Page 83 - Journal 11
P. 83

คำาถามที่่�สาม                              คำาถามสุด้ที่้าย

              ใคิรสามารถรับการฝึึกฝึนเพื่่�อที่ำางานเป็็น    หากติ้องการฝึึกฝึน หร่ออยากให้บ่คิลากรที่ำางานเป็็น
                       Simtech ได้บ้าง                         Simtech จัะฝึึกฝึนได้ที่ี�ใด

               ผู้่้ที่่�จะมาที่ำาหน้าที่่� simtech ได้้นั�นม่ 3 ปัระเภที่
        แบั�งโด้ยพิื�นฐานการศึึกษา คือ                     ศึ่นย์ปัฏิิบััติิการด้้านสถานการณ์์จำาลอง
               กล่่ม 1 บ่คิลากรที่างการแพื่ที่ย์ เช้�น แพิที่ย์   โรงพิยาบัาลศึิริราช้ SIMSET ร�วมกับัช้มรมสถานการณ์์
        พิยาบัาล ผู้่้ช้�วยพิยาบัาล Paramedic ที่่�เปัล่�ยนสายงานหรือ  จำาลองที่างการแพิที่ย์แห�งปัระเที่ศึไที่ย ThaiSSH ได้้จัด้
        เปั็นอาจารย์ที่่�รับัภาระงานเพิิ�มเติิมที่ำาหน้าที่่� Simtech เอง   หลักส่ติรอบัรมเช้ิงปัฏิิบััติิการระยะสั�นเพิื�อปั่พิื�นฐานความร่้
               กล่่ม 2 สายช้่าง ซึ่ึ�งในอเมริกามักจะเปั็นสายช้�าง  และฝึึกที่ักษะสำาหรับัผู้่้ที่่�จะมาที่ำางานเปั็น Simtech ขึ�น
        เที่คนิค เจ้าหน้าที่่�โสติ หรือนักคอมพิิวเติอร์ เข้ามาที่ำางานน่�   ปัีละ 1-2 ครั�งติามความติ้องการของติลาด้ โด้ยผู้่้ที่่�เข้าเร่ยนจะ
        แติ�จากปัระสบัการณ์์ที่ำาหลักส่ติรฝึึก Simtech ของผู้่้นิพินธิ์  ได้้รับัการฝึึกความร่้ที่ักษะที่ั�งส่�ด้้านอย�างที่่�เข่ยนไว้ข้างติ้น
        ในปัระเที่ศึไที่ยยังม่อ่กกลุ�มด้้วยที่่�พิื�นฐานติ�างกันเปั็น   ปัระกอบักับัได้้ลองฝึึกปัฏิิบััติิงานเปั็น  Simtech  จัด้

               กล่่ม 3 สายนักวิช้าการการศ้กษา เจั้าหน้าที่ี�  สถานการณ์์จำาลองที่่�ใช้้หุ�นจำาลอง ติกแติ�งแผู้ลจำาลองบันผู้่้
        ธี่รการด้านการศ้กษา ที่่�อาจได้้รับัมอบัหมายให้ที่ำาหน้าที่่�เปั็น   ปั่วยจำาลอง ติามบัที่สถานการณ์์ที่่�อาจารย์เข่ยนส�งมา
        Simtech ในสถาบัันติ้นสังกัด้ด้้วย           ติ�อด้้วยการเข้าช้�วยอาจารย์ด้ำาเนินสถานการณ์์ แก้ไขปััญหา
                                                    และเร่ยนร่้การจัด้เก็บั ด้่แลรักษาหุ�นจำาลองด้่แลผู้่้ปั่วยจำาลอง
               ที่ั�งสามกลุ�มม่พิื�นฐานติ�างกัน จุด้ที่่�ติ้องพิัฒนาเพิื�อ  ห้องเร่ยน Sim ติลอด้จนระบับับัริหารจัด้การของศึ่นย์ โด้ย
        มาที่ำาหน้าที่่� Simtech จึงติ�างกัน กลุ�ม1 นั�นมักจะเข้าใจ  ม่วิที่ยากรเปั็นอาจารย์ รุ�นพิ่� Simtech และ Simulation
        บัริบัที่ที่างการแพิที่ย์และศึัพิที่์ที่างการแพิที่ย์เปั็นอย�างด้่   operation specialist ที่่�ที่ำางานด้้านสถานการณ์์จำาลองที่่�
        ร่้จักการจัด้การที่างการศึึกษาพิอสมควร แติ�มักจะไม�ช้ำานาญ  ศึิริราช้มาเปั็นสิบัปัี
        ด้้านคอมพิิวเติอร์ Hardware และเที่คนิคงานช้�าง ส�วน
        กลุ�ม 2 มักม่ความสามารถด้้านคอมพิิวเติอร์และงานช้�าง แติ�     สามารถติิด้ติ�อเพิื�อสอบัถามและสมัครเข้าอบัรม
        ไม�ค�อยที่ราบับัริบัที่และศึัพิที่์ที่างการแพิที่ย์และการศึึกษา   หลักส่ติรได้้ที่่� SIMSET หรือ ที่างเว็บัไซึ่ติ์
        ในขณ์ะที่่�กลุ�ม 3 มักม่ความสามารถในการจัด้การที่างการ  https://www.si.mahidol.ac.th/th/division/SiMSET/
        ศึึกษา  คุ้นเคยกับัการสื�อสารกับัอาจารย์และการ   เบัอร์โที่รศึัพิที่์ 02-414-1005-6 และ 02-419-9002

        ใช้้คอมพิิวเติอร์ แติ�ร่้บัริบัที่ที่างการแพิที่ย์ไม�มากและไม�  คิลิกเพื่่�อเขึ้้าสู่เว็บไซึ่ติ์
        ช้ำานาญด้้านการด้่แลอุปักรณ์์และงานช้�าง ซึ่ึ�งในความเห็น
        ของผู้่้เข่ยนเองร�วมกับัที่่�ระบัุความสามารถไว้ในคำาถาม
        ข้อสองว�าความร่้และที่ักษะเก่�ยวกับัการใช้้งานร่ปัแบับัติ�างๆ   ข้อม่ลสำาหรับัอ�านเพิิ�มเติิม
        Simulation นั�นสำาคัญที่่�สุด้ ผู้่้เข่ยนคิด้ว�ากลุ�ม 2 นั�นเหมาะ  - ปัระกาศึน่ยบััติรของ Sim operation specialist ของ
        ที่่�สุด้ในการมาฝึึกเปั็น  Simtech  แติ�จากบัริบัที่ของ  สมาคม SSH อเมริกา
        ปัระเที่ศึไที่ยในปััจจุบััน กลุ�ม 2 ที่่�ที่ำางานในสถาบัันการศึึกษา  https://www.ssih.org/Credentialing/Certification/
        มักจะม่จำานวนน้อยกว�าอ่กสองกลุ�มและมักจะไม�ขึ�นอย่�กับั  CHSOS   คิลิกเพื่่�อเขึ้้าสู่เว็บไซึ่ติ์
        ระบับับัริหารงานด้้านการศึึกษาโด้ยติรง คือหาคนที่ำางานอย่�

        เด้ิมยากกว�าจึงมักจะติ้องรับัสมัครคนใหม�เข้ามาเพิื�อที่ำางาน  - บัที่ความเก่�ยวกับั Sim technician
        น่�                                         Lowther M, Armstrong B. Roles and Responsibilities
               อย�างไรก็ติามไม�ว�าพิื�นฐานมาจากกลุ�มไหน การ  of a Simulation Technician.
        ที่ำาหน้าที่่� Simtech อย�างเติ็มร่ปัแบับัก็ควรรับัการฝึึกฝึน  https://www.ncbi.nlm.nih.gov/books/NBK558949/
        อบัรม และเก็บัปัระสบัการณ์์ที่ำางานเพิิ�มเติิมโด้ยเฉพิาะใน  คิลิกเพื่่�อเขึ้้าสู่เว็บไซึ่ติ์
        ด้้านที่่�ขาด้อย่ที่ั�งสิ�น ซึ่ึ�งนำาไปัส่�คำาถามสุด้ที่้ายของบัที่ความน่�            83
   78   79   80   81   82   83   84   85   86   87   88