Page 88 - Journal 11
P. 88

Education




          Movement



          รศ.ดร.นพื่.เช้ิดศักดิ� ไอรมณ์ีรัติน์
          ภาคิวิช้าศัลยศาสติร์
          คิณ์ะแพื่ที่ยศาสติร์ศิริราช้พื่ยาบาล มหาวิที่ยาลัยมหิดล




               จัากบที่คิวามติ่างๆที่ี�ได้นำาเสนอในวารสารฉบับนี� ที่่านผูู้้อ่านจัะเห็นได้การสอนด้วยสถานการณ์์สมมติิ
        (Simulation) เป็็นรูป็แบบการจััดการศ้กษาที่ี�มีป็ระโยช้น์อย่างยิ�งติ่อโรงเรียนแพื่ที่ย์หร่อโรงเรียนวิที่ยาศาสติร์ส่ขึ้ภาพื่
        ถ้งแม้ว่าในป็ัจัจั่บันหลักสูติรแพื่ที่ย์และวิที่ยาศาสติร์ส่ขึ้ภาพื่ล้วนมีการใช้้สถานการณ์์สมมติิกันที่่กหลักสูติร แติ่ผู้มเอง
        เช้่�อว่าสถานการณ์์สมมติิจัะติ้องมีการใช้้กันมากขึ้้�นอีกในที่่กบริบที่ขึ้องการฝึึกอบรมที่างการแพื่ที่ย์ ด้วยเหติ่ผู้ลสำาคิัญ
        สามป็ระการคิ่อ ป็ระสิที่ธีิภาพื่ (Effectiveness), ป็ระเด็นที่างจัริยธีรรม (Ethical issues) และ การป็ระเมินผู้ล
        (Evaluation)



               ในแง�ของปัระสิที่ธิิภาพิ  ข้อม่ลจากที่ฤษฎี่     ในด้้านจริยธิรรม  จะพิบัว�าการเร่ยนร่้ใน
        การเร่ยนร่้  แสด้งให้เห็นช้ัด้เจนว�า  การเร่ยนร่้ผู้�าน  สถานการณ์์สมมติิเปั็นกระบัวนการที่่�แสด้งความรับัผู้ิด้ช้อบั
        สถานการณ์์สมมติิอย�างถ่กติ้อง ช้�วยที่ำาให้เกิด้การเร่ยนร่้ที่่�  ติ�อผู้่้ปั่วยที่่�ด้่ การนำานักศึึกษาหรือแพิที่ย์ปัระจำาบั้านไปัฝึึก

        ด้่ ผู้่้เร่ยนม่พิัฒนาการได้้ไว แสด้งความสำาเร็จในผู้ลลัพิธิ์การ  ที่ักษะกับัผู้่้ปั่วยโด้ยติรงโด้ยไม�เคยฝึึกในสถานการณ์์สมมติิ
        เร่ยนร่้ได้้ช้ัด้เจน หากมองในมุมมองของที่ฤษฎี่การเร่ยนร่้  มาก�อนเลย อาจม่ความเส่�ยงจากการที่่�ผู้่้ที่่�ไม�คล�องแคล�วใน
        ของผู้่้ใหญ� (Adult learning) การสร้างสถานการณ์์สมมติิ  ที่ักษะการติรวจ หรือการที่ำาหัติถการ ไปัที่ำาให้ผู้่้ปั่วยเจ็บั
        เปั็นการที่ำาให้ผู้่้เร่ยนเห็นว�าความร่้ และที่ักษะที่่�เปั็นเปั้า  มากขึ�น เจ็บัหลายครั�งขึ�น หรือม่ภาวะแที่รกซึ่้อนเกิด้ขึ�น ซึ่ึ�ง
        หมายการเร่ยนร่้นั�น เปั็นสิ�งที่่�ม่ปัระโยช้น์ นำาไปัส่�การ  ในยุคที่่�ม่เที่คโนโลย่ที่่�จะสร้างสถานการณ์์จำาลองให้นักเร่ยน
        ปัระยุกติ์ใช้้ได้้จริง ผู้ลักด้ันให้เกิด้การเร่ยนอย�างม่จุด้หมาย  ได้้ อาจารย์ควรสร้างความมั�นใจให้กับัผู้่้ปั่วยได้้ว�า ก�อนที่่�ผู้่้
        และเปัิด้โอกาสให้ผู้่้เร่ยนได้้รับัข้อม่ลปั้อนกลับั (feedback)  เร่ยนจะไปัปัฏิิบััติิหัติถการใด้ๆกับัผู้่้ปั่วย นักศึึกษาและ
        ที่่�ติรงปัระเด้็น หากพิิจารณ์าในแนวคิด้ของที่ฤษฎี่การฝึึก  แพิที่ย์ปัระจำาบั้านทีุ่กคนได้้ผู้�านการฝึึกในสถานการณ์์สมมติิ
        ที่ักษะอย�างติั�งใจ (deliberate practice) การฝึึกใน  มาอย�างด้่แล้ว

        สถานการณ์์จำาลองเปั็นสภาพิแวด้ล้อมที่่�เหมาะอย�างยิ�งใน
        การพิัฒนาที่ักษะ เพิราะสามารถแติกกระบัวนการที่่�ซึ่ับัซึ่้อน
        ออกมาเปั็นที่ักษะย�อยๆ แล้วฝึึกซึ่ำ�าๆ โด้ยไม�ติ้องเร�งร่บัได้้
        และสามารถปัรับัระด้ับัความยากของที่ักษะที่่�ฝึึกฝึนได้้เพิื�อ
        ให้เกิด้การฝึึกใน learning zone และยังม่โอกาสให้อาจารย์
        ผู้่้สอนสามารถให้ข้อม่ลปั้อนกลับัได้้อย�างติ�อเนื�อง

    88
   83   84   85   86   87   88   89   90   91   92   93