Page 87 - Journal 11
P. 87

แหล่งเรียนรู้เหล่านี�มีบที่บาที่การเรียนการสอนอย่างไรติ่อผูู้่้เรียน ?
               ผู้่้เร่ยนจะได้้เร่ยนร่้ที่ักษะที่างคลินิก ที่ั�ง technical และ non technical skills ในสิ�งแวด้ล้อมเสมือนจริงที่่�
        ปัลอด้ภัย ที่ั�งผู้่้สอนและผู้่้เร่ยนไม�ติ้องกังวลถึงอันติราย หรือความผู้ิด้พิลาด้ หรือความไม�พิอใจที่่�อาจเกิด้ขึ�นกับัผู้่้ปั่วย ผู้่้เร่ยน
        สามารถฝึึกฝึนเปั็นขั�นติอน แม้ในสถานการณ์์วิกฤติ หรือสถานการณ์์สำาคัญที่่�พิบัไม�บั�อย หลังจากฝึึกที่ักษะแล้ว ผู้่้สอนจะ
        ม่กระบัวนการ debriefing ติั�งคำาถามให้ ผู้่้เร่ยนสามารถสะที่้อนหลังการฝึึกที่ักษะว�า ที่ำาอะไรได้้ ที่ำาอะไรไม�ได้้ หรือที่ำาไม�ถ่ก
        ซึ่ึ�งผู้่้สอนจะม่กระบัวนการ feedback ติรงปัระเด้็นที่่�เปั็นปััญหา


        ที่ิศที่างในอนาคิติขึ้องแหล่งเรียนรู้เหล่านี�
               แหล�งเร่ยนร่้ด้้วย simulation จะพิัฒนาความสำาคัญติ�อการศึึกษาของแพิที่ย์และบัุคลากรที่างการแพิที่ย์มากขึ�น
        อย�างติ�อเนื�อง  ที่ั�ง  การฝึึกที่ักษะ  technical  skills  ติ�างๆและที่ักษะด้้าน  non  technical  skills  ซึ่ึ�งม่
        ความสำาคัญมากในวิช้าแพิที่ย์และบัุคลากรที่างการแพิที่ย์ นอกจากนั�นการพิัฒนาด้้าน virtual simulation เปั็นสื�อการ
        เร่ยนร่้ที่่�จะพิัฒนาไปัไกลในอนาคติ


















































                                                                                              87
   82   83   84   85   86   87   88   89   90   91   92