Page 91 - Journal 11
P. 91

5. การพื่ัฒนาระบบ เพื่่�อส่งเสริมการใช้้งานสถานการณ์์
        สมมติิ (System development)
                ติ้องยอมรับัว�าการส�งเสริมให้ม่การใช้้สถานการณ์์
        สมมติิ เปั็นงานที่่�ยาก เนื�องจากอาจารย์และบัุคลากร
        ที่างการศึึกษามักม่ความคุ้นช้ินกับัการจัด้การศึึกษาแบับั
        ด้ั�งเด้ิม ที่่�ไม�ค�อยใช้้สถานการณ์์สมมติิมากนัก สอนโด้ยการ

        บัรรยาย  และฝึึกปัฏิิบััติิกับัผู้่้ปั่วยจริง  เปั็นหลัก
        การจะเปัล่�ยนแนวที่างการออกแบับับัที่เร่ยน
        เปัล่�ยนร่ปัแบับัการปัระเมินผู้ล ไปัใช้้สถานการณ์์สมมติิ
        ให้มากขึ�น อาจถ่กมองว�าเปั็นการสร้างภาระให้แก�อาจารย์
        อาจารย์บัางที่�านอาจเลือกที่่�จะสอนแบับัเด้ิม ด้ังนั�นหาก
        ผู้่้บัริหารโรงเร่ยนอยากเห็นการใช้้สถานการณ์์สมมติิ
        ในการเร่ยนการสอนเพิิ�มมากขึ�น ก็ติ้องม่การพิัฒนาระบับั
        ให้เอื�อติ�อการใช้้งานสถานการณ์์สมมติิ เช้�น ม่บัุคลากร
        ช้�วยปัระสานงาน การให้ค�าติอบัแที่นอย�างเหมาะสมแก� SP
        หรือที่่มบัุคลากรที่่�ด้่แลการใช้้หุ�นจำาลอง ม่การติิด้ติาม
        จำานวนบัที่เร่ยนที่่�ปัรับัให้ม่การใช้้สถานการณ์์สมมติิของ

        แติ�ละภาควิช้า เปั็นติ้น













                                                     ผู้มเช้่�อมั�นว่าหากโรงเรียนวิที่ยาศาสติร์ส่ขึ้ภาพื่
                                              ในป็ระเที่ศไที่ย มีการดำาเนินงานติามแนวที่างที่ั�งห้า

                                              ป็ระการขึ้้างติ้น จัะเกิดการพื่ัฒนาการสอนและวัดผู้ล
                                              ด้วยสถานการณ์์สมมติิอย่างช้ัดเจัน ที่ั�งป็ริมาณ์ และ

                                              คิ่ณ์ภาพื่ ซึ่้�งจัะนำาไป็สู่คิ่ณ์ภาพื่การศ้กษาที่ี�ดีขึ้้�น นำาไป็สู่
                                              การพื่ัฒนาศักยภาพื่ขึ้องผูู้้เรียนอย่างมีป็ระสิที่ธีิภาพื่











                                                                                              91
   86   87   88   89   90   91   92   93   94   95   96