Page 83 - Journal 11
P. 83
คำาถามที่่�สาม คำาถามสุด้ที่้าย
ใคิรสามารถรับการฝึึกฝึนเพื่่�อที่ำางานเป็็น หากติ้องการฝึึกฝึน หร่ออยากให้บ่คิลากรที่ำางานเป็็น
Simtech ได้บ้าง Simtech จัะฝึึกฝึนได้ที่ี�ใด
ผู้่้ที่่�จะมาที่ำาหน้าที่่� simtech ได้้นั�นม่ 3 ปัระเภที่
แบั�งโด้ยพิื�นฐานการศึึกษา คือ ศึ่นย์ปัฏิิบััติิการด้้านสถานการณ์์จำาลอง
กล่่ม 1 บ่คิลากรที่างการแพื่ที่ย์ เช้�น แพิที่ย์ โรงพิยาบัาลศึิริราช้ SIMSET ร�วมกับัช้มรมสถานการณ์์
พิยาบัาล ผู้่้ช้�วยพิยาบัาล Paramedic ที่่�เปัล่�ยนสายงานหรือ จำาลองที่างการแพิที่ย์แห�งปัระเที่ศึไที่ย ThaiSSH ได้้จัด้
เปั็นอาจารย์ที่่�รับัภาระงานเพิิ�มเติิมที่ำาหน้าที่่� Simtech เอง หลักส่ติรอบัรมเช้ิงปัฏิิบััติิการระยะสั�นเพิื�อปั่พิื�นฐานความร่้
กล่่ม 2 สายช้่าง ซึ่ึ�งในอเมริกามักจะเปั็นสายช้�าง และฝึึกที่ักษะสำาหรับัผู้่้ที่่�จะมาที่ำางานเปั็น Simtech ขึ�น
เที่คนิค เจ้าหน้าที่่�โสติ หรือนักคอมพิิวเติอร์ เข้ามาที่ำางานน่� ปัีละ 1-2 ครั�งติามความติ้องการของติลาด้ โด้ยผู้่้ที่่�เข้าเร่ยนจะ
แติ�จากปัระสบัการณ์์ที่ำาหลักส่ติรฝึึก Simtech ของผู้่้นิพินธิ์ ได้้รับัการฝึึกความร่้ที่ักษะที่ั�งส่�ด้้านอย�างที่่�เข่ยนไว้ข้างติ้น
ในปัระเที่ศึไที่ยยังม่อ่กกลุ�มด้้วยที่่�พิื�นฐานติ�างกันเปั็น ปัระกอบักับัได้้ลองฝึึกปัฏิิบััติิงานเปั็น Simtech จัด้
กล่่ม 3 สายนักวิช้าการการศ้กษา เจั้าหน้าที่ี� สถานการณ์์จำาลองที่่�ใช้้หุ�นจำาลอง ติกแติ�งแผู้ลจำาลองบันผู้่้
ธี่รการด้านการศ้กษา ที่่�อาจได้้รับัมอบัหมายให้ที่ำาหน้าที่่�เปั็น ปั่วยจำาลอง ติามบัที่สถานการณ์์ที่่�อาจารย์เข่ยนส�งมา
Simtech ในสถาบัันติ้นสังกัด้ด้้วย ติ�อด้้วยการเข้าช้�วยอาจารย์ด้ำาเนินสถานการณ์์ แก้ไขปััญหา
และเร่ยนร่้การจัด้เก็บั ด้่แลรักษาหุ�นจำาลองด้่แลผู้่้ปั่วยจำาลอง
ที่ั�งสามกลุ�มม่พิื�นฐานติ�างกัน จุด้ที่่�ติ้องพิัฒนาเพิื�อ ห้องเร่ยน Sim ติลอด้จนระบับับัริหารจัด้การของศึ่นย์ โด้ย
มาที่ำาหน้าที่่� Simtech จึงติ�างกัน กลุ�ม1 นั�นมักจะเข้าใจ ม่วิที่ยากรเปั็นอาจารย์ รุ�นพิ่� Simtech และ Simulation
บัริบัที่ที่างการแพิที่ย์และศึัพิที่์ที่างการแพิที่ย์เปั็นอย�างด้่ operation specialist ที่่�ที่ำางานด้้านสถานการณ์์จำาลองที่่�
ร่้จักการจัด้การที่างการศึึกษาพิอสมควร แติ�มักจะไม�ช้ำานาญ ศึิริราช้มาเปั็นสิบัปัี
ด้้านคอมพิิวเติอร์ Hardware และเที่คนิคงานช้�าง ส�วน
กลุ�ม 2 มักม่ความสามารถด้้านคอมพิิวเติอร์และงานช้�าง แติ� สามารถติิด้ติ�อเพิื�อสอบัถามและสมัครเข้าอบัรม
ไม�ค�อยที่ราบับัริบัที่และศึัพิที่์ที่างการแพิที่ย์และการศึึกษา หลักส่ติรได้้ที่่� SIMSET หรือ ที่างเว็บัไซึ่ติ์
ในขณ์ะที่่�กลุ�ม 3 มักม่ความสามารถในการจัด้การที่างการ https://www.si.mahidol.ac.th/th/division/SiMSET/
ศึึกษา คุ้นเคยกับัการสื�อสารกับัอาจารย์และการ เบัอร์โที่รศึัพิที่์ 02-414-1005-6 และ 02-419-9002
ใช้้คอมพิิวเติอร์ แติ�ร่้บัริบัที่ที่างการแพิที่ย์ไม�มากและไม� คิลิกเพื่่�อเขึ้้าสู่เว็บไซึ่ติ์
ช้ำานาญด้้านการด้่แลอุปักรณ์์และงานช้�าง ซึ่ึ�งในความเห็น
ของผู้่้เข่ยนเองร�วมกับัที่่�ระบัุความสามารถไว้ในคำาถาม
ข้อสองว�าความร่้และที่ักษะเก่�ยวกับัการใช้้งานร่ปัแบับัติ�างๆ ข้อม่ลสำาหรับัอ�านเพิิ�มเติิม
Simulation นั�นสำาคัญที่่�สุด้ ผู้่้เข่ยนคิด้ว�ากลุ�ม 2 นั�นเหมาะ - ปัระกาศึน่ยบััติรของ Sim operation specialist ของ
ที่่�สุด้ในการมาฝึึกเปั็น Simtech แติ�จากบัริบัที่ของ สมาคม SSH อเมริกา
ปัระเที่ศึไที่ยในปััจจุบััน กลุ�ม 2 ที่่�ที่ำางานในสถาบัันการศึึกษา https://www.ssih.org/Credentialing/Certification/
มักจะม่จำานวนน้อยกว�าอ่กสองกลุ�มและมักจะไม�ขึ�นอย่�กับั CHSOS คิลิกเพื่่�อเขึ้้าสู่เว็บไซึ่ติ์
ระบับับัริหารงานด้้านการศึึกษาโด้ยติรง คือหาคนที่ำางานอย่�
เด้ิมยากกว�าจึงมักจะติ้องรับัสมัครคนใหม�เข้ามาเพิื�อที่ำางาน - บัที่ความเก่�ยวกับั Sim technician
น่� Lowther M, Armstrong B. Roles and Responsibilities
อย�างไรก็ติามไม�ว�าพิื�นฐานมาจากกลุ�มไหน การ of a Simulation Technician.
ที่ำาหน้าที่่� Simtech อย�างเติ็มร่ปัแบับัก็ควรรับัการฝึึกฝึน https://www.ncbi.nlm.nih.gov/books/NBK558949/
อบัรม และเก็บัปัระสบัการณ์์ที่ำางานเพิิ�มเติิมโด้ยเฉพิาะใน คิลิกเพื่่�อเขึ้้าสู่เว็บไซึ่ติ์
ด้้านที่่�ขาด้อย่ที่ั�งสิ�น ซึ่ึ�งนำาไปัส่�คำาถามสุด้ที่้ายของบัที่ความน่� 83