Page 87 - Journal 11
P. 87
แหล่งเรียนรู้เหล่านี�มีบที่บาที่การเรียนการสอนอย่างไรติ่อผูู้่้เรียน ?
ผู้่้เร่ยนจะได้้เร่ยนร่้ที่ักษะที่างคลินิก ที่ั�ง technical และ non technical skills ในสิ�งแวด้ล้อมเสมือนจริงที่่�
ปัลอด้ภัย ที่ั�งผู้่้สอนและผู้่้เร่ยนไม�ติ้องกังวลถึงอันติราย หรือความผู้ิด้พิลาด้ หรือความไม�พิอใจที่่�อาจเกิด้ขึ�นกับัผู้่้ปั่วย ผู้่้เร่ยน
สามารถฝึึกฝึนเปั็นขั�นติอน แม้ในสถานการณ์์วิกฤติ หรือสถานการณ์์สำาคัญที่่�พิบัไม�บั�อย หลังจากฝึึกที่ักษะแล้ว ผู้่้สอนจะ
ม่กระบัวนการ debriefing ติั�งคำาถามให้ ผู้่้เร่ยนสามารถสะที่้อนหลังการฝึึกที่ักษะว�า ที่ำาอะไรได้้ ที่ำาอะไรไม�ได้้ หรือที่ำาไม�ถ่ก
ซึ่ึ�งผู้่้สอนจะม่กระบัวนการ feedback ติรงปัระเด้็นที่่�เปั็นปััญหา
ที่ิศที่างในอนาคิติขึ้องแหล่งเรียนรู้เหล่านี�
แหล�งเร่ยนร่้ด้้วย simulation จะพิัฒนาความสำาคัญติ�อการศึึกษาของแพิที่ย์และบัุคลากรที่างการแพิที่ย์มากขึ�น
อย�างติ�อเนื�อง ที่ั�ง การฝึึกที่ักษะ technical skills ติ�างๆและที่ักษะด้้าน non technical skills ซึ่ึ�งม่
ความสำาคัญมากในวิช้าแพิที่ย์และบัุคลากรที่างการแพิที่ย์ นอกจากนั�นการพิัฒนาด้้าน virtual simulation เปั็นสื�อการ
เร่ยนร่้ที่่�จะพิัฒนาไปัไกลในอนาคติ
87