Page 85 - Journal 11
P. 85
1.2 SIM Operation Specialist สำาหรับัอบัรมผู้่้สนับัสนุน
การบัริหารและการจัด้การเร่ยนการสอนด้้วยสถานการณ์์ เป็้าหมายในอนาคิติ
จำาลองที่างการแพิที่ย์
1.3 SIM Technician การฝึึกอบัรมนักเที่คนิคด้้านการใช้้ ติลอด้ระยะเวลา 5 ปัีที่่�ผู้�านมา ช้มรมฯอย่�ในระยะ
สถานการณ์์จำาลองที่างการแพิที่ย์ ด้้านการช้�วยเหลือ ก�อติั�งและร�วมด้้วยช้�วยกันสร้างหลักส่ติรและวิที่ยากรของ
สถาบัันติ�างๆในการฝึึกอบัรม สถาบัันการศึึกษาแพิที่ยศึาสติร์ติ�างๆที่ั�งในส�วนกลาง
ส�วนภ่มิภาคและสถาบัันพิระบัรมราช้ช้นก รวมที่ั�งช้�วยสร้าง
วิที่ยากรให้แก�วิที่ยาลัยการพิยาบัาลหลายแห�งที่่�ม่
ศึ่นย์ simulation แติ�ยังใช้้งานไม�ได้้เติ็มที่่� การด้ำาเนินการ
ของช้มรมฯยังอิงสถาบัันการศึึกษาติ�างๆเปั็นหลัก จึงไม�ม่ทีุ่น
ด้ำาเนินการเพิื�อความก้าวหน้าของช้มรมเอง
ติ�อจากน่� ช้มรมฯมองเปั้าหมายส่งขึ�น ในการ
ปัระสานงานสถาบัันการศึึกษาติ�างๆในการพิัฒนางานด้้านน่�
ให้ม่มาติรฐานที่ัด้เที่่ยมติ�างปัระเที่ศึ และขยายงานจาก
ระด้ับัหลักส่ติรนักศึึกษา ไปัส่�งานด้้านคุณ์ภาพิในการด้่แล
ผู้่้ปั่วย งานการสอนเก่�ยวกับั non-technical skills ที่ั�งใน
แพิที่ย์และบัุคลากรที่างการแพิที่ย์ การกำากับัมาติรฐานใน
2. การจััดป็ระช้่มวิช้าการ จัด้ร�วมกับัการปัระชุ้ม การฝึึกอบัรม การพิัฒนาเที่คโนโลย่เก่�ยวกับัสถานการณ์์
แพิที่ยศึาสติร์ศึึกษา หรืองานปัระชุ้มวิช้าการราช้วิที่ยาลัย จำาลองที่่�ที่ันสมัยและคุ้มค�า ติลอด้จนการให้ความร่้แก�
ติ�างๆ และการจัด้ปัระชุ้มวิช้าการออนไลน์ อย�างน้อยปัีละ สมาช้ิกและผู้่้สนใจผู้�านที่างสื�อสังคมออนไลน์ร�วมสมัย
1 ครั�ง ติลอด้จนการจัด้ปัระชุ้มวิช้าการระด้ับัช้าติิ และนานาช้าติิ
3. ด้านการที่ำาวิจััยสหสถาบัน “การสอนใน
สถานการณ์์จำาลองที่างการแพิที่ย์ในปัระเที่ศึไที่ย Survey การปัรับัเปั้าหมายและวิธิ่การด้ำาเนินการจำาเปั็น
of Simulation based medical education situation ติ้องปัรับัโครงสร้างและการบัริหารงาน การจัด้หาทีุ่นและใช้้
in Thailand” ด้้วยทีุ่นสนับัสนุนของกสพิที่.และนำาเสนอ ที่รัพิยากรติ�างๆเพิื�อความก้าวหน้าและยั�งยืนของช้มรมฯ ซึ่ึ�ง
ผู้ลงานวิจัยติ�อคณ์ะกรรมการกสพิที่.เมื�อ 12 ม่นาคม 2564 ช้มรมฯได้้ม่การเลือกติั�งปัระธิานและกรรมการบัริหาร
พิบัว�าสถาบัันการศึึกษาแพิที่ยศึาสติร์ทีุ่กแห�งใช้้หุ�นและ ชุ้ด้ใหม� และนำาช้มรมฯเข้าไปัด้ำาเนินการภายใติ้การกำากับั
สถานการณ์์จำาลอง ปัระกอบัการสอน แติ�ความพิร้อมใน ด้่แลของม่ลนิธิิม่ลนิธิิพิัฒนาการศึึกษาบัุคลากรสุขภาพิ
การสอนด้้วยหุ�นเสมือนจริง และความเข้าใจของอาจารย์ แห�งช้าติิ เพิื�อขยายงานการสอนด้้านน่�ให้เปั็นที่่�ร่้จักใน
ในวิธิ่การสอนยังไม�เที่�าเที่่ยมกัน ปััจจัยที่่�สำาคัญอย�างหนึ�ง บัุคลากรที่างการแพิที่ย์หลากหลายวิช้าช้่พิเพิิ�มขึ�น รวมที่ั�ง
คือภาระงานของอาจารย์แพิที่ย์ที่่�ที่ำาให้ม่เวลาเติร่ยมการ สนับัสนุนวัติถุปัระสงค์ที่่�ติรงกันของม่ลนิธิิและช้มรมฯ
น้อย จำาเปั็นติ้องม่ผู้่้ช้�วยมืออาช้่พิได้้แก�นักเที่คนิคด้้านการ ในด้้าน interprofessional education & collaborative
ใช้้สถานการณ์์จำาลองที่างการแพิที่ย์ หรือผู้่้สนับัสนุนการ practice
บัริหารและการจัด้การเร่ยนการสอนด้้วยสถานการณ์์จำาลอง
ที่างการแพิที่ย์ ที่ั�งน่�สถาบัันการศึึกษายังขาด้บัุคลากรกลุ�ม
น่� บัางแห�งที่่�ม่ก็ยังไม�ม่ความก้าวหน้าในวิช้าช้่พิ
85