Page 89 - Journal 11
P. 89

เหติุผู้ลที่่�ผู้มหยิบัยกมาอภิปัรายเปั็นข้อสุด้ที่้าย คือ   1. การพื่ัฒนาคิ่ณ์ภาพื่ผูู้้ป็่วยมาติรฐาน
        เรื�องการปัระเมินผู้ล การปัระเมินความสามารถในการ       (Standardized patient, SP)
        ด้่แลรักษาผู้่้ปั่วยโด้ยอาศึัยคนไข้จริงม่ปััญหาสำาคัญสอง     โรงเร่ยนวิที่ยาศึาสติร์สุขภาพิม่การใช้้ SP กัน
        ปัระการคือ การปัระเมินความสามารถที่่�เก่�ยวกับัการด้่แล  อย�างแพิร�หลาย แติ�การใช้้งานส�วนใหญ�ยังจำากัด้อย่�ในระด้ับั
        รักษาโรคหรือภาวะที่่�พิบัไม�บั�อย (เช้�น การช้�วยฟ้�นคืนช้่พิ  การแสด้งออกของอาการ หรือ อาการแสด้งที่่�ไม�ซึ่ับัซึ่้อน
        คนไข้หัวใจหยุด้เติ้น การสื�อสารกับัผู้่้ปั่วยที่่�ม่ความหงุด้หงิด้  มักม่การเติร่ยมบัที่บัาที่การแสด้งและซึ่ักซึ่้อมกันเปั็นเวลา
        เนื�องจากม่ภาวะแที่รกซึ่้อนจากการรักษา) และการปัระเมิน  สั�นๆ แติ� SP เปั็นบัุคลากรที่่�ม่โอกาสพิัฒนาให้เข้ามาม่ส�วน
        ที่่�ขาด้มาติรฐานความยากง�ายของโจที่ย์ (คนไข้โรคเด้่ยวกัน   ร�วมในการพิัฒนาความสามารถของบัุคลากรที่างการแพิที่ย์

        แติ�การแสด้งออกของอาการและอาการแสด้งที่่�ไม�เที่�ากัน   ได้้อ่กมาก SP ที่่�ได้้รับัการพิัฒนาที่ักษะอย�างด้่ สามารถแสด้ง
        ที่ำาให้โจที่ย์ที่่�ผู้่้เข้าสอบัติ้องแก้ เปั็นโจที่ย์ที่่�ม่ระด้ับัยากง�าย  อาการ และอาการแสด้งที่่�ซึ่ับัซึ่้อน แสด้งอารมณ์์ความร่้สึก
        ติ�างกัน) การนำาสถานการณ์์สมมติิมาจะช้�วยแก้ปััญหาด้ัง  ที่่�สมจริง และที่ำาบัที่บัาที่หน้าที่่�ในการปัระเมิน และให้
        กล�าว ที่ำาให้สามารถปัระเมินได้้ครอบัคลุมที่ั�งโรคและภาวะ  feedback ได้้อย�างม่ปัระสิที่ธิิภาพิ ที่างศึ่นย์ความเปั็นเลิศึ
        ที่่�พิบับั�อยและพิบัไม�บั�อย และยังควบัคุมมาติรฐานระด้ับั   ด้้านการศึึกษาวิที่ยาศึาสติร์สุขภาพิ (SHEE) เห็นถึงความ
        ความยากง�ายให้เกิด้ความเที่�าเที่่ยมกันในผู้่้สอบัได้้ด้้วย    สำาคัญของ SP ในการพิัฒนาการเร่ยนร่้และการปัระเมิน
               ด้้วยสามเหติุผู้ลข้างติ้น  จึงจำาเปั็นอย�างยิ�งที่่�  ความสามารถของบัุคลากรที่างการแพิที่ย์และได้้เปัิด้
        อาจารย์ โรงเร่ยนวิที่ยาศึาสติร์สุขภาพิติ้องให้ความสนใจกับั   หลักส่ติรอบัรม SP อย�างติ�อเนื�องเพิื�อพิัฒนาศึักยภาพิ นำาไปั
        การจัด้การสอนด้้วยสถานการณ์์สมมติิ ติ้องนำาสถานการณ์์  ส่�การใช้้ปัระโยช้น์ของ SP ให้มากขึ�น ผู้มเช้ื�อว�าทีุ่กโรงเร่ยน
        สมมติิมาใช้้ในการเร่ยนการสอนและการปัระเมินผู้ลให้มาก  วิที่ยาศึาสติร์สุขภาพิสามารถพิัฒนาศึักยภาพิของ SP ได้้ติาม
        ขึ�น ซึ่ึ�งในบัที่ความน่�ผู้มขอเสนอแนวที่างในการพิัฒนาการ  แนวที่างคล้ายคลึงกัน ซึ่ึ�งจะเปั็นการเพิิ�มการใช้้สถานการณ์์

        ใช้้สถานการณ์์สมมติิในโรงเร่ยนวิที่ยาศึาสติร์สุขภาพิ ใน  สมมติิในการเร่ยนการสอนได้้อย�างรวด้เร็ว
        บัริบัที่ของปัระเที่ศึไที่ย ด้ังน่�
                                                    2. การลงที่่นโคิรงสร้างพื่่�นฐาน

                                                        (infrastructure building)
                                                           การสร้างสถานการณ์์สมมติิเพิื�อการฝึึกอบัรม
                                                    ที่างการแพิที่ย์ที่่�ที่�านผู้่้อ�านได้้ร่้จักในวารสารฉบัับัน่�ม่หลาก
                                                    หลายร่ปัแบับั บัางร่ปัแบับัก็ติ้องม่การลงทีุ่นมากพิอสมควร
                                                    เช้�น หุ�นจำาลองที่างการแพิที่ย์ การพิัฒนา Virtual Reality
                                                    หรือ Augmented Reality การสร้างฐานข้อม่ล Virtual
                                                    patients แติ�ติ้องยอมรับัว�าในโลกยุคปััจจุบัันที่่�ผู้่้เร่ยนม่
                                                    จำานวนมากขึ�น ม่หลายระด้ับัการเร่ยนร่้ หัติถการที่่�ติ้อง
                                                    ที่ำาเพิื�อการวินิจฉัยและรักษาโรคม่ความซึ่ับัซึ่้อนมากขึ�น แติ�

                                                    โอกาสที่่�จะฝึึกฝึนกับัผู้่้ปั่วยจริงๆ ม่ข้อจำากัด้มากขึ�นเรื�อยๆ
                                                    การลงทีุ่นในโครงสร้างพิื�นฐานที่่�จำาเปั็นติ�อการเร่ยนร่้จาก
                                                    สถานการณ์์สมมติิ ก็ม่ความจำาเปั็นมากขึ�นเรื�อยๆ เพิื�อที่่�จะ
                                                    ที่ำาให้มั�นใจได้้ว�าผู้่้เร่ยนได้้รับัปัระสบัการณ์์การเร่ยนร่้ และ
                                                    ม่โอกาสฝึึกฝึนที่ักษะที่างการแพิที่ย์ที่่�มากพิอที่่�จะพิัฒนา
                                                    ความสามารถได้้ติามเปั้าหมายของหลักส่ติร
                                                                                              89
   84   85   86   87   88   89   90   91   92   93   94