Page 82 - Journal 11
P. 82

ยกติัวอย�างเช้�น หากอาจารย์นำาวัติถุปัระสงค์การเร่ยนร่้มา หุ�นจำาลองที่่�ม่ที่ำาไม�ได้้ อุปักรณ์์ไม�ม่หาไม�ได้้  Sim Tech ควร
        ปัรึกษาว�าจะจัด้ด้้วยหุ�นจำาลองติัวไหนถึงจะเหมาะสมหรือ ม่ที่ักษะสื�อสารที่่�เหมาะสมในการอธิิบัายเหติุผู้ลช้่�แจง
        สมจริงกว�า Simtech ควรสามารถติอบัได้้ สามารถใช้้  ข้อจำากัด้นั�นๆ รวมที่ั�งเสนอที่างเลือกที่่�เปั็นไปัได้้ในการจัด้
        หุ�นจำาลองติัวนั�นๆไปัปัระยุกติ์ในการจัด้สถานการณ์์ได้้ติรง สถานการณ์์ติามบัริบัที่ของที่รัพิยากรที่่�ม่อย่� โด้ยไม�ก�อให้เกิด้
        ติามวัติถุปัระสงค์ และด้่แลเก็บัรักษาซึ่�อมบัำารุงหลังใช้้งาน ความขัด้แย้งระหว�างตินเองกับัอาจารย์และไม�ที่ำาให้เกิด้
        ได้้                                        ปััญหาระหว�างการสอนด้้วย


        3. Simulation management กระบวนการบริหาร           นอกจากเรื�องการสื�อสารแล้ว อ่กด้้านคือความใฝึ่ร่้
        จััดการเรียนการสอนด้วยสถานการณ์์จัำาลอง     ในการพิัฒนาตินเอง เนื�องจากในปัระเที่ศึไที่ยและหลายๆ
                Simtech ควรเข้าใจเที่คนิคและลำาด้ับัการสอน ปัระเที่ศึ ไม�ม่หลักส่ติรวิช้าช้่พิ Sim Tech  โด้ยเฉพิาะ
        ด้้วยสถานการณ์์จำาลองในระด้ับัที่่�สามารถช้�วยอาจารย์  ด้ังนั�นผู้่้ที่่�จะมาที่ำาหน้าที่่� Sim Tech  เกือบัที่ั�งหมด้ จึงเร่ยน
        บัริหารจัด้การได้้ติั�งแติ�ขั�นติอนจัด้เติร่ยม ขั�นติอนด้ำาเนิน จบัในสาขาอื�นๆที่่�เก่�ยวข้องแล้วมาเร่ยนร่้การที่ำางานภาย
        สถานการณ์์ไปัจนถึงหลังเสร็จกระบัวนการสอน ที่ั�งในด้้าน หลัง(จะกล�าวถึงในคำาถามติ�อไปั)  ผู้่้ที่่�จะเปั็น Sim Tech  จึง
        เติร่ยมที่รัพิยากร เวลาและลำาด้ับัขั�นติอนการเร่ยนการสอน  ควรม่ความใฝึ่ร่้ กล้าซึ่ักถามหรือหาข้อม่ลในด้้านที่่�ตินยังขาด้

        และการแก้ไขปััญหาเฉพิาะหน้าติ�างๆ           อย่�ด้้วยตินเอง เพิื�อพิัฒนาการที่ำางานของตินและในอนาคติ
                ยกติัวอย�างการที่ำางานในด้้านน่�คือ บัริหารติาราง อาจจะสามารถพิัฒนาไปัถึงระด้ับั Simulation operation
        เวลาติั�งแติ�อาจารย์ติิด้ติ�อมาว�าจะสอน จัด้หาจัด้เติร่ยม specialist ได้้อ่กด้้วย
        ห้องเร่ยน simulator และอุปักรณ์์ติ�างๆสถานการณ์์ติาม
        บัที่ที่่�ได้้รับัมา เมื�ออาจารย์มาสอนนักศึึกษาก็คอยช้�วยปัรับั
        สถานการณ์์ติามคำาสั�งอาจารย์ ช้�วยแก้ไขปััญหาเฉพิาะหน้า
        พิอนักศึึกษาเล�นสถานการณ์์แล้ว ระหว�างอาจารย์ที่ำา
        การสอนด้้วย Debriefing ก็เข้าไปัจัด้เก็บัสถานการณ์์เก�า
        และเติร่ยมสถานการณ์์บัที่เร่ยนอันติ�อไปั  เมื�อเสร็จ

        กระบัวนการสอนที่ั�งหมด้ก็ที่ำาการเก็บั ด้่แลรักษาห้อง Sim
        หุ�นจำาลองหรือผู้่้ปั่วยจำาลอง  และอุปักรณ์์ติ�างๆที่่�ใช้้
        ให้พิร้อมรับัการเร่ยนการสอนในวันติ�อไปั

        4. Soft skill ขึ้องบที่บาที่หน้าที่ี� Sim Tech
                จากที่่�กล�าวมาข้างติ้น ความสามารถในการ
        สื�อสารกับัอาจารย์เปั็นเรื�องสำาคัญของ Sim Tech อย�างมาก
        เนื�องจากโด้ยที่ั�วไปัแล้ว อาจารย์ส�วนมากของวิที่ยาศึาสติร์

        สุขภาพิจะไม�ได้้ที่ำางานปัระจำาอย่�ในศึ่นย์ simulation และ
        มักจะไม�เข้าใจข้อจำากัด้ติ�างๆของห้องเร่ยนและหุ�นจำาลอง
        เที่�า simtech ที่่�อย่�ปัระจำา ซึ่ึ�งอาจก�อให้เกิด้ความไม�เข้าใจ
        และขัด้แย้งกันได้้
                เช้�นหากอาจารย์วางบัที่มาติามวัติถุปัระสงค์แติ�
        การจัด้สถานการณ์์ติามนั�นจะติิด้ขัด้ข้อจำากัด้บัางอย�างเช้�น

    82
   77   78   79   80   81   82   83   84   85   86   87