Page 84 - Journal 11
P. 84
Community of practice in
healthcare simulation
ศ�สตร�จิ�รย์เกียรติคุณี แพทย์หญิง สุวรรณีี สุรเศรณีีวงศ์
ที�ป็รึกษ�
คณีะแพทยศ�สตร์ศิริร�ชิพย�บ�ลิ มห�วิทย�ลิัยมหิดลิ
Community of practice in healthcare simulation ขึ้องป็ระเที่ศไที่ยในป็ัจัจั่บัน
หมายถ้งการรวมติัวขึ้องกล่่มบ่คิลากรที่างการแพื่ที่ย์ที่ี�สนใจัในการสอนด้วยสถานการณ์์จัำาลอง
เรียกว่า ช้มรมการสอนในสถานการณ์์จัำาลองที่างการแพื่ที่ย์แห่งป็ระเที่ศไที่ย (Thai Society for Simulation in
Healthcare หร่อ Thai-SSH)
การสอนในสถานการณ์์จัำาลองที่างการแพื่ที่ย์ (medical simulation) เป็็นการเช้่�อมติ่อ
การเรียนรู้ในห้องเรียนกับการดูแลผูู้้ป็่วยจัริงเพื่่�อลดคิวามผู้ิดพื่ลาด เพื่ิ�มคิวามป็ลอดภัยและคิ่ณ์ภาพื่ในการดูแลผูู้้ป็่วย การ
เรียนรู้ที่ี�เกิดขึ้้�นในสถานการณ์์เสม่อนจัริง ที่ีละขึ้ั�นติอน ที่ำาให้ผูู้้เรียนสามารถฝึึกฝึนได้โดยไม่กังวลว่าจัะเกิดอันติรายติ่อผูู้้ป็่วย
แม้ในสถานการณ์์วิกฤติ หร่อสถานการณ์์สำาคิัญที่ี�พื่บไม่บ่อย การสอนด้วยวิธีีนี�ติ้องอาศัยคิวามรู้ในหลักการแพื่ที่ยศาสติร์
ศ้กษา เที่คินิคิการใช้้ห่่นจัำาลองขึ้ั�นสูง สถานการณ์์จัำาลอง อาจัารย์ใหญ่หร่อผูู้้ป็่วยจัำาลอง ติลอดจันเที่คินิคิการสอน แบบ
facilitator การ debriefing โดยให้ผูู้้เรียนสะที่้อนถ้งผู้ลขึ้องการฝึึกที่ักษะ ให้ผูู้้สอนได้ที่ราบว่าส่วนใดที่ำาได้ ส่วนใดที่ำาไม่ได้
หร่อไม่ถูก ผูู้้สอนจั้งให้การ feedback ได้ติรงป็ระเด็น
แนวคิิดและที่ี�มาขึ้องช้มรม Thai-SSH
วัติถุปัระสงค์ของช้มรมฯ เพิื�อพิัฒนาการสอนใน
ในระยะเริ�มแรก ยังม่ผู้่้เข้าใจเรื�องการสอนด้้วย สถานการณ์์จำาลองที่างการแพิที่ย์โด้ยบัุคลากรที่าง
วิธิ่น่�น้อยมาก ติ�อมาม่อาจารย์แพิที่ย์หลายคนไปัศึึกษา วิที่ยาศึาสติร์สุขภาพิเพิื�อการสอน การฝึึกฝึน และการวิจัย
ฝึึกอบัรมที่่�ติ�างปัระเที่ศึ แล้วนำากลับัมาสอน อย�างไรก็ติาม เพิื�อให้ปัระเที่ศึไที่ยม่การสอนด้้วยสถานการณ์์จำาลอง
การสอนปัระเภที่น่�ติ้องจัด้เปั็นการอบัรมเช้ิงปัฏิิบััติิการ ซึ่ึ�ง ที่างการแพิที่ย์ที่่�ได้้มาติรฐานระด้ับัสากล
ติ้องเปั็นภาระหนักของวิที่ยากร จึงม่การรวมติัวกันของ
วิที่ยากรแพิที่ย์หลากหลายสาขาและหลากหลายสถาบัันมา ผู้ลงานที่ี�ผู้่านมา
ช้�วยกันจัด้การฝึึกอบัรมวิที่ยากร เพิื�อติ้องการเผู้ยแพิร� 1. ด้านการจััดที่ำาหลักสูติรมาติรฐาน ได้้แก�
ความร่้และที่ักษะการสอนด้้วยสถานการณ์์จำาลองให้ 1.1 SIMCASE (Clinical Application in Simula-
กว้างขวางขึ�นที่ั�งในโรงเร่ยนแพิที่ย์และบัุคลากรที่างการ tion Education) สำาหรับัฝึึกอบัรมผู้่้สนใจการสอนด้้วย
แพิที่ย์ ติ�อมาม่การจัด้ติั�งเปั็นช้มรม เมื�อวันที่่� 27 ม่นาคม สถานการณ์์จำาลองที่างการแพิที่ย์ ปัระกอบัด้้วยหลักการ
2560 เร่ยกว�า ช้มรมการสอนในสถานการณ์์จำาลองที่าง ที่างการศึึกษา เที่คนิคการใช้้สถานการณ์์จำาลองติ�างๆเช้�น
การแพิที่ย์แห�งปัระเที่ศึไที่ย (Thai-SSH) ในระยะเริ�มแรกม่ หุ�นเสมือนจริง ผู้่้ปั่วยจำาลอง ติลอด้เที่คนิคการสอนด้้วย
เฉพิาะแพิที่ย์ ติ�อมาม่พิยาบัาลที่่�สนใจเข้ามาร�วมกันที่ำางาน สถานการณ์์จำาลอง ได้้แก�การสร้างโจที่ย์ที่างคลินิก การแปัลง
เผู้ยแพิร�การเร่ยนการสอนและเปั็นกรรมการด้้วย โด้ย เปั็นขั�นติอนที่่�ติ้องใช้้เครื�องมือติ�างๆ การควบัคุมแก้ปััญหา
ปัระธิานช้มรมฯคนแรก คือ ศึาสติราจารย์แพิที่ย์หญิง ระหว�างสอน การให้ผู้่้เร่ยนสะที่้อนการเร่ยนร่้ (reflection)
สุวรรณ์่ สุรเศึรณ์่วงศึ์ และการให้ข้อม่ลปั้อนกลับัแก�ผู้่้เร่ยน (debriefing)
84