Page 82 - Journal 11
P. 82
ยกติัวอย�างเช้�น หากอาจารย์นำาวัติถุปัระสงค์การเร่ยนร่้มา หุ�นจำาลองที่่�ม่ที่ำาไม�ได้้ อุปักรณ์์ไม�ม่หาไม�ได้้ Sim Tech ควร
ปัรึกษาว�าจะจัด้ด้้วยหุ�นจำาลองติัวไหนถึงจะเหมาะสมหรือ ม่ที่ักษะสื�อสารที่่�เหมาะสมในการอธิิบัายเหติุผู้ลช้่�แจง
สมจริงกว�า Simtech ควรสามารถติอบัได้้ สามารถใช้้ ข้อจำากัด้นั�นๆ รวมที่ั�งเสนอที่างเลือกที่่�เปั็นไปัได้้ในการจัด้
หุ�นจำาลองติัวนั�นๆไปัปัระยุกติ์ในการจัด้สถานการณ์์ได้้ติรง สถานการณ์์ติามบัริบัที่ของที่รัพิยากรที่่�ม่อย่� โด้ยไม�ก�อให้เกิด้
ติามวัติถุปัระสงค์ และด้่แลเก็บัรักษาซึ่�อมบัำารุงหลังใช้้งาน ความขัด้แย้งระหว�างตินเองกับัอาจารย์และไม�ที่ำาให้เกิด้
ได้้ ปััญหาระหว�างการสอนด้้วย
3. Simulation management กระบวนการบริหาร นอกจากเรื�องการสื�อสารแล้ว อ่กด้้านคือความใฝึ่ร่้
จััดการเรียนการสอนด้วยสถานการณ์์จัำาลอง ในการพิัฒนาตินเอง เนื�องจากในปัระเที่ศึไที่ยและหลายๆ
Simtech ควรเข้าใจเที่คนิคและลำาด้ับัการสอน ปัระเที่ศึ ไม�ม่หลักส่ติรวิช้าช้่พิ Sim Tech โด้ยเฉพิาะ
ด้้วยสถานการณ์์จำาลองในระด้ับัที่่�สามารถช้�วยอาจารย์ ด้ังนั�นผู้่้ที่่�จะมาที่ำาหน้าที่่� Sim Tech เกือบัที่ั�งหมด้ จึงเร่ยน
บัริหารจัด้การได้้ติั�งแติ�ขั�นติอนจัด้เติร่ยม ขั�นติอนด้ำาเนิน จบัในสาขาอื�นๆที่่�เก่�ยวข้องแล้วมาเร่ยนร่้การที่ำางานภาย
สถานการณ์์ไปัจนถึงหลังเสร็จกระบัวนการสอน ที่ั�งในด้้าน หลัง(จะกล�าวถึงในคำาถามติ�อไปั) ผู้่้ที่่�จะเปั็น Sim Tech จึง
เติร่ยมที่รัพิยากร เวลาและลำาด้ับัขั�นติอนการเร่ยนการสอน ควรม่ความใฝึ่ร่้ กล้าซึ่ักถามหรือหาข้อม่ลในด้้านที่่�ตินยังขาด้
และการแก้ไขปััญหาเฉพิาะหน้าติ�างๆ อย่�ด้้วยตินเอง เพิื�อพิัฒนาการที่ำางานของตินและในอนาคติ
ยกติัวอย�างการที่ำางานในด้้านน่�คือ บัริหารติาราง อาจจะสามารถพิัฒนาไปัถึงระด้ับั Simulation operation
เวลาติั�งแติ�อาจารย์ติิด้ติ�อมาว�าจะสอน จัด้หาจัด้เติร่ยม specialist ได้้อ่กด้้วย
ห้องเร่ยน simulator และอุปักรณ์์ติ�างๆสถานการณ์์ติาม
บัที่ที่่�ได้้รับัมา เมื�ออาจารย์มาสอนนักศึึกษาก็คอยช้�วยปัรับั
สถานการณ์์ติามคำาสั�งอาจารย์ ช้�วยแก้ไขปััญหาเฉพิาะหน้า
พิอนักศึึกษาเล�นสถานการณ์์แล้ว ระหว�างอาจารย์ที่ำา
การสอนด้้วย Debriefing ก็เข้าไปัจัด้เก็บัสถานการณ์์เก�า
และเติร่ยมสถานการณ์์บัที่เร่ยนอันติ�อไปั เมื�อเสร็จ
กระบัวนการสอนที่ั�งหมด้ก็ที่ำาการเก็บั ด้่แลรักษาห้อง Sim
หุ�นจำาลองหรือผู้่้ปั่วยจำาลอง และอุปักรณ์์ติ�างๆที่่�ใช้้
ให้พิร้อมรับัการเร่ยนการสอนในวันติ�อไปั
4. Soft skill ขึ้องบที่บาที่หน้าที่ี� Sim Tech
จากที่่�กล�าวมาข้างติ้น ความสามารถในการ
สื�อสารกับัอาจารย์เปั็นเรื�องสำาคัญของ Sim Tech อย�างมาก
เนื�องจากโด้ยที่ั�วไปัแล้ว อาจารย์ส�วนมากของวิที่ยาศึาสติร์
สุขภาพิจะไม�ได้้ที่ำางานปัระจำาอย่�ในศึ่นย์ simulation และ
มักจะไม�เข้าใจข้อจำากัด้ติ�างๆของห้องเร่ยนและหุ�นจำาลอง
เที่�า simtech ที่่�อย่�ปัระจำา ซึ่ึ�งอาจก�อให้เกิด้ความไม�เข้าใจ
และขัด้แย้งกันได้้
เช้�นหากอาจารย์วางบัที่มาติามวัติถุปัระสงค์แติ�
การจัด้สถานการณ์์ติามนั�นจะติิด้ขัด้ข้อจำากัด้บัางอย�างเช้�น
82