Page 90 - Journal 11
P. 90
ติัวอย�างเช้�นในคณ์ะแพิที่ยศึาสติร์ศึิริราช้พิยาบัาล 3. การป็รับหลักสูติร (Curriculum change)
ก็ม่การติั�งศึ่นย์การเร่ยนร่้ด้้วยสถานการณ์์สมมติิถึงสามศึ่นย์ เมื�อโรงเร่ยนวิที่ยาศึาสติร์สุขภาพิได้้พิัฒนา
ด้้วยกัน ได้้แก� SiMSET (Siriraj Medical Simulation ที่รัพิยากรพิื�นฐานที่่�จำาเปั็นในการสร้างสถานการณ์์สมมติิ
Center for Education and Training), SiTEC (Siriraj เพิื�อการเร่ยนร่้แล้ว หลักส่ติรการเร่ยนการสอนก็ติ้องปัรับั
Training and Education Center for Clinical Skills), ร่ปัแบับัการเร่ยนการสอน และการวัด้และปัระเมินผู้ลให้ม่
และ SiCSC (Siriraj Clinical Skills Center) โด้ย SiMSET การใช้้สถานการณ์์สมมติิมากขึ�น การปัรับัเปัล่�ยนน่�จะเกิด้
เน้นการพิัฒนาที่ักษะของบัุคลากรการแพิที่ย์ด้้วยการใช้้หุ�น ขึ�นได้้ ติ้องม่การจัด้กิจกรรมให้อาจารย์ผู้่้สอน (ซึ่ึ�งติอนที่่�
จำาลอง (part-task trainer, mannequin), SiTEC เน้นการ อาจารย์เหล�าน่�เคยเร่ยนมา อาจไม�ได้้เร่ยนจากสถานการณ์์
พิัฒนาที่ักษะการผู้�าติัด้ด้้วยการใช้้ box training สมมติิมากนัก อาจไม�ร่้จักเที่คโนโลย่ในการสร้างสถานการณ์์
model, computerized simulation, และ ร�างอาจารย์ สมมติิบัางร่ปัแบับั หรือไม�คุ้นช้ินกับัการจัด้สอนด้้วย
ใหญ� (cadaveric workshop) ในขณ์ะที่่� SiCSC เน้นการ สถานการณ์์สมมติิ) ได้้เข้าใจแนวที่างในการปัระยุกติ์ใช้้
พิัฒนาที่ักษะหัติถการของนักศึึกษาแพิที่ย์ด้้วยการใช้้ part- สถานการณ์์สมมติิในการจัด้การสอนและวัด้ผู้ล เมื�ออาจารย์
task trainer นอกจากน่�แล้วยังม่การลงทีุ่นสร้างศึ่นย์ฝึึก ผู้่้สอนติระหนักว�าในโรงเร่ยนม่เครื�องมือ หรือบัุคลากรที่่�จะ
ที่ักษะด้้วยสถานการณ์์สมมติิในระด้ับัภาควิช้าอ่กหลาย ช้�วยสนับัสนุนการสร้างสถานการณ์์สมมติิอะไรอย่�บั้าง ก็จะ
หน�วยงาน สิ�งเหล�าน่�แสด้งให้เห็นถึงที่ิศึที่างการฝึึกอบัรม นำาไปัส่�การออกแบับับัที่เร่ยนที่่�ติ�างไปัจากเด้ิม
ที่ักษะที่างการแพิที่ย์ที่่�จะม่การใช้้ simulation
technology มากขึ�นเรื�อยๆ โรงเร่ยนวิที่ยาศึาสติร์สุขภาพิ 4. การลดขึ้้อจัำากัดในการเขึ้้าถ้งสถานการณ์์สมมติิ
ที่่�ยังไม�ม่การลงทีุ่นในด้้าน simulation มากนัก อาจเริ�ม (Eliminate restrictions)
วางแผู้นในการพิัฒนาโครง สร้างพิื�นฐานเหล�าน่�เพิื�อที่่�จะได้้ การจัด้ปัระสบัการณ์์เร่ยนร่้ด้้วยสถานการณ์์
ติ�อยอด้ในการจัด้ที่ำา บัที่เร่ยนที่่�ให้ผู้่้เร่ยนได้้เร่ยนร่้ ฝึึกที่ักษะ สมมติิ มักม่ข้อจำากัด้ว�าติ้องม่การเติร่ยมการ มักจัด้ได้้เฉพิาะ
ติ�างๆ ผู้�านสถานการณ์์สมมติิให้มากขึ�น เมื�อม่คาบัเร่ยนในติารางสอน ม่อาจารย์มาด้่แล และให้คำา
ช้่�แนะในระหว�างฝึึกที่ักษะ แติ�ติามที่ฤษฎี่การฝึึกที่ักษะอย�าง
ติั�งใจ (deliberate practice) การจะสร้างผู้่้ที่่�ม่ที่ักษะเปั็น
เลิศึได้้นั�นจำาเปั็นที่่�ผู้่้เร่ยนติ้องม่โอกาสฝึึกซึ่ำ�าๆ ยิ�งฝึึกมากขึ�น
ก็ยิ�งเก�งขึ�น หากการเข้าถึงสถานการณ์์สมมติิที่่�จะฝึึกที่ักษะ
ได้้ม่จำากัด้ โอกาสพิัฒนาฝึีมือของผู้่้เร่ยนก็จำากัด้ไปัด้้วย ด้ัง
นั�นโรงเร่ยนวิที่ยาศึาสติร์สุขภาพิติ้องหาแนวที่างที่่�จะเพิิ�ม
การเข้าถึงสถานการณ์์สมมติิของผู้่้เร่ยนให้ได้้มากขึ�น
ติัวอย�างเช้�น ระบับัฐานข้อม่ล virtual patients ที่่�พิัฒนา
ด้่แล้ว อาจสามารถเปัิด้ให้นักศึึกษาสามารถเข้ามาฝึึกที่ักษะ
การ approach ผู้่้ปั่วยได้้ติามอัธิยาศึัย login จากที่่�บั้าน
หรือหอพิัก เวลาใด้ก็ได้้ สำาหรับัการฝึึกที่ักษะกับั part task
trainer ก็อาจม่การสร้างระบับัให้ผู้่้เร่ยนสามารถนัด้หมาย
มาฝึึกที่ักษะนอกเวลาเร่ยนติามติารางสอนได้้ด้้วย โด้ยอาจ
ม่เจ้าหน้าที่่�ผู้่้ด้่แลห้อง และหุ�นจำาลองมาช้�วยจัด้ part task
trainer และอุปักรณ์์ที่่�เหมาะสมให้ โด้ยไม�ติ้องม่อาจารย์มา
90 คุมติลอด้ ก็อาจที่ำาให้นักศึึกษาได้้ฝึึกมากขึ�น