Page 90 - Journal 11
P. 90

ติัวอย�างเช้�นในคณ์ะแพิที่ยศึาสติร์ศึิริราช้พิยาบัาล  3. การป็รับหลักสูติร (Curriculum change)
        ก็ม่การติั�งศึ่นย์การเร่ยนร่้ด้้วยสถานการณ์์สมมติิถึงสามศึ่นย์     เมื�อโรงเร่ยนวิที่ยาศึาสติร์สุขภาพิได้้พิัฒนา
        ด้้วยกัน ได้้แก� SiMSET (Siriraj Medical Simulation   ที่รัพิยากรพิื�นฐานที่่�จำาเปั็นในการสร้างสถานการณ์์สมมติิ
        Center for Education and Training), SiTEC (Siriraj   เพิื�อการเร่ยนร่้แล้ว หลักส่ติรการเร่ยนการสอนก็ติ้องปัรับั
        Training and Education Center for Clinical Skills),   ร่ปัแบับัการเร่ยนการสอน และการวัด้และปัระเมินผู้ลให้ม่
        และ SiCSC (Siriraj Clinical Skills Center) โด้ย SiMSET   การใช้้สถานการณ์์สมมติิมากขึ�น การปัรับัเปัล่�ยนน่�จะเกิด้
        เน้นการพิัฒนาที่ักษะของบัุคลากรการแพิที่ย์ด้้วยการใช้้หุ�น  ขึ�นได้้ ติ้องม่การจัด้กิจกรรมให้อาจารย์ผู้่้สอน (ซึ่ึ�งติอนที่่�

        จำาลอง (part-task trainer, mannequin), SiTEC เน้นการ  อาจารย์เหล�าน่�เคยเร่ยนมา อาจไม�ได้้เร่ยนจากสถานการณ์์
        พิัฒนาที่ักษะการผู้�าติัด้ด้้วยการใช้้  box  training   สมมติิมากนัก อาจไม�ร่้จักเที่คโนโลย่ในการสร้างสถานการณ์์
        model, computerized simulation, และ ร�างอาจารย์  สมมติิบัางร่ปัแบับั  หรือไม�คุ้นช้ินกับัการจัด้สอนด้้วย
        ใหญ� (cadaveric workshop) ในขณ์ะที่่� SiCSC เน้นการ  สถานการณ์์สมมติิ) ได้้เข้าใจแนวที่างในการปัระยุกติ์ใช้้
        พิัฒนาที่ักษะหัติถการของนักศึึกษาแพิที่ย์ด้้วยการใช้้ part-  สถานการณ์์สมมติิในการจัด้การสอนและวัด้ผู้ล เมื�ออาจารย์
        task trainer นอกจากน่�แล้วยังม่การลงทีุ่นสร้างศึ่นย์ฝึึก  ผู้่้สอนติระหนักว�าในโรงเร่ยนม่เครื�องมือ หรือบัุคลากรที่่�จะ
        ที่ักษะด้้วยสถานการณ์์สมมติิในระด้ับัภาควิช้าอ่กหลาย  ช้�วยสนับัสนุนการสร้างสถานการณ์์สมมติิอะไรอย่�บั้าง ก็จะ
        หน�วยงาน สิ�งเหล�าน่�แสด้งให้เห็นถึงที่ิศึที่างการฝึึกอบัรม  นำาไปัส่�การออกแบับับัที่เร่ยนที่่�ติ�างไปัจากเด้ิม
        ที่ักษะที่างการแพิที่ย์ที่่�จะม่การใช้้  simulation
         technology มากขึ�นเรื�อยๆ โรงเร่ยนวิที่ยาศึาสติร์สุขภาพิ  4. การลดขึ้้อจัำากัดในการเขึ้้าถ้งสถานการณ์์สมมติิ
        ที่่�ยังไม�ม่การลงทีุ่นในด้้าน simulation มากนัก อาจเริ�ม      (Eliminate restrictions)
        วางแผู้นในการพิัฒนาโครง สร้างพิื�นฐานเหล�าน่�เพิื�อที่่�จะได้้     การจัด้ปัระสบัการณ์์เร่ยนร่้ด้้วยสถานการณ์์

        ติ�อยอด้ในการจัด้ที่ำา บัที่เร่ยนที่่�ให้ผู้่้เร่ยนได้้เร่ยนร่้ ฝึึกที่ักษะ  สมมติิ มักม่ข้อจำากัด้ว�าติ้องม่การเติร่ยมการ มักจัด้ได้้เฉพิาะ
        ติ�างๆ ผู้�านสถานการณ์์สมมติิให้มากขึ�น     เมื�อม่คาบัเร่ยนในติารางสอน ม่อาจารย์มาด้่แล และให้คำา

                                                    ช้่�แนะในระหว�างฝึึกที่ักษะ แติ�ติามที่ฤษฎี่การฝึึกที่ักษะอย�าง
                                                    ติั�งใจ (deliberate practice) การจะสร้างผู้่้ที่่�ม่ที่ักษะเปั็น
                                                    เลิศึได้้นั�นจำาเปั็นที่่�ผู้่้เร่ยนติ้องม่โอกาสฝึึกซึ่ำ�าๆ ยิ�งฝึึกมากขึ�น
                                                    ก็ยิ�งเก�งขึ�น หากการเข้าถึงสถานการณ์์สมมติิที่่�จะฝึึกที่ักษะ
                                                    ได้้ม่จำากัด้ โอกาสพิัฒนาฝึีมือของผู้่้เร่ยนก็จำากัด้ไปัด้้วย ด้ัง
                                                    นั�นโรงเร่ยนวิที่ยาศึาสติร์สุขภาพิติ้องหาแนวที่างที่่�จะเพิิ�ม
                                                    การเข้าถึงสถานการณ์์สมมติิของผู้่้เร่ยนให้ได้้มากขึ�น
                                                    ติัวอย�างเช้�น ระบับัฐานข้อม่ล virtual patients ที่่�พิัฒนา
                                                    ด้่แล้ว อาจสามารถเปัิด้ให้นักศึึกษาสามารถเข้ามาฝึึกที่ักษะ
                                                    การ approach ผู้่้ปั่วยได้้ติามอัธิยาศึัย login จากที่่�บั้าน

                                                    หรือหอพิัก เวลาใด้ก็ได้้ สำาหรับัการฝึึกที่ักษะกับั part task
                                                    trainer ก็อาจม่การสร้างระบับัให้ผู้่้เร่ยนสามารถนัด้หมาย
                                                    มาฝึึกที่ักษะนอกเวลาเร่ยนติามติารางสอนได้้ด้้วย โด้ยอาจ
                                                    ม่เจ้าหน้าที่่�ผู้่้ด้่แลห้อง และหุ�นจำาลองมาช้�วยจัด้ part task
                                                    trainer และอุปักรณ์์ที่่�เหมาะสมให้ โด้ยไม�ติ้องม่อาจารย์มา
    90                                              คุมติลอด้ ก็อาจที่ำาให้นักศึึกษาได้้ฝึึกมากขึ�น
   85   86   87   88   89   90   91   92   93   94   95