Page 86 - Journal 11
P. 86
การสร้างแหล่งเรียนรู้ simulation ในคิณ์ะ
แพื่ที่ยศาสติร์ศิริราช้พื่ยาบาล เช้่น SiMSET, SiTEC,
SiCSC, SHEE (โคิรงการพื่ัฒนาคิ่ณ์ภาพื่ขึ้องผูู้้ป็่วย
มาติรฐาน)
แนวคิิดและที่ี�มาขึ้องการพื่ัฒนาแหล่งเรียนรู้นี�
ผู้่้บัริหารคณ์ะแพิที่ยศึาสติร์ศึิริราช้พิยาบัาลเห็น
ความสำาคัญของการสอนด้้วยสถานการณ์์จำาลอง เริ�มติั�งแติ�
ปัลายสมัยของคณ์บัด้่ ศึาติราจารย์คลินิก นายแพิที่ย์ธิ่รวัฒน์
กุลที่นันที่์ โด้ยกำาหนด้นโยบัายและให้งบัปัระมาณ์ในการสร้าง สำาหรับัการสอน CPR เปั็นที่่�ร่้จักกันแพิร�หลาย
ศึ่นย์ฝึึกผู้�าติัด้ในร�างอาจารย์ใหญ�ร�วมกับัห้องฝึึก simulation มานาน แติ�การสอนด้้วยวิธิ่การ simulation ในระยะเริ�มติ้น
ที่่�อาคารศึร่สวรินที่ิราช้ั�น 4 ติ�อมาในสมัยคณ์บัด้่ ศึาติราจารย์ ช้�วง พิ.ศึ. 2555 ยังไม�เปั็นที่่�ร่้จัก คณ์ะฯจึงเช้ิญอาจารย์ผู้่้
คลินิก นายแพิที่ย์อุด้ม คช้ินที่ร ได้้ด้ำาเนินการติ�อเนื�อง เช้่�ยวช้าญจากปัระเที่ศึสหรัฐอเมริกา มาสอนอาจารย์ที่่�สนใจ
จนสำาเร็จ เปัิด้อย�างเปั็นที่างการเมื�อวันที่่� 24 เมษายน 2557 และเริ�มขยายผู้ลฝึึกสอนนักศึึกษาแพิที่ย์ที่่�สนใจเมื�อปัี
ศึ่นย์ฝึึกผู้�าติัด้ในร�างอาจารย์ใหญ� ม่ช้ื�อว�า Siriraj Training พิ.ศึ. 2556 ภาควิช้าแรกที่่�บัรรจุการสอนด้้วยวิธิ่น่�ในหลักส่ติร
and Education Center for Clinical Skills (SiTEC) ม่ คือภาควิช้าวิสัญญ่วิที่ยา ติ�อมาภาควิช้าติ�างๆได้้นำาการสอน
ห้องบัรรยาย และเติ่ยงผู้�าติัด้ 14 เติ่ยง พิร้อมอุปักรณ์์ที่ันสมัย ด้้วย simulation ไปัใช้้ในหลักส่ติรอย�างแพิร�หลายที่ั�งระด้ับั
ติ�อมากรรมการบัริหารคณ์ะฯเห็นว�า ห้องฝึึก แพิที่ยศึาสติรบััณ์ฑ์ิติและการฝึึกอบัรมแพิที่ย์ปัระจำาบั้าน
simulation ห้องเด้่ยวไม�เพิ่ยงพิอ จึงติัด้สินให้ SiTEC เปั็น คณ์ะกรรมการ simulation ของศึ่นย์ SiMSET
ที่่�ฝึึกที่ักษะการผู้�าติัด้ในร�างอาจารย์ใหญ�เที่�านั�น และหาสถานที่่� ปัระกอบัด้้วย อาจารย์ที่่�ได้้รับัการฝึึกอบัรมด้้าน simulation
ใหม�สำาหรับัการรวมอ่ก 3 ศึ่นย์ฝึึก ได้้แก� ศึ่นย์ฝึึก simulation, ได้้พิัฒนาหลักส่ติรการอบัรมวิที่ยากรเร่ยกว�า SiMCASE ซึ่ึ�ง
cardiopulmonary resuscitation (CPR) และ medical ม่อาจารย์แพิที่ย์ พิยาบัาลหลากหลายสถาบัันมาเร่ยนและ
gas ที่่�อาคารอดุ้ลยเด้ช้วิกรมช้ั�น 10 ปัระกอบัด้้วย นำาไปัสอนนักศึึกษา นอกจากนั�นยังได้้ร�วมมือกันเปั็น
ห้องฝึึก scenario จำานวน 11 ห้อง เสมือนหอผู้่้ปั่วย ห้อง เครือข�ายช้�วยกันสอนในสถาบัันติ�างๆ และจัด้ติั�งเปั็นช้มรม
ผู้�าติัด้ และ ICU โด้ยรวมการบัริหารจัด้การ 3 ศึ่นย์ฝึึกและ ThaiSSH ในปัีพิ.ศึ. 2560 และยังช้�วยกันพิัฒนาหลักส่ติร
SiTEC เปั็นศึ่นย์เด้่ยว ภายใติ้การด้่แลของรองคณ์บัด้่และผู้่้ SIM Operation Specialist, SiM Technician,
อำานวยการโรงเร่ยนแพิที่ย์ศึิริราช้ ช้ื�อว�า ศึ่นย์ Siriraj SiM Non technical skills เปั็นติ้น
Medical Simulation for Education and Training นอกจากนั�นฝึ่ายการศึึกษาก�อนปัริญญาได้้พิัฒนา
(SiMSET) ที่ำาพิิธิ่เปัิด้ในสมัยคณ์บัด้่ ศึาติราจารย์ ด้ร.นายแพิที่ย์ ห้องฝึึกที่ักษะหัติถการขั�นพิื�นฐานสำาหรับันักศึึกษา
ปัระสิที่ธิิ� วัฒนาภา เมื�อวันที่่� 6 สิงหาคม 2558 ระด้ับัก�อนปัริญญาให้ที่ันสมัยขึ�นที่่�อาคารอดุ้ลเด้ช้วิกรม
ช้ั�น 3 เร่ยกว�า Siriraj Clinical Skills Center (SiCSC)
สำาหรับัการพิัฒนาผู้่้ปั่วยจำาลองนั�น ศึ่นย์ Siriraj Health
Science Education Excellence Center (SHEE) ได้้จัด้
ที่ำาหลักส่ติรพิัฒนาคุณ์ภาพิผู้่้ปั่วยจำาลองให้สามารถใช้้
ปัระโยช้น์สำาหรับัการเร่ยนร่้และการปัระเมินผู้่้เร่ยน เปัิด้รับั
ผู้่้เร่ยนติั�งแติ�ปัี พิ.ศึ. 2564
86