Page 84 - Journal 11
P. 84

Community of practice in

                     healthcare simulation



            ศ�สตร�จิ�รย์เกียรติคุณี แพทย์หญิง สุวรรณีี สุรเศรณีีวงศ์
                                  ที�ป็รึกษ�
                  คณีะแพทยศ�สตร์ศิริร�ชิพย�บ�ลิ มห�วิทย�ลิัยมหิดลิ



                Community  of  practice  in  healthcare  simulation  ขึ้องป็ระเที่ศไที่ยในป็ัจัจั่บัน
        หมายถ้งการรวมติัวขึ้องกล่่มบ่คิลากรที่างการแพื่ที่ย์ที่ี�สนใจัในการสอนด้วยสถานการณ์์จัำาลอง
        เรียกว่า ช้มรมการสอนในสถานการณ์์จัำาลองที่างการแพื่ที่ย์แห่งป็ระเที่ศไที่ย (Thai Society for Simulation in
        Healthcare หร่อ Thai-SSH)
                การสอนในสถานการณ์์จัำาลองที่างการแพื่ที่ย์  (medical  simulation)  เป็็นการเช้่�อมติ่อ
        การเรียนรู้ในห้องเรียนกับการดูแลผูู้้ป็่วยจัริงเพื่่�อลดคิวามผู้ิดพื่ลาด เพื่ิ�มคิวามป็ลอดภัยและคิ่ณ์ภาพื่ในการดูแลผูู้้ป็่วย การ
        เรียนรู้ที่ี�เกิดขึ้้�นในสถานการณ์์เสม่อนจัริง ที่ีละขึ้ั�นติอน ที่ำาให้ผูู้้เรียนสามารถฝึึกฝึนได้โดยไม่กังวลว่าจัะเกิดอันติรายติ่อผูู้้ป็่วย
        แม้ในสถานการณ์์วิกฤติ หร่อสถานการณ์์สำาคิัญที่ี�พื่บไม่บ่อย การสอนด้วยวิธีีนี�ติ้องอาศัยคิวามรู้ในหลักการแพื่ที่ยศาสติร์
        ศ้กษา เที่คินิคิการใช้้ห่่นจัำาลองขึ้ั�นสูง สถานการณ์์จัำาลอง อาจัารย์ใหญ่หร่อผูู้้ป็่วยจัำาลอง  ติลอดจันเที่คินิคิการสอน แบบ
        facilitator การ debriefing โดยให้ผูู้้เรียนสะที่้อนถ้งผู้ลขึ้องการฝึึกที่ักษะ ให้ผูู้้สอนได้ที่ราบว่าส่วนใดที่ำาได้ ส่วนใดที่ำาไม่ได้
        หร่อไม่ถูก ผูู้้สอนจั้งให้การ feedback ได้ติรงป็ระเด็น



            แนวคิิดและที่ี�มาขึ้องช้มรม Thai-SSH
                                                            วัติถุปัระสงค์ของช้มรมฯ เพิื�อพิัฒนาการสอนใน
               ในระยะเริ�มแรก ยังม่ผู้่้เข้าใจเรื�องการสอนด้้วย   สถานการณ์์จำาลองที่างการแพิที่ย์โด้ยบัุคลากรที่าง

        วิธิ่น่�น้อยมาก ติ�อมาม่อาจารย์แพิที่ย์หลายคนไปัศึึกษา   วิที่ยาศึาสติร์สุขภาพิเพิื�อการสอน การฝึึกฝึน และการวิจัย
        ฝึึกอบัรมที่่�ติ�างปัระเที่ศึ แล้วนำากลับัมาสอน อย�างไรก็ติาม   เพิื�อให้ปัระเที่ศึไที่ยม่การสอนด้้วยสถานการณ์์จำาลอง
        การสอนปัระเภที่น่�ติ้องจัด้เปั็นการอบัรมเช้ิงปัฏิิบััติิการ ซึ่ึ�ง  ที่างการแพิที่ย์ที่่�ได้้มาติรฐานระด้ับัสากล
        ติ้องเปั็นภาระหนักของวิที่ยากร จึงม่การรวมติัวกันของ
        วิที่ยากรแพิที่ย์หลากหลายสาขาและหลากหลายสถาบัันมา  ผู้ลงานที่ี�ผู้่านมา
        ช้�วยกันจัด้การฝึึกอบัรมวิที่ยากร เพิื�อติ้องการเผู้ยแพิร�      1. ด้านการจััดที่ำาหลักสูติรมาติรฐาน ได้้แก�
        ความร่้และที่ักษะการสอนด้้วยสถานการณ์์จำาลองให้   1.1 SIMCASE (Clinical Application in Simula-
        กว้างขวางขึ�นที่ั�งในโรงเร่ยนแพิที่ย์และบัุคลากรที่างการ  tion Education) สำาหรับัฝึึกอบัรมผู้่้สนใจการสอนด้้วย
        แพิที่ย์ ติ�อมาม่การจัด้ติั�งเปั็นช้มรม เมื�อวันที่่� 27 ม่นาคม   สถานการณ์์จำาลองที่างการแพิที่ย์  ปัระกอบัด้้วยหลักการ

        2560 เร่ยกว�า ช้มรมการสอนในสถานการณ์์จำาลองที่าง   ที่างการศึึกษา เที่คนิคการใช้้สถานการณ์์จำาลองติ�างๆเช้�น
        การแพิที่ย์แห�งปัระเที่ศึไที่ย (Thai-SSH) ในระยะเริ�มแรกม่  หุ�นเสมือนจริง ผู้่้ปั่วยจำาลอง ติลอด้เที่คนิคการสอนด้้วย
        เฉพิาะแพิที่ย์ ติ�อมาม่พิยาบัาลที่่�สนใจเข้ามาร�วมกันที่ำางาน  สถานการณ์์จำาลอง ได้้แก�การสร้างโจที่ย์ที่างคลินิก การแปัลง
        เผู้ยแพิร�การเร่ยนการสอนและเปั็นกรรมการด้้วย โด้ย  เปั็นขั�นติอนที่่�ติ้องใช้้เครื�องมือติ�างๆ การควบัคุมแก้ปััญหา
        ปัระธิานช้มรมฯคนแรก คือ ศึาสติราจารย์แพิที่ย์หญิง   ระหว�างสอน การให้ผู้่้เร่ยนสะที่้อนการเร่ยนร่้ (reflection)
        สุวรรณ์่ สุรเศึรณ์่วงศึ์                    และการให้ข้อม่ลปั้อนกลับัแก�ผู้่้เร่ยน (debriefing)
    84
   79   80   81   82   83   84   85   86   87   88   89