Page 91 - Journal 11
P. 91
5. การพื่ัฒนาระบบ เพื่่�อส่งเสริมการใช้้งานสถานการณ์์
สมมติิ (System development)
ติ้องยอมรับัว�าการส�งเสริมให้ม่การใช้้สถานการณ์์
สมมติิ เปั็นงานที่่�ยาก เนื�องจากอาจารย์และบัุคลากร
ที่างการศึึกษามักม่ความคุ้นช้ินกับัการจัด้การศึึกษาแบับั
ด้ั�งเด้ิม ที่่�ไม�ค�อยใช้้สถานการณ์์สมมติิมากนัก สอนโด้ยการ
บัรรยาย และฝึึกปัฏิิบััติิกับัผู้่้ปั่วยจริง เปั็นหลัก
การจะเปัล่�ยนแนวที่างการออกแบับับัที่เร่ยน
เปัล่�ยนร่ปัแบับัการปัระเมินผู้ล ไปัใช้้สถานการณ์์สมมติิ
ให้มากขึ�น อาจถ่กมองว�าเปั็นการสร้างภาระให้แก�อาจารย์
อาจารย์บัางที่�านอาจเลือกที่่�จะสอนแบับัเด้ิม ด้ังนั�นหาก
ผู้่้บัริหารโรงเร่ยนอยากเห็นการใช้้สถานการณ์์สมมติิ
ในการเร่ยนการสอนเพิิ�มมากขึ�น ก็ติ้องม่การพิัฒนาระบับั
ให้เอื�อติ�อการใช้้งานสถานการณ์์สมมติิ เช้�น ม่บัุคลากร
ช้�วยปัระสานงาน การให้ค�าติอบัแที่นอย�างเหมาะสมแก� SP
หรือที่่มบัุคลากรที่่�ด้่แลการใช้้หุ�นจำาลอง ม่การติิด้ติาม
จำานวนบัที่เร่ยนที่่�ปัรับัให้ม่การใช้้สถานการณ์์สมมติิของ
แติ�ละภาควิช้า เปั็นติ้น
ผู้มเช้่�อมั�นว่าหากโรงเรียนวิที่ยาศาสติร์ส่ขึ้ภาพื่
ในป็ระเที่ศไที่ย มีการดำาเนินงานติามแนวที่างที่ั�งห้า
ป็ระการขึ้้างติ้น จัะเกิดการพื่ัฒนาการสอนและวัดผู้ล
ด้วยสถานการณ์์สมมติิอย่างช้ัดเจัน ที่ั�งป็ริมาณ์ และ
คิ่ณ์ภาพื่ ซึ่้�งจัะนำาไป็สู่คิ่ณ์ภาพื่การศ้กษาที่ี�ดีขึ้้�น นำาไป็สู่
การพื่ัฒนาศักยภาพื่ขึ้องผูู้้เรียนอย่างมีป็ระสิที่ธีิภาพื่
91