Page 89 - Journal 11
P. 89
เหติุผู้ลที่่�ผู้มหยิบัยกมาอภิปัรายเปั็นข้อสุด้ที่้าย คือ 1. การพื่ัฒนาคิ่ณ์ภาพื่ผูู้้ป็่วยมาติรฐาน
เรื�องการปัระเมินผู้ล การปัระเมินความสามารถในการ (Standardized patient, SP)
ด้่แลรักษาผู้่้ปั่วยโด้ยอาศึัยคนไข้จริงม่ปััญหาสำาคัญสอง โรงเร่ยนวิที่ยาศึาสติร์สุขภาพิม่การใช้้ SP กัน
ปัระการคือ การปัระเมินความสามารถที่่�เก่�ยวกับัการด้่แล อย�างแพิร�หลาย แติ�การใช้้งานส�วนใหญ�ยังจำากัด้อย่�ในระด้ับั
รักษาโรคหรือภาวะที่่�พิบัไม�บั�อย (เช้�น การช้�วยฟ้�นคืนช้่พิ การแสด้งออกของอาการ หรือ อาการแสด้งที่่�ไม�ซึ่ับัซึ่้อน
คนไข้หัวใจหยุด้เติ้น การสื�อสารกับัผู้่้ปั่วยที่่�ม่ความหงุด้หงิด้ มักม่การเติร่ยมบัที่บัาที่การแสด้งและซึ่ักซึ่้อมกันเปั็นเวลา
เนื�องจากม่ภาวะแที่รกซึ่้อนจากการรักษา) และการปัระเมิน สั�นๆ แติ� SP เปั็นบัุคลากรที่่�ม่โอกาสพิัฒนาให้เข้ามาม่ส�วน
ที่่�ขาด้มาติรฐานความยากง�ายของโจที่ย์ (คนไข้โรคเด้่ยวกัน ร�วมในการพิัฒนาความสามารถของบัุคลากรที่างการแพิที่ย์
แติ�การแสด้งออกของอาการและอาการแสด้งที่่�ไม�เที่�ากัน ได้้อ่กมาก SP ที่่�ได้้รับัการพิัฒนาที่ักษะอย�างด้่ สามารถแสด้ง
ที่ำาให้โจที่ย์ที่่�ผู้่้เข้าสอบัติ้องแก้ เปั็นโจที่ย์ที่่�ม่ระด้ับัยากง�าย อาการ และอาการแสด้งที่่�ซึ่ับัซึ่้อน แสด้งอารมณ์์ความร่้สึก
ติ�างกัน) การนำาสถานการณ์์สมมติิมาจะช้�วยแก้ปััญหาด้ัง ที่่�สมจริง และที่ำาบัที่บัาที่หน้าที่่�ในการปัระเมิน และให้
กล�าว ที่ำาให้สามารถปัระเมินได้้ครอบัคลุมที่ั�งโรคและภาวะ feedback ได้้อย�างม่ปัระสิที่ธิิภาพิ ที่างศึ่นย์ความเปั็นเลิศึ
ที่่�พิบับั�อยและพิบัไม�บั�อย และยังควบัคุมมาติรฐานระด้ับั ด้้านการศึึกษาวิที่ยาศึาสติร์สุขภาพิ (SHEE) เห็นถึงความ
ความยากง�ายให้เกิด้ความเที่�าเที่่ยมกันในผู้่้สอบัได้้ด้้วย สำาคัญของ SP ในการพิัฒนาการเร่ยนร่้และการปัระเมิน
ด้้วยสามเหติุผู้ลข้างติ้น จึงจำาเปั็นอย�างยิ�งที่่� ความสามารถของบัุคลากรที่างการแพิที่ย์และได้้เปัิด้
อาจารย์ โรงเร่ยนวิที่ยาศึาสติร์สุขภาพิติ้องให้ความสนใจกับั หลักส่ติรอบัรม SP อย�างติ�อเนื�องเพิื�อพิัฒนาศึักยภาพิ นำาไปั
การจัด้การสอนด้้วยสถานการณ์์สมมติิ ติ้องนำาสถานการณ์์ ส่�การใช้้ปัระโยช้น์ของ SP ให้มากขึ�น ผู้มเช้ื�อว�าทีุ่กโรงเร่ยน
สมมติิมาใช้้ในการเร่ยนการสอนและการปัระเมินผู้ลให้มาก วิที่ยาศึาสติร์สุขภาพิสามารถพิัฒนาศึักยภาพิของ SP ได้้ติาม
ขึ�น ซึ่ึ�งในบัที่ความน่�ผู้มขอเสนอแนวที่างในการพิัฒนาการ แนวที่างคล้ายคลึงกัน ซึ่ึ�งจะเปั็นการเพิิ�มการใช้้สถานการณ์์
ใช้้สถานการณ์์สมมติิในโรงเร่ยนวิที่ยาศึาสติร์สุขภาพิ ใน สมมติิในการเร่ยนการสอนได้้อย�างรวด้เร็ว
บัริบัที่ของปัระเที่ศึไที่ย ด้ังน่�
2. การลงที่่นโคิรงสร้างพื่่�นฐาน
(infrastructure building)
การสร้างสถานการณ์์สมมติิเพิื�อการฝึึกอบัรม
ที่างการแพิที่ย์ที่่�ที่�านผู้่้อ�านได้้ร่้จักในวารสารฉบัับัน่�ม่หลาก
หลายร่ปัแบับั บัางร่ปัแบับัก็ติ้องม่การลงทีุ่นมากพิอสมควร
เช้�น หุ�นจำาลองที่างการแพิที่ย์ การพิัฒนา Virtual Reality
หรือ Augmented Reality การสร้างฐานข้อม่ล Virtual
patients แติ�ติ้องยอมรับัว�าในโลกยุคปััจจุบัันที่่�ผู้่้เร่ยนม่
จำานวนมากขึ�น ม่หลายระด้ับัการเร่ยนร่้ หัติถการที่่�ติ้อง
ที่ำาเพิื�อการวินิจฉัยและรักษาโรคม่ความซึ่ับัซึ่้อนมากขึ�น แติ�
โอกาสที่่�จะฝึึกฝึนกับัผู้่้ปั่วยจริงๆ ม่ข้อจำากัด้มากขึ�นเรื�อยๆ
การลงทีุ่นในโครงสร้างพิื�นฐานที่่�จำาเปั็นติ�อการเร่ยนร่้จาก
สถานการณ์์สมมติิ ก็ม่ความจำาเปั็นมากขึ�นเรื�อยๆ เพิื�อที่่�จะ
ที่ำาให้มั�นใจได้้ว�าผู้่้เร่ยนได้้รับัปัระสบัการณ์์การเร่ยนร่้ และ
ม่โอกาสฝึึกฝึนที่ักษะที่างการแพิที่ย์ที่่�มากพิอที่่�จะพิัฒนา
ความสามารถได้้ติามเปั้าหมายของหลักส่ติร
89