Page 93 - Journal 11
P. 93

SHEE Sharing:

                           Simulation-based medical education
                           in Thailand : a cross-sectional online

                           national survey

                                                       นพ.ศรัณีย์ชิัย แพเจิริญชิัย
                                        ศ้นย์คว�มเป็็นเลิิศด��นก�รศึกษ�วิทย�ศ�สตร์สุขภ�พ
                                       คณีะแพทยศ�สตร์ศิริร�ชิพย�บ�ลิ มห�วิทย�ลิัยมหิดลิ

               ในปััจจุบัันการใช้้สถานการณ์์จำาลองมาใช้้ในโรงเร่ยนวิที่ยาศึาสติร์สุขภาพิ (simulation-based medical
        education) ถือเปั็นร่ปัแบับัการเร่ยนการสอนที่่�นำามาใช้้กันอย�างแพิร�หลายที่ั�วโลก เนื�องจากเปั็นร่ปัแบับัวิธิ่การที่่�สามารถ
        ใช้้ได้้ที่ั�งในด้้านการเร่ยนการสอนและการปัระเมินผู้ลผู้่้เร่ยน โด้ยช้�วยให้ผู้่้เร่ยนสามารถเห็นภาพิของสถานการณ์์ที่่�ตินเอง
        ติ้องไปัพิบัเจอได้้อย�างช้ัด้เจน ซึ่ึ�งสำาหรับัในปัระเที่ศึไที่ยของเราก็ได้้ม่การนำาการใช้้สถานการณ์์มาใช้้ในแพิที่ยศึาสติรศึึกษา
        มาอย�างยาวนาน แติ�อย�างไรก็ติามด้้วยสถานการณ์์ที่่�เปัล่�ยนแปัลงไปัที่ำาให้ในปััจจุบัันเรายังไม�ที่ราบัว�าแนวที่างในการใช้้
        สถานการณ์์จำาลองในการเร่ยนการสอนเปั็นไปัอย�างไร และม่ปััจจัยใด้บั้างที่่�เปั็นอุปัสรรคในการใช้้การเร่ยนการสอนน่�
               ใน SHEE sharing ฉบัับัน่� ผู้่้เข่ยนได้้นำาผู้ลงานวิจัยที่่�น�าสนใจเรื�อง Simulation-based medical education in

        Thailand: a cross-sectional online national survey ติ่พิิมพิ์ในวารสารวิช้าการ BMC Medical Education
        ปัี 2022 บัที่ความที่่� 298 ซึ่ึ�งงานวิจัยช้ิ�นน่�ได้้ที่ำาการสำารวจความคิด้เห็นและมุมมองติ�างๆของผู้่้ที่่�ม่ส�วนเก่�ยวข้องในการเร่ยน
        การสอนโด้ยใช้้สถานการณ์์จำาลองด้้านการแพิที่ย์ ไม�ว�าจะเปั็นนักเร่ยน อาจารย์ผู้่้สอน หรือ อาจารย์ผู้่้ที่่�วางแผู้นนโยบัาย
        ติ�างๆในการเร่ยนการสอนร่ปัแบับัน่� ซึ่ึ�งนำาที่่มโด้ย นพิ. พิลพิันธิ์ บัุญมาก จากภาควิช้าวิสัญญ่วิที่ยา คณ์ะแพิที่ยศึาสติร์
        มหาวิที่ยาลัยขอนแก�น  และได้้รับัความร�วมมือจาก ช้มรมการสอนในสถานการณ์์จำาลองแห�งปัระเที่ศึไที่ย มาร�วมช้�วยเหลือ
        ในการที่ำาวิจัย โด้ยได้้ที่ำาการสำารวจจากกลุ�มติัวอย�างจากที่ั�วปัระเที่ศึ มาให้ผู้่้อ�านทีุ่กที่�านได้้ติิด้ติามกัน





        การดำาเนินงานวิจััย

               การวิจัยเปั็นร่ปัแบับังานวิจัยเช้ิงสำารวจโด้ยใช้้แบับัสอบัถาม (questionnaire-based) ผู้่้วิจัยได้้ที่ำาการออกแบับั
        แบับัสอบัถามออกเปั็น 3 ชุ้ด้ ผู้่้วิจัยใช้้แบับัสอบัถามสามชุ้ด้ สอบัถามอาจารย์ผู้่้ด้่แลหลักส่ติร ด้้านผู้ลลัพิธิ์การเร่ยนร่้ อุปัสรรค
        ในการสอน สอบัถามอาจารย์ผู้่้สอบั ด้้านเปั้าหมายการเร่ยน ร่ปัแบับัสถานการณ์์จำาลอง เนื�อหาที่่�สอนและอุปัสรรค และ
        สอบัถามนักศึึกษา ด้้านปัระสบัการณ์์ในการเร่ยน ความคาด้หวัง ความพิึงพิอใจ โด้ยแบับัสอบัถามที่ั�ง 3 ชุ้ด้ ได้้ม่การนำามาที่
        ด้ลองก�อนในกลุ�มติัวอย�างขนาด้เล็ก  และได้้ม่การคำานวณ์ค�าความเที่่�ยงของแบับัสอบัถาม
         (Cronbach’s alpha = 0.79/0.85 ในกลุ�มอาจารย์ผู้่้สอนและนักเร่ยน)
               ในการเก็บัข้อม่ล ผู้่้วิจัยได้้ม่การแจกจ�ายแบับัสอบัถามออกไปัโด้ยการติิด้ติ�อไปัติามโรงเร่ยนแพิที่ย์ติ�างๆที่ั�วปัระเที่ศึ
        ที่ั�ง 22 สถาบััน และม่การแจกจ�ายแบับัสอบัถามผู้�านที่างหน้าเว็บัของช้มรมการสอนในสถานการณ์์จำาลองแห�งปัระเที่ศึไที่ย
        สำาหรับักลุ�มติัวอย�างที่่�เปั็นนักศึึกษาแพิที่ย์ ผู้่้วิจัยเลือกที่่�จะเก็บัข้อม่ลจากนักศึึกษาแพิที่ย์ช้ั�นปัีที่่� 6 จากโรงเร่ยนแพิที่ย์
        ที่ั�วปัระเที่ศึ



                                                                                              93
   88   89   90   91   92   93   94   95   96   97   98