Page 37 - Journal 11
P. 37
ผู้ลเส่ยที่างจิติใจ หรืออาจติ�อติ้าน feedback ที่่�เรามอบัให้ สนุกในสถานการณ์์จนขาด้ความสมจริงที่างการแพิที่ย์ เปั็น
ได้้ เที่คนิคการที่ำา feedback คือ ติ้องคิด้เสมอว�า feedback ไปัได้้ว�าเราอาจติ้องรับับัที่เปั็นใครซึ่ักคนเพิื�อให้สถานการณ์์
เปั็นกระบัวนการ อาจเปั็นการถามผู้่้เร่ยนว�าเขาม่ข้อด้่และ ราบัรื�น เช้�น ในสถานการณ์์ที่่�ผู้่้เร่ยนเห็นว�าผู้่้ปั่วยม่ออกซึ่ิเจน
ข้อควรพิัฒนาอย�างไร เปั็นการให้เขาได้้มองติัวเองก�อน และ ในเลือด้ติำ�า ได้้ใส�ที่�อหายใจผู้่้ปั่วยที่ันที่่โด้ยไม�ได้้ติรวจร�างกาย
ถ้าเราสังเกติเห็นปัระเด้็นเพิิ�มเติิมที่่�ยังไม�ได้้กล�าวถึงแติ� หรือปัระเมินผู้่้ปั่วยก�อน ผู้่้สอนอาจที่ำาเส่ยงอืออาหรือรับับัที่
จำาเปั็นกับัวัติถุปัระสงค์ที่่�เราติั�งไว้ หรือเปั็นปัระโยช้น์กับัผู้่้เร่ยน พิ่ด้เปั็นผู้่้ปั่วย เปั็นการส�งสัญญาณ์ว�าผู้่้ปั่วยยังร่้ติัวด้่ เปั็นติ้น
เราสามารถให้ feedback เพิิ�มเติิม โด้ยเน้นที่่�พิฤติิกรรมไม�ใช้� การที่ำาให้ผู้่้เร่ยน engage กับักิจกรรมที่่�เรานำาเสนอ ถือเปั็น
ที่่�ติัวบัุคคล หนึ�งในหน้าที่่�ของ facilitator ที่่�ด้่ รวมไปัจนถึงการจัด้การ
กับัความหลากหลายของผู้่้เร่ยนที่่�มาเร่ยนร่้ร�วมกัน
แล้วเราติ้อง drama ไหม ด้
เมื�อเราเปัิด้รับัโจที่ย์แรกของการเร่ยนร่้ได้้แล้วว�า
การเร่ยนร่้ที่่�เกิด้ขึ�นเปั็นบัริบัที่ของผู้่้เร่ยน และเราม่หน้าที่่�
เปั็น facilitator ให้เกิด้การเร่ยนร่้ ผู้�านการสังเกติ ติั�งคำาถาม
และการให้ feedback ซึ่ึ�งที่ักษะเหล�าน่�ฝึึกฝึนได้้เลย ไม�
จำาเปั็นติ้องใช้้ในการสอนด้้วยสถานการณ์์จำาลอง แติ�สามารถ
ใช้้ในการเร่ยนการสอนในช้่วิติปัระจำาวัน ที่ักษะติ�อไปัของ
การเปั็น facilitator คือ การเลือกกิจกรรมการเร่ยนร่้ให้
เหมาะกับัผู้่้เร่ยนติามวัติถุปัระสงค์ การสอนด้้วยสถานการณ์์
จำาลองเปั็นกิจกรรมร่ปัแบับัหนึ�งที่่�นำามาเปั็นสื�อกลางของการ
เร่ยนร่้ ที่่�เราสามารถเลือกสถานการณ์์ที่่�เหมาะกับัผู้่้เร่ยนได้้
ควบัคุมสถานการณ์์ได้้ และที่ำาซึ่ำ�าได้้ ซึ่ึ�งหากมองติรงน่�จะ
เห็นว�า ไม�ม่ปัระเด้็นติรงไหนเลยที่่�บัอกว�าเราติ้อง drama จะเห็นได้้ว�า การสอนด้้วยสถานการณ์์
สถานการณ์์ที่่�เหมาะกับัผู้่้เร่ยน มักเปั็นสถานการณ์์ที่่�ผู้่้เร่ยน จำาลอง อาศึัยที่ักษะของการเปั็น facilitator เปั็น
ม่โอกาสได้้เจอน้อยในช้่วิติปัระจำาวัน ไม�ม่โอกาสได้้ติัด้สินใจ หลัก ซึ่ึ�งที่ักษะเหล�าน่�สามารถนำาไปัปัระยุกติ์ให้ใน
เอง แติ�ม่โอกาสและจำาเปั็นติ้องเปั็นผู้่้ด้่แลสถานการณ์์เหล�า การสอนในร่ปัแบับัอื�นๆได้้อ่ก รวมไปัจนถึงการที่่�เรา
นั�นในช้่วิติจริงที่่�ติ้องรับัผู้ิด้ช้อบัติ�อช้่วิติผู้่้ปั่วย หน้าที่่�ของเรา สามารถติ�อยอด้เที่คนิคของการสอนด้้วยสถานการณ์์
คือการคัด้เลือกว�าสถานการณ์์ใด้ที่่�ผู้่้เร่ยนของเราจะได้้
ปัระโยช้น์ส่งสุด้ติามวัติถุปัระสงค์การเร่ยนร่้ และควบัคุม จำาลองในเรื�องของการปัระเมิน การที่ำาวิจัยที่างการ
สถานการณ์์นั�นให้ได้้ ด้ังนั�นเที่คนิคที่่�เราควรม่ในลำาด้ับัติ�อไปั ศึึกษา หรือแม้แติ�การสอนแบับัสหวิช้าช้่พิ แติ�สิ�งที่่�
คือ การวางแผู้นในสถานการณ์์จำาลอง การร้อยเร่ยงเรื�องราว เหนือไปักว�าเที่คนิคอื�นใด้ที่ั�งหมด้ คือ การที่่�อาจารย์
ของสถานการณ์์ให้เหมาะกับัผู้่้เร่ยน การคาด้การณ์์ล�วงหน้า ได้้ลองสอน ได้้ร่้จักและค�อยๆที่ำาความเข้าใจกับัการ
ถึงพิฤติิกรรมของผู้่้เร่ยนว�าเปั็นไปัในที่างไหนได้้บั้าง และม่ สอนด้้วยวิธิ่น่� และพิัฒนาร่ปัแบับัที่่�เปั็นติัวเรา ที่่�
ไหวพิริบัในการควบัคุมไม�ให้ผู้่้เร่ยนหลุด้ออกไปัจาก เหมาะกับับัริบัที่และผู้่้เร่ยนของเรามากที่่�สุด้
วัติถุปัระสงค์การเร่ยนร่้ ที่ั�งจากการที่่�ผู้่้เร่ยนไม�สามารถ
จัด้การกับัสถานการณ์์นั�นแล้วออกนอกล่�นอกที่าง หรือเล�น
37