Page 88 - Journal 11
P. 88
Education
Movement
รศ.ดร.นพื่.เช้ิดศักดิ� ไอรมณ์ีรัติน์
ภาคิวิช้าศัลยศาสติร์
คิณ์ะแพื่ที่ยศาสติร์ศิริราช้พื่ยาบาล มหาวิที่ยาลัยมหิดล
จัากบที่คิวามติ่างๆที่ี�ได้นำาเสนอในวารสารฉบับนี� ที่่านผูู้้อ่านจัะเห็นได้การสอนด้วยสถานการณ์์สมมติิ
(Simulation) เป็็นรูป็แบบการจััดการศ้กษาที่ี�มีป็ระโยช้น์อย่างยิ�งติ่อโรงเรียนแพื่ที่ย์หร่อโรงเรียนวิที่ยาศาสติร์ส่ขึ้ภาพื่
ถ้งแม้ว่าในป็ัจัจั่บันหลักสูติรแพื่ที่ย์และวิที่ยาศาสติร์ส่ขึ้ภาพื่ล้วนมีการใช้้สถานการณ์์สมมติิกันที่่กหลักสูติร แติ่ผู้มเอง
เช้่�อว่าสถานการณ์์สมมติิจัะติ้องมีการใช้้กันมากขึ้้�นอีกในที่่กบริบที่ขึ้องการฝึึกอบรมที่างการแพื่ที่ย์ ด้วยเหติ่ผู้ลสำาคิัญ
สามป็ระการคิ่อ ป็ระสิที่ธีิภาพื่ (Effectiveness), ป็ระเด็นที่างจัริยธีรรม (Ethical issues) และ การป็ระเมินผู้ล
(Evaluation)
ในแง�ของปัระสิที่ธิิภาพิ ข้อม่ลจากที่ฤษฎี่ ในด้้านจริยธิรรม จะพิบัว�าการเร่ยนร่้ใน
การเร่ยนร่้ แสด้งให้เห็นช้ัด้เจนว�า การเร่ยนร่้ผู้�าน สถานการณ์์สมมติิเปั็นกระบัวนการที่่�แสด้งความรับัผู้ิด้ช้อบั
สถานการณ์์สมมติิอย�างถ่กติ้อง ช้�วยที่ำาให้เกิด้การเร่ยนร่้ที่่� ติ�อผู้่้ปั่วยที่่�ด้่ การนำานักศึึกษาหรือแพิที่ย์ปัระจำาบั้านไปัฝึึก
ด้่ ผู้่้เร่ยนม่พิัฒนาการได้้ไว แสด้งความสำาเร็จในผู้ลลัพิธิ์การ ที่ักษะกับัผู้่้ปั่วยโด้ยติรงโด้ยไม�เคยฝึึกในสถานการณ์์สมมติิ
เร่ยนร่้ได้้ช้ัด้เจน หากมองในมุมมองของที่ฤษฎี่การเร่ยนร่้ มาก�อนเลย อาจม่ความเส่�ยงจากการที่่�ผู้่้ที่่�ไม�คล�องแคล�วใน
ของผู้่้ใหญ� (Adult learning) การสร้างสถานการณ์์สมมติิ ที่ักษะการติรวจ หรือการที่ำาหัติถการ ไปัที่ำาให้ผู้่้ปั่วยเจ็บั
เปั็นการที่ำาให้ผู้่้เร่ยนเห็นว�าความร่้ และที่ักษะที่่�เปั็นเปั้า มากขึ�น เจ็บัหลายครั�งขึ�น หรือม่ภาวะแที่รกซึ่้อนเกิด้ขึ�น ซึ่ึ�ง
หมายการเร่ยนร่้นั�น เปั็นสิ�งที่่�ม่ปัระโยช้น์ นำาไปัส่�การ ในยุคที่่�ม่เที่คโนโลย่ที่่�จะสร้างสถานการณ์์จำาลองให้นักเร่ยน
ปัระยุกติ์ใช้้ได้้จริง ผู้ลักด้ันให้เกิด้การเร่ยนอย�างม่จุด้หมาย ได้้ อาจารย์ควรสร้างความมั�นใจให้กับัผู้่้ปั่วยได้้ว�า ก�อนที่่�ผู้่้
และเปัิด้โอกาสให้ผู้่้เร่ยนได้้รับัข้อม่ลปั้อนกลับั (feedback) เร่ยนจะไปัปัฏิิบััติิหัติถการใด้ๆกับัผู้่้ปั่วย นักศึึกษาและ
ที่่�ติรงปัระเด้็น หากพิิจารณ์าในแนวคิด้ของที่ฤษฎี่การฝึึก แพิที่ย์ปัระจำาบั้านทีุ่กคนได้้ผู้�านการฝึึกในสถานการณ์์สมมติิ
ที่ักษะอย�างติั�งใจ (deliberate practice) การฝึึกใน มาอย�างด้่แล้ว
สถานการณ์์จำาลองเปั็นสภาพิแวด้ล้อมที่่�เหมาะอย�างยิ�งใน
การพิัฒนาที่ักษะ เพิราะสามารถแติกกระบัวนการที่่�ซึ่ับัซึ่้อน
ออกมาเปั็นที่ักษะย�อยๆ แล้วฝึึกซึ่ำ�าๆ โด้ยไม�ติ้องเร�งร่บัได้้
และสามารถปัรับัระด้ับัความยากของที่ักษะที่่�ฝึึกฝึนได้้เพิื�อ
ให้เกิด้การฝึึกใน learning zone และยังม่โอกาสให้อาจารย์
ผู้่้สอนสามารถให้ข้อม่ลปั้อนกลับัได้้อย�างติ�อเนื�อง
88