Page 74 - SHEE Journal 3_2022
P. 74

Moving  forward from Integrated
                               curriculum to network and web-model

                               integration

                                      อยื�างไรก็ตามี spiral model น้ั�น้เป็น้หลััก
                               กการที่่�ถูกน้ำมีาใชิ้มีาเป็น้ระยืะเวิลัาน้าน้เกือบ 2
                               ที่ศวิรรษ เน้ื�อหาควิามีรู้มี่มีากขึ้้�น้ แลัะมี่ประเด็น้ที่่�

                               เก่�ยืวิขึ้้องการศาสูตร์อื�น้ ๆ น้อกเหน้ือจัากควิามีรู้ที่าง
                               ด้าน้วิิที่ยืาศาสูตร์สู่ขึ้ภาพ จั้งเริ�มีมี่การขึ้ยืายืเพิ�มีใน้แน้วิ

                               ที่่�แตกกิ�งก้าน้สูาขึ้าออกไป เป็น้แขึ้น้งแลัะเครืองขึ้�ายื
                               หรือเร่ยืกวิ�า network แลัะ web model ดังน้ั�น้ใน้
                               อน้าคต การมีองควิามีรู้ใน้หลัักสููตรแลัะบูรณ์าการ

                               ควิามีรู้เพ่ยืงแค� basic science แลัะ applied science
                               อาจัจัะไมี�เพ่ยืงพออ่กต�อไป









          SHEE ชวนคิดั

                 ใน้ควิามีเป็น้จัริงปัจัจั่บัน้ การจััดคาบเร่ยืน้แบบบูรณ์าการน้ั�น้ เป็น้หน้้�งใน้คาบที่่�จััดสูรรเวิลัาได้
          ลัำบาก เน้ื�องจัาก มี่การใชิ้ผู่้สูอน้จัากที่ั�งชิั�น้ปร่คลัิน้ิก แลัะชิั�น้คลัิน้ิก ซึ่้�งมีักมี่เวิลัาวิ�างไมี�สูอดคลั้องกัน้ มี่

          ควิามีเป็น้ไปได้หรือไมี�ที่่�ใน้อน้าคต การจััดการเร่ยืน้การสูอน้แบบ integration สูามีารถสูอน้โดยืผู่้สูอน้
          เพ่ยืงไมี�ก่�ที่�าน้ แต�สูามีารถบูรณ์าการได้อยื�างมี่ประสูิที่ธิิภาพ ไมี�แตกต�างจัากการสูอน้ร�วิมีกัน้

















                                                 71
   69   70   71   72   73   74   75   76   77   78   79