Page 37 - Journal 11
P. 37

ผู้ลเส่ยที่างจิติใจ หรืออาจติ�อติ้าน feedback ที่่�เรามอบัให้ สนุกในสถานการณ์์จนขาด้ความสมจริงที่างการแพิที่ย์ เปั็น
        ได้้ เที่คนิคการที่ำา feedback คือ ติ้องคิด้เสมอว�า feedback  ไปัได้้ว�าเราอาจติ้องรับับัที่เปั็นใครซึ่ักคนเพิื�อให้สถานการณ์์
        เปั็นกระบัวนการ อาจเปั็นการถามผู้่้เร่ยนว�าเขาม่ข้อด้่และ ราบัรื�น เช้�น ในสถานการณ์์ที่่�ผู้่้เร่ยนเห็นว�าผู้่้ปั่วยม่ออกซึ่ิเจน
        ข้อควรพิัฒนาอย�างไร เปั็นการให้เขาได้้มองติัวเองก�อน และ ในเลือด้ติำ�า ได้้ใส�ที่�อหายใจผู้่้ปั่วยที่ันที่่โด้ยไม�ได้้ติรวจร�างกาย
        ถ้าเราสังเกติเห็นปัระเด้็นเพิิ�มเติิมที่่�ยังไม�ได้้กล�าวถึงแติ� หรือปัระเมินผู้่้ปั่วยก�อน ผู้่้สอนอาจที่ำาเส่ยงอืออาหรือรับับัที่
        จำาเปั็นกับัวัติถุปัระสงค์ที่่�เราติั�งไว้ หรือเปั็นปัระโยช้น์กับัผู้่้เร่ยน พิ่ด้เปั็นผู้่้ปั่วย เปั็นการส�งสัญญาณ์ว�าผู้่้ปั่วยยังร่้ติัวด้่ เปั็นติ้น
        เราสามารถให้ feedback เพิิ�มเติิม โด้ยเน้นที่่�พิฤติิกรรมไม�ใช้� การที่ำาให้ผู้่้เร่ยน engage กับักิจกรรมที่่�เรานำาเสนอ ถือเปั็น
        ที่่�ติัวบัุคคล                             หนึ�งในหน้าที่่�ของ facilitator ที่่�ด้่ รวมไปัจนถึงการจัด้การ

                                                    กับัความหลากหลายของผู้่้เร่ยนที่่�มาเร่ยนร่้ร�วมกัน
        แล้วเราติ้อง drama ไหม                      ด้

                เมื�อเราเปัิด้รับัโจที่ย์แรกของการเร่ยนร่้ได้้แล้วว�า
        การเร่ยนร่้ที่่�เกิด้ขึ�นเปั็นบัริบัที่ของผู้่้เร่ยน และเราม่หน้าที่่�
        เปั็น facilitator ให้เกิด้การเร่ยนร่้ ผู้�านการสังเกติ ติั�งคำาถาม
        และการให้ feedback ซึ่ึ�งที่ักษะเหล�าน่�ฝึึกฝึนได้้เลย ไม�
        จำาเปั็นติ้องใช้้ในการสอนด้้วยสถานการณ์์จำาลอง แติ�สามารถ
        ใช้้ในการเร่ยนการสอนในช้่วิติปัระจำาวัน ที่ักษะติ�อไปัของ
        การเปั็น facilitator คือ การเลือกกิจกรรมการเร่ยนร่้ให้

        เหมาะกับัผู้่้เร่ยนติามวัติถุปัระสงค์ การสอนด้้วยสถานการณ์์
        จำาลองเปั็นกิจกรรมร่ปัแบับัหนึ�งที่่�นำามาเปั็นสื�อกลางของการ
        เร่ยนร่้ ที่่�เราสามารถเลือกสถานการณ์์ที่่�เหมาะกับัผู้่้เร่ยนได้้
        ควบัคุมสถานการณ์์ได้้ และที่ำาซึ่ำ�าได้้ ซึ่ึ�งหากมองติรงน่�จะ
        เห็นว�า ไม�ม่ปัระเด้็นติรงไหนเลยที่่�บัอกว�าเราติ้อง drama     จะเห็นได้้ว�า การสอนด้้วยสถานการณ์์
        สถานการณ์์ที่่�เหมาะกับัผู้่้เร่ยน มักเปั็นสถานการณ์์ที่่�ผู้่้เร่ยน จำาลอง อาศึัยที่ักษะของการเปั็น facilitator เปั็น
        ม่โอกาสได้้เจอน้อยในช้่วิติปัระจำาวัน ไม�ม่โอกาสได้้ติัด้สินใจ  หลัก ซึ่ึ�งที่ักษะเหล�าน่�สามารถนำาไปัปัระยุกติ์ให้ใน
        เอง แติ�ม่โอกาสและจำาเปั็นติ้องเปั็นผู้่้ด้่แลสถานการณ์์เหล�า  การสอนในร่ปัแบับัอื�นๆได้้อ่ก รวมไปัจนถึงการที่่�เรา
        นั�นในช้่วิติจริงที่่�ติ้องรับัผู้ิด้ช้อบัติ�อช้่วิติผู้่้ปั่วย หน้าที่่�ของเรา  สามารถติ�อยอด้เที่คนิคของการสอนด้้วยสถานการณ์์
        คือการคัด้เลือกว�าสถานการณ์์ใด้ที่่�ผู้่้เร่ยนของเราจะได้้
        ปัระโยช้น์ส่งสุด้ติามวัติถุปัระสงค์การเร่ยนร่้ และควบัคุม  จำาลองในเรื�องของการปัระเมิน การที่ำาวิจัยที่างการ

        สถานการณ์์นั�นให้ได้้ ด้ังนั�นเที่คนิคที่่�เราควรม่ในลำาด้ับัติ�อไปั  ศึึกษา หรือแม้แติ�การสอนแบับัสหวิช้าช้่พิ แติ�สิ�งที่่�
        คือ การวางแผู้นในสถานการณ์์จำาลอง การร้อยเร่ยงเรื�องราว เหนือไปักว�าเที่คนิคอื�นใด้ที่ั�งหมด้ คือ การที่่�อาจารย์

        ของสถานการณ์์ให้เหมาะกับัผู้่้เร่ยน การคาด้การณ์์ล�วงหน้า ได้้ลองสอน ได้้ร่้จักและค�อยๆที่ำาความเข้าใจกับัการ
        ถึงพิฤติิกรรมของผู้่้เร่ยนว�าเปั็นไปัในที่างไหนได้้บั้าง และม่  สอนด้้วยวิธิ่น่� และพิัฒนาร่ปัแบับัที่่�เปั็นติัวเรา ที่่�
        ไหวพิริบัในการควบัคุมไม�ให้ผู้่้เร่ยนหลุด้ออกไปัจาก  เหมาะกับับัริบัที่และผู้่้เร่ยนของเรามากที่่�สุด้
        วัติถุปัระสงค์การเร่ยนร่้ ที่ั�งจากการที่่�ผู้่้เร่ยนไม�สามารถ
        จัด้การกับัสถานการณ์์นั�นแล้วออกนอกล่�นอกที่าง หรือเล�น


                                                                                              37
   32   33   34   35   36   37   38   39   40   41   42