน้ำจัะ  รู้เพิ�มีเติมียืังสูถาน้พยืาบาลัร�วิมีสูอน้ ซึ่้�งสู�วิน้ใหญ�ผู่้ป่วิยื

      เป็น้คำถามีใน้ลัักษณ์ะขึ้อง “what if” เชิ�น้ ถ้าหากวิ�า  มี่ระดับควิามีซึ่ับซึ่้อน้เหมีาะสูมีกับการเร่ยืน้รู้ขึ้องผู่้
      เราไมี�สูามีารถที่ำหัตถการน้่�ได้ที่ัน้ที่่ ถ้าหากไมี�สูามีารถ  เร่ยืน้แลัะใกลั้เค่ยืงที่่�ผู่้เร่ยืน้จัะได้พบเจัอใน้ชิ่วิิตจัริงมีาก

      สู�งตรวิจัได้ จัะที่ำอยื�างไร ใน้กรณ์่ที่่�ผู่้ป่วิยืสู�วิน้ใหญ�ได้  ขึ้้�น้ ปัญหาที่่�พบมีักเป็น้ควิามีไมี�ลังตัวิขึ้องปริมีาณ์ขึ้อง
      รับการวิิน้ิจัฉัยืมีาแลั้วิระดับหน้้�ง โดยืเป็น้เคสูที่่�สู�งต�อ  ผู่้เร่ยืน้ต�อสูถาน้บัน้ที่่�สูามีารถสู�งฝ่ึกฝ่น้ได้ รวิมีไปถ้ง
      มีาจัากโรงพยืาบาลัระดับปฐมีภูมีิแลัะที่่ติยืภูมีิ ควิรมี่  ควิามีไมี�ชิัดเจัน้ขึ้องจั่ดประสูงค์แลัะเป้าหมีายืที่่�ต�ังไวิ้

      การชิ่�ให้เห็น้ถ้งแน้วิที่างการรักษาแลัะที่่�มีาที่่�ไปขึ้องการ  ระหวิ�างสูถาบัน้ โรงเร่ยืน้แพที่ยื์เองบางครั�งอาจัจัะมี่
      รักษาก�อน้หน้้า แลัะเปิดโอกาสูให้มี่การแลักเปลั่�ยืน้  มี่มีมีองวิ�าการสู�งไปถือเป็น้สู�วิน้หน้้�งขึ้องการเร่ยืน้การ

      เร่ยืน้รู้ วิ�าถ้าเราเป็น้เจั้าขึ้องเคสูเด่ยืวิกัน้หน้้างาน้ ใน้  สูอน้แลัะการฝ่ึกฝ่น้เพิ�มีเติมี ใน้ขึ้ณ์ะที่่�ฝ่ั�งสูถาน้พยืาบาลั
      บริบที่เด่ยืวิกัน้ จัะที่ำอยื�างไร มี่อะไรที่่�พัฒน้าได้ ผู่้เร่ยืน้  ร�วิมีสูอน้อาจัจัะคาดหวิังผู่้เร่ยืน้ใน้ระดับที่่�คลั�องตัวิแลัะ
      ก็จัะมี่องค์ควิามีรู้มีากขึ้้�น้ แลัะจัะเป็น้ควิามีรู้ที่่�เขึ้าได้  สูามีารถร�วิมีปฏิิบัติงาน้ได้ใน้ระดับที่่�ไมี�ต้องเขึ้้มีงวิดใน้

      น้ำไปใชิ้ มีากกวิ�าการเร่ยืน้รู้ที่่�ขึ้าดรายืลัะเอ่ยืดขึ้อง  การสูังเกตการณ์์ หลัักสููตรต้องที่ำให้ควิามีควิาดหวิัง
      บริบที่แลัะเน้้น้เป็น้เน้ื�อหา ควิามีรู้ เป็น้หลััก  แลัะเป้าหมีายืขึ้องที่ั�งสูองสูถาน้บัน้ตรงกัน้ แลัะตรง

                                                     เป็น้มีาตรฐาน้เด่ยืวิกัน้กับที่่ก ๆ สูถาบัน้ที่่�สู�งผู่้เร่ยืน้ไป



                                                  72
   70   71   72   73   74   75   76   77   78   79   80